- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

CHỞ MÙA XUÂN VỀ

20 Tháng Hai 20195:08 CH(Xem: 20451)

Cho Mua Xuan-photo NguyenHoangNam
Chở Mùa Xuân Về - ảnh Nguyễn Hoàng Nam


dáng xuân

 

nghe xuân chấp chới gọi tình
mây giăng thả khói chùng chình không trôi
bâng khuâng em rót nụ cười 
tiếng trời đất gọi một trời xuân sang

 

hỏi bông mai nở trên ngàn
mùa xuân nỗi nhớ mênh mang gọi mời
hỏi người với nụ hôn môi
có hay tôi đợi xuân trôi thắp tình

 

hỡi chiều và nắng thủy tinh
rạng ngời trong mắt môi xinh em cười
bên trời trổ nụ hoa tươi
còn trong tôi thuở bồi hồi yêu em

 

dáng xuân rất khẽ bên thềm
tôi nghe vọng lại ngọt mềm lời ru
hình như ngọn gió xa mù
đang mang xuân đến thiên thu bên người…

 

nguyễn minh phúc

 

chiều cuối năm ở bến xe                         

hình như xuân đi ngoài ngõ
gió thơm hương thoảng gọi mời
cành mai mỉm cười trong gió
khẽ khàng rơi giọt sương mai

bên hiên nhà ai đỏ lộc
bánh chưng xanh ướm môi hồng
mai vàng hai tay đầy vốc
thẹn thùng đón gió xuân sang

áo em vàng mơ sắc thắm
trao duyên lúng liếng môi cười
bên trời mùa xuân say đắm
có người đuối mộng tương tư

tôi ngồi đợi mùa xuân đến
thầm thì lá cỏ mênh mang
chuyến xe cuối cùng rời bến
đưa chân người khách lỡ làng 

tôi chở mùa xuân về hết
trao em một cánh mai chiều
hình như ngoài kia đang tết
hay lòng tôi đã xuân theo...

nguyễn minh phúc

 

 

tôi nghe xuân gọi

 

em về trong gió
thầm thì xuân ca
xuân nằm trên cỏ
thơm ngàn lá hoa

 

dường như sóng vỗ
bềnh bồng sương trôi
tôi chờ hội ngộ
nguyên đán bên trời

 

nghe mùa xuân đã
trôi nhẹ gót hài
hương tình lơi lả
thì thào giêng hai

 

tôi như đứa bé
bên trời xuân kia
hôn đời thật khẽ
trên lối đi về

 

lạc xuân vào mắt
em hồng gót sen
có ai thầm nhắc
tình nồng hơi men

 

tôi nghe xuân gọi
giữa trời thiên thu
nồng nàn nỗi nhớ
êm ngàn lời ru

 

nầy em có nhớ
một trời xuân xưa
về qua phố chợ
tình đã giao mùa

 

ừ tôi còn lại
một trời xuân phai
nghe đời gọi cửa
nồng nàn trên tay

 

gửi em ngày cũ
và nắng xuân tràn
chút tình hé nụ
với mùa xuân sang

 

