- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

VĨNH HẰNG VỰC SÂU KHÔNG ĐÁY

05 Tháng Mười 20219:50 CH(Xem: 12932)


  

   

Bài học đầu tiên của chú cừu- TranhLMP
Bài học đầu tiên của chú cừu
- tranh Lê Minh Phong

 

 

 

 

khaly chàm       

VĨNH HẰNG VỰC SÂU KHÔNG ĐÁY     

 

ánh sáng kích hoạt thần kinh thị giác

gam màu xám tương thích giọng lưỡi khải huyền

hàng triệu năm quá vãng không dư vang tiếng chuông

 

tro bụi tạo gạch nối qua duy lý đồng thuận

khoảng cách hai bên đều nhú mầm tái sinh không tưởng

trong rỗng trắng hồn nhiên việc giao phối khái niệm

vô số ngẫu tượng trần truồng khắp cùng ba ngàn thế giới

 

vải liệm cuộn thân nằm ngủ mơ trong hang đá

lũ ấu trùng quẫy mình bơi ngược vào bóng tối

tử cung thiên đàng nuôi dưỡng quán tính cụt đuôi

vác thập tự đi hoang rối loạn ảo giác nhòe nhoẹt chân lý

 

còm nhom hành giả kiết già ngậm khí âm dương

pháp môn tịnh thiền vón cục sượng sần

thượng tần cảnh giới niết bàn chơn hồn bị chột mắt

 

cư dân hiện hữu nhũn não bú mớm niềm tin láu cá

chúng ta âm thầm trải nghiệm sự sống chết như một trò đùa

chẳng ai cần quan tâm cho một mệnh đề tồn tại

con mắt tiểu sành hun hút vực sâu không đáy

 

Khaly Chàm

 

 

 

SỰ SỐNG TỊNH TIẾN

 

cảm thức, cái bóng chẳng thể tạo ra một ra phần đời đau cổ điển

những hàng cây thú nhận lưu cữu mùi hương diệp lục

hoa hoắc hương trong công viên tím nhạt dự cảm mùa tàn thu   

hai đồng tử bị ánh sáng xuyên tâm để tương quan với mùi chướng khí

 

lửa gặm nhấm mầm sống phát tán vi sóng cao tần

nấc nghẹn tiếng khóc mặc khải tiểu sành xám ngoét bụi tàn tro

thành phố dịch biến trắng nghi lễ mai táng dụ ngôn đen trì tụng

những linh hồn

 

dường như, người đời không còn hốt hoảng khi chợt ngã xuống

những con đường mê man ngủ nhưng vẫn luôn mở mắt

sự định dạng tồn sinh cho một hình dung khác

chẳng ai thích hay quan tâm để gõ cửa bầu trời

 

và bầu trời cứ mãi mong chờ được nghe âm giọng loài người hát

dư thanh ký thác vào cơn mộng du tìm đường về đã mịt mù

trong nghiêm cẩn nhìn thấy những hiện thể đang phập phều lồng ngực

 

tptayninh mưa 10/2019

 

