Đ ại
văn hào Gabriel Garcia Márquez, tác giả cuốn tiểu thuyết danh tiếng “One Hundred Years of Solitude” và là người đã đoạt giải Văn Chương Nobel năm 1982, đã qua đời ngày 17 tháng 4 vừa qua, hưởng thọ 87 tuổi.
K hi em vừa lên 7 tuổi, anh Hai anh Ba tròn 15 tuổi, nghề trầu cau Nam
Phổ hầu như suy tàn, đã qua thời kỳ cực thịnh. Vườn cau xưa san sát nhau
vắt vẻo nhìn trời xanh đã thưa thớt, hàng cau già khẳng khiu trong gió. Cảnh
thương lái thu mua tấp nập vào mùa cau rộ chỉ còn lại trong những câu chuyện kể
chen lẫn tiếng chắt lưỡi thở dài như thạch sùng đeo dính thân cau của vú Mười
hàng đêm.
Đ ặng Mỹ Hạnh là một nữ nhiếp ảnh gia của những “Xứ
sở rừng mưa” như tựa một bút ký của cô. Nếu nhiếp ảnh là đam mê chính, văn
chương là đam mê thứ nhì mà cô tự định nghĩa: "Tiếp cận với nghệ thuật
bằng ngữ ảnh của cảm xúc và viết ra cõi lặng bên trong như một nhu cầu
thở." Một cõi lặng đôi khi ngấm ngầm dữ dội, như tùy bút "Những cơn
man dại của trái phá".
D ưới đây là bài “Nguyễn Hữu Hồng Minh - Nhà thơ hiện
nay như con sói trụi lông...” của "Văn Chương Việt" phỏng vấn nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh. Chúng
tôi xin phép được đăng lại để gởi đến quí bạn đọc của Hợp Lưu. Xin chân thành cảm
ơn “Văn Chương Việt”TCHL
Nhân viên mai táng đến thật đúng giờ khiến María Dos Prazerès, còn khoác áo choàng tắm và đầu gắn các kẹp tóc, chỉ kịp giắt một đoá hồng đỏ lên vành tai để không xuất hiện quá ít quyến rũ như bà đang ấn tượng về chính mình.
D ưới đây là bài “Trần Vũ: mỗi con người
trưởng thành mang trong mình một tín ngưỡng văn chương” của Da Màu phỏng
vấn nhà văn Trần Vũ. Chúng tôi xin phép được đăng lại để gởi đến quí bạn đọc
của Hợp Lưu. Xin chân thành cảm ơn “Da Màu.” TCHL
A nh giới thiệu với tôi tên cô nhưng không nói cô là gì của anh, một cách
ngầm bảo tôi hiểu thế nào cũng được, cô có thể là tình nhân mà cũng có thể là
em họ xa (chẳng hạn). Anh cũng nói thêm cô sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, chuyến
này sang Mĩ du lịch và định ở lại chơi chừng hai tháng. Cô đẹp, dĩ nhiên—tôi
chưa thấy anh đi với người đàn bà không nhan sắc bao giờ—nhưng không còn trẻ
nữa. Tuy thế thật khó đoán tuổi cô, có thể ngoài ba mươi, có thể hơn. Cô ít
nói. Hình như cô chẳng để tâm gì đến câu chuyện giữa tôi và Quang mà chỉ ngồi
trầm tư uống cà phê, phóng tia mắt ra ngoài khơi, nơi có những cánh buồn trắng
dật dờ trên mặt biển như đang trôi về nơi vô định.
C on hẻm vắng người lạ kỳ dẫn cô vào một cửa tiệm
u tối, ngoài cửa kính màu sắc thế kỷ thứ 18 chỉ treo vỏn vẹn một biển hiệu xộc
xệch và bức tranh chân dung sỉn màu. Cô ghé lại gần nhìn kỹ và choáng váng;
chân dung của chính cô, lệch lạc, méo mó nhưng đúng là đường nét Á đông của đôi
mắt 1 mí cách xa nhau, sóng mũi thấp, gò má tròn dẹt và đôi môi hơi cong hai
bên khóe.
H đã rời bỏ nơi chốn chúng tôi cùng rong chơi “ nơi đó sặc mùi lừa bịp – H nói những cái thớt và những đứa liếm thớt H không chịu được mùi không phải của người”
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.