nguyễn minh phúc

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
27 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 34293)
Gia đình chúng tôi có mười bốn anh chị em, gồm năm anh em trai và chín chị em gái. Anh Mai Thảo là người thứ năm trong gia đình. Hai người chị và một người em gái mất sớm. Tới năm 1975, chúng tôi còn lại là mười một người. Tính theo anh em trai, anh là con trai thứ ba. Anh cả tôi là Nguyễn Đăng Thiện, anh kế là Nguyễn Đăng Viên rồi đến chị Tuyết là người chị gái đã mất vì bệnh thương hàn năm chị hai mươi tuổi. Tiếp đến là anh Mai Thảo...
27 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 36596)
Tôi ít thấy ai yêu thơ như Mai Thảo. Thuộc rất nhiều thơ, đặc biệt thơ tiền chiến và thơ những năm đầu kháng chiến, Mai Thảo có thể nói chuyện về thơ miên man từ giờ này sang giờ khác, từ ngày này sang ngày khác. Dường như chỉ khi nói chuyện về thơ, Mai Thảo mới hoạt bát, sôi nổi, say sưa, gửi hết hồn mình trong từng tiếng trầm tiếng bổng. Ly rượu trên tay, đầu lắc lư, mắt lim dim, Mai Thảo nói về thơ với giọng vừa xúc động như khi người ta kể lại một mối tình đầu, vừa thành kính như một con chiên kể về cuộc đời của Người Cứu Thế. Với Mai Thảo, thơ là cái gì thiêng liêng, rất đỗi thiêng liêng, như một tôn giáo. Với Mai Thảo, thơ, "chỉ thơ, mới là ngôn ngữ, là tiếng nói tận cùng và chung quyết của văn chương"
27 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 34482)
Chiến tranh kết thúc trên quê hương cô. Gió hòa bình thổi suốt từ bắc chí nam. Nhà nhà say mê chiến thắng. Người người ngột ngạt với cơn sốc hòa bình. Không còn ai nhớ đến lỗ hổng nơi trái tim cô.
24 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 35596)
Nàng gặp một tỳ kheo. T ỳ kheo hỏi: Con đã quy y sao lại mê cờ bạc? Gia Ái đáp: Dạ, trong năm đều răn của nhà Phật (2) không có điều nào cấm cờ bạc. Tỳ kheo khẳng định: cờ bạc là gian dối… Gia Ái đáp: Dạ, càng không. Ở xứ Mỹ, đánh bạc trong các sòng bài đều minh bạch. Đánh bạc là một nghệ thuật kế hợp giữa trí tuệ và may mắn. Tỳ kheo lắc đầu, bỏ đi. Cờ bạc dễ kéo theo sân si. Tiếng xào xạc lá cây bồ đề khô xa dần xa dần rồi mất hút.
21 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 31256)
T ối nay em uống rượu gì Anh muốn biết nỗi buồn trôi đi bằng giọt trắng sake hay màu nho tím Hay em lại đốt vàng mã để hối lộ nỗi buồn đi xa Hay em đang viết những giòng thơ không hồi kết cuộc
21 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 34756)
Lần đầu cộng tác cùng Hợp Lưu. Nhà văn Trần Thanh Cảnh sống và làm việc tại Việt Nam. Truyện ngắn " Giáo sư Kê" như " tiếng chuông cảnh tỉnh" cho tầng lớp "Trí thức đểu" mà hàng ngày họ góp phần lừa mị người dân trên các báo trong nước hiện nay. Đây là một truyện khá tâm đắc của tác giả gởi đến Hợp Lưu như một chia sẻ cùng quí văn hữu và bạn đọc.
20 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 33998)
Tôi nhìn thấy em bốc lửa ở Yosemite. Lửa trại cháy bùng ký ức. Ngàn năm sau tôi vẫn nhớ khuôn mặt em ngời sáng. Lửa bập bùng, củi nổ tí tách, những đốm than hồng nở xoè trong mắt em. Đôi mắt phượng dài hút đêm thâu. Càng về khuya, ánh lửa càng xanh biếc. Hơi nóng hun ngùn ngụt. Em phừng lên như ngọn lửa. Tôi nóng ran người, bừng bừng mặt.
18 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 32647)
Mở đầu cuốn Những cuộc đời song hành , Plutarque viết: “Sossius Sénécion ạ, khi miêu tả Trái đất, các sử gia đẩy ra sát mép bản đồ của họ những vùng đất mà họ không biết và chú ở bên cạnh: “vượt qua ranh giới này chỉ còn là sa mạc hoang vu và thú hoang nguy hiểm” hay “đầm lầy u tối” [1,75]. Hẳn rằng, nếu như không có sự ảnh hưởng trực tiếp, thì Trần Đức Tĩnh đã viết Đối cực (Nxb Trẻ, 2014) cũng với một cảm hứng gần như tương đồng với Plutarque trên góc độ quan niệm có những thế giới song hành, khác biệt nhưng lại tương tác nhân quả lẫn nhau.
18 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 33771)
m ùa lặng lẽ theo mùa rơi qua âm u tháng Tám  bỏ lại anh lạc lõng phía câu ca không lời dẫu hồn nhiên đứng lơ ngơ giữa ngã tư, ngã năm , hay ngã bảy vẫn nghe lòng lưa thưa vắng một mình thôi
18 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 32170)
...toàn cảnh các quốc gia trong lưu vực Sông Mekong từ Trung Quốc xuống tới Miến Điện, Thái Lan, Lào, Cam Bốt và Việt Nam cho dù mang những tên gọi khác nhau nhưng đó vẫn là những đất nước chưa có dân chủ, vẫn là những “xã hội hình tháp – social pyramid” nói theo ngôn từ của nhà xã hội học Miến Kyaw Nyein, với đỉnh tháp là thiểu số thống trị và dưới đáy vẫn là đa số những người dân nghèo khổ bị khai thác và bóc lột.