- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

LỜI TIÊN TRI CỦA GIÓ

25 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 33776)

angiang_3-_nhnam-content
 Ảnh Nguyễn Hoàng Nam


LỜI TIÊN TRI CỦA GIÓ

 

Gió đã nói với anh về căn phòng mệt mỏi của buổi giao mùa

khúc tiềm thức màu xám mọc lặng lẽ trên sự an nhiên

những dãy số nở dài mùa lúa trổ

sần sùi đêm

gió đã nói với anh về những nơi đã đi qua

tròng mắt rưng sậy lau chiều ngút lửa

những mụ đầm rô đào hài cốt vinh quang mục rữa

thằng già cơ ngoác miệng vỗ tay hời

canh bạc thua

bài thơ mất hút phía không lời

 

thành phố mang mùi buồn bài thơ mang mùi buồn những ngày đang sống nhuốm mùi buồn

anh cúi mặt giữa đêm mượt đen phù thủy

nét kiều mỵ của đêm đã không còn hấp dẫn

những đêm đồng dạng màu

những đêm đồng dạng sâu

phức cảm mọc cánh đầu lá úa

thôi đừng đập cánh chiều ngút lửa

bài thơ chết oan lâu rồi

đừng khai quật chi hầm mộ

niêm phong đi rồi ngủ tôi ơi.

 

Phương Uy

 

 

BÀI THƠ CHẾT NON

 

 

Trống vỗ âm khàn rè giọng

kèn nhị tỳ lửa ma trơi

lối về không âm vọng

bặt khứ hồi

tro lạnh

tóc xanh ngút lửa

độc bình - chân dung

ngày xanh không hẹn

lối mưa phùn

trắng màu hoa không hối tiếc

trắng phù dung

trắng câu độc thoại

hợp âm rè trắng muôn trùng

 

chiêm bao mùa khô

nằm nghe xương nóng

nghi thức ùn ùn nhịp bước

ngô non búng sữa khuôn tròn

nhịp bước ngày nào ù ập sóng

 

bài thơ tối nghĩa

ngôn ngữ què quặt chết non

dưới lòng sâu mộ địa

sọ

tẩy trắng

nước tràn.

 

 

 

Phương Uy

 

 

 

BÀI THƠ CHẾT NON II

 

Rồi cũng đến lúc không còn để nói

câu tiên tri nở trắng cánh phù dung

rồi cũng đến lúc không còn để đợi

khúc tình xa rớt lại giữa lưng chừng

 

 

Anh cúi mặt giữa thiên hà vạn kỉ

nghe trong lòng một khúc nhớ phôi thai

dẫu vẫn biết nhớ thương là xa xỉ

vẫn bâng khuâng trên lối nắng trôi dài

 

Ngày tháng lặng bên biển đời chật hẹp

gió mồ côi thổi buốt chiếc hôn thừa

câu thơ cũ không còn chi để mới

nghe buồn tênh về trắng cánh thoi đưa

 

anh ngồi ghép những vần chênh chao cũ

nắng tháng Năm thiêu buốt lửa mặt trời

bài thơ ấy đâu cần chi phủ dụ

đã qua đời giữa sến suá khơi khơi

 

 

Phương Uy

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 81349)
Từ xưa đến nay, tình mẫu tử luôn là đề tài sáng tác vô tận cho thơ ca nói riêng và văn chương nghệ thuật nói chung. Một cách tự nhiên, Nguyễn Xuân Tường Vy đã chinh phục độc giả bằng chính những dòng viết giản dị, chân thật về tình cảm muôn thuở ấy.
22 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 90508)
Những ngày cuối cùng của cuộc chiến, tháng 4/1975 như vết nước mắt loang dài của miền Trung ngắn dần đi khi dân chúng di tản vào Nam kiệt sức đến không còn nước mắt khóc cho những xác người ven đường.
21 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 86903)
Ông Nguyễn Hưng Quốc là người rất xục xạo đã lôi ra được những vấn đề văn học độc đáo. Cũng trong một bài viết blog, ông đã phát giác ra là nhà văn Nguyễn Huy Thiệp rất thích cái thứ chúng ta thường thả vào bồn cầu! Ông viết : “Trong các truyện ngắn, ông (Nguyễn Huy Thiệp) cho chữ (cứt) ấy xuất hiện khá nhiều, một cách trần trụi, hung hãn, đầy bạo động.
21 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 69424)
Nói như Viện Hàn lâm Thụy điển vào đúng 13 giờ thứ năm 07/10/2010, theo lời thư kí Peter Englund khi ông công bố giải văn chương Nobel 2010 trao tặng cho (Jorje) Mario (Petro) Vargas Llosa, là như sau. Nhà văn xứ Pêru này trúng giải nhờ đã: « Thể hiện và phác họa toàn diện cơ cấu quyền lực và hình ảnh sắc cạnh chạm khắc nỗ lực kháng cự, tinh thần phẫn nộ và thành bại của cá nhơn con người. » Về mặt nghệ thuật: « Ông là nhà văn đã triển khai thuật kể chuyện theo phong cách quả tình kì ảo. » Về mặt con người của mình: « Qua tác phẩm, ta biết ngay ông là một con người say sưa trong hành xử. Hễ thấy mình phản ứng rập theo bổn sắc ấy, ông tỏ ra hết sức rung động và lấy làm vui vô cùng. »
18 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 87371)
Tôi đi ở cho tộc Trần từ lâu lắm. Từ cuối đời Lý. Lúc Trần Thị chỉ vừa cắt nhau. Đêm tháo thai, sống cảnh sinh nở đầu đời nên tâm hồn tôi ngập kinh hãi. Máu từ cửa mình vợ Trần Lý chảy xối, bắn phun tung tóe như bát canh rau dền rơi vãi trên đất. Thứ canh đỏ thẫm, lợn cợn những nhau, thịt, chất nhờn. Trần Thị giẫy, vùng, đôi tay chới với cào cấu vươn tới trong động tác nắm tìm sự sống. Đã biết đi vào đời là đi vào khổ đau, nhưng tôi cũng không ngờ khổ đau to lớn tàn phá đến rách bươm cửa mình vợ Trần Lý. Mỗi cái quẫy mình là mỗi một vũng máu, trào ra, trào cho đến đầy thau. Máu bê bết chẳng khác một pháp trường.
18 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 85201)
Ngày 11/03/2011 , Bẫy rồng bộ phim Việt Nam (action movie) được chờ đợi nhất sau thành công vang dội của Dòng máu anh hùng sẽ chính thức được trình chiếu . Bộ phim được hy vọng sẽ tạo ra một diện mạo mới cho dòng phim action Việt Nam và chứng tỏ sự trưởng thành cũng như sức mạnh của một đội ngũ những nhà làm phim mới, trẻ và nhiều sức sáng tạo.
18 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 98856)
Tôi lên Mã Pì Lèng dạy học. Từ dưới chân núi, tôi cứ nhằm theo chòm bản thấp thoáng trong mỏm đá, tán cây mà leo lên. Trời nóng như đốt nương, vượt dốc, cổ họng khô rát, tưởng như mồ hôi đã cạn kiệt không thể chảy ra được nữa, thì bất chợt gặp một dòng nước từ trên núi chảy xuống, tràn qua cả mặt đường đá. Tôi hồ hởi phanh ngực áo, bỏ ca-táp, cởi dép rọ, đứng một lúc cho mát dịu lại, rồi mới thong thả rửa tay, rửa chân, xúc miệng ba lần, uống một ngụm, xong rồi mới lau mình, gội đầu...
18 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 84242)
Bích Khê tên thật là Lê Quang Lương, sinh ngày 24/3/1916 tại quê ngoại, xã Phước Lộc, quận Sơn Tịnh, nhưng lớn lên tại quê nội thị xã Thu Xà, xã Nghiã Hoà. Hai nơi đều thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Mất ngày 17/1/ 1946, tại Thu Xà.
17 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 92801)
Nguyễn Thị Thảo An sinh ngày 03 tháng 2 năm 1960 tại Sài Gòn, tốt nghiệp đại học sư phạm Sài Gòn, hiện định cư tại Kennesaw Georgia, USA . Tác phẩm : *Tuyển Tập (in chung với 4 tác giả khác) *Bức Phù điêu Khắc Cạn (tập truyện, Văn Mới 2001)
17 Tháng Hai 201112:00 SA(Xem: 85300)
LTS: Lê Vương Ngọc tên thật là Lê Đình Quỳnh, xuất thân là giáo sư tư thục Trung học các trường Hưng Yên, Hải Phòng thập niên 1950 và Sài gòn 1960. Ông nhìn vấn đề văn hoá như một “hobby” – Làm thơ, dịch sách, nghiên cứu, biên khảo nhiều về Phân tâm và Di truyền học – Theo quan niệm phê bình sáng tạo của Oscar Wilde…