khaly chàm

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 81345)
Từ xưa đến nay, tình mẫu tử luôn là đề tài sáng tác vô tận cho thơ ca nói riêng và văn chương nghệ thuật nói chung. Một cách tự nhiên, Nguyễn Xuân Tường Vy đã chinh phục độc giả bằng chính những dòng viết giản dị, chân thật về tình cảm muôn thuở ấy.
22 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 90507)
Những ngày cuối cùng của cuộc chiến, tháng 4/1975 như vết nước mắt loang dài của miền Trung ngắn dần đi khi dân chúng di tản vào Nam kiệt sức đến không còn nước mắt khóc cho những xác người ven đường.
21 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 86900)
Ông Nguyễn Hưng Quốc là người rất xục xạo đã lôi ra được những vấn đề văn học độc đáo. Cũng trong một bài viết blog, ông đã phát giác ra là nhà văn Nguyễn Huy Thiệp rất thích cái thứ chúng ta thường thả vào bồn cầu! Ông viết : “Trong các truyện ngắn, ông (Nguyễn Huy Thiệp) cho chữ (cứt) ấy xuất hiện khá nhiều, một cách trần trụi, hung hãn, đầy bạo động.
21 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 69423)
Nói như Viện Hàn lâm Thụy điển vào đúng 13 giờ thứ năm 07/10/2010, theo lời thư kí Peter Englund khi ông công bố giải văn chương Nobel 2010 trao tặng cho (Jorje) Mario (Petro) Vargas Llosa, là như sau. Nhà văn xứ Pêru này trúng giải nhờ đã: « Thể hiện và phác họa toàn diện cơ cấu quyền lực và hình ảnh sắc cạnh chạm khắc nỗ lực kháng cự, tinh thần phẫn nộ và thành bại của cá nhơn con người. » Về mặt nghệ thuật: « Ông là nhà văn đã triển khai thuật kể chuyện theo phong cách quả tình kì ảo. » Về mặt con người của mình: « Qua tác phẩm, ta biết ngay ông là một con người say sưa trong hành xử. Hễ thấy mình phản ứng rập theo bổn sắc ấy, ông tỏ ra hết sức rung động và lấy làm vui vô cùng. »
18 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 87368)
Tôi đi ở cho tộc Trần từ lâu lắm. Từ cuối đời Lý. Lúc Trần Thị chỉ vừa cắt nhau. Đêm tháo thai, sống cảnh sinh nở đầu đời nên tâm hồn tôi ngập kinh hãi. Máu từ cửa mình vợ Trần Lý chảy xối, bắn phun tung tóe như bát canh rau dền rơi vãi trên đất. Thứ canh đỏ thẫm, lợn cợn những nhau, thịt, chất nhờn. Trần Thị giẫy, vùng, đôi tay chới với cào cấu vươn tới trong động tác nắm tìm sự sống. Đã biết đi vào đời là đi vào khổ đau, nhưng tôi cũng không ngờ khổ đau to lớn tàn phá đến rách bươm cửa mình vợ Trần Lý. Mỗi cái quẫy mình là mỗi một vũng máu, trào ra, trào cho đến đầy thau. Máu bê bết chẳng khác một pháp trường.
18 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 85198)
Ngày 11/03/2011 , Bẫy rồng bộ phim Việt Nam (action movie) được chờ đợi nhất sau thành công vang dội của Dòng máu anh hùng sẽ chính thức được trình chiếu . Bộ phim được hy vọng sẽ tạo ra một diện mạo mới cho dòng phim action Việt Nam và chứng tỏ sự trưởng thành cũng như sức mạnh của một đội ngũ những nhà làm phim mới, trẻ và nhiều sức sáng tạo.
18 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 98855)
Tôi lên Mã Pì Lèng dạy học. Từ dưới chân núi, tôi cứ nhằm theo chòm bản thấp thoáng trong mỏm đá, tán cây mà leo lên. Trời nóng như đốt nương, vượt dốc, cổ họng khô rát, tưởng như mồ hôi đã cạn kiệt không thể chảy ra được nữa, thì bất chợt gặp một dòng nước từ trên núi chảy xuống, tràn qua cả mặt đường đá. Tôi hồ hởi phanh ngực áo, bỏ ca-táp, cởi dép rọ, đứng một lúc cho mát dịu lại, rồi mới thong thả rửa tay, rửa chân, xúc miệng ba lần, uống một ngụm, xong rồi mới lau mình, gội đầu...
18 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 84240)
Bích Khê tên thật là Lê Quang Lương, sinh ngày 24/3/1916 tại quê ngoại, xã Phước Lộc, quận Sơn Tịnh, nhưng lớn lên tại quê nội thị xã Thu Xà, xã Nghiã Hoà. Hai nơi đều thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Mất ngày 17/1/ 1946, tại Thu Xà.
17 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 92800)
Nguyễn Thị Thảo An sinh ngày 03 tháng 2 năm 1960 tại Sài Gòn, tốt nghiệp đại học sư phạm Sài Gòn, hiện định cư tại Kennesaw Georgia, USA . Tác phẩm : *Tuyển Tập (in chung với 4 tác giả khác) *Bức Phù điêu Khắc Cạn (tập truyện, Văn Mới 2001)
17 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 85300)
LTS: Lê Vương Ngọc tên thật là Lê Đình Quỳnh, xuất thân là giáo sư tư thục Trung học các trường Hưng Yên, Hải Phòng thập niên 1950 và Sài gòn 1960. Ông nhìn vấn đề văn hoá như một “hobby” – Làm thơ, dịch sách, nghiên cứu, biên khảo nhiều về Phân tâm và Di truyền học – Theo quan niệm phê bình sáng tạo của Oscar Wilde…