- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

THƠ HÀ DUY PHƯƠNG, NGƯỜI ĐÀN BÀ TRẺ THƠ

05 Tháng Ba 201412:00 SA(Xem: 35802)

 

nguyen_trong_khoi-_haduyphuong-content

Tranh Nguyễn Trọng Khôi

 


 

ĐỂ MẶC NỖI BUỒN

 

khi Thơ không vui cứ để mặc nó buồn

như cô bé ở truồng thích tắm mưa thuở nhỏ

dường như có điều gì đó

sắp sửa trong veo

 

sau khoảnh khắc ban đầu rất chật

là tiếng nấc

là hút sâu

Thơ từ đâu?

Thơ đến đâu?

đêm rời rã đỉnh mùa bấu chặt

trong mắt em tình yêu vuốt sắc

 

loài dơi thôi đập cánh treo ngược hình hài

trình diễn thứ nghệ thuật sắp đặt kệch cỡm lên bóng tối bình yên

trong mắt Thơ mùa nghiêng dốc máu

cô bé ở truồng

tắm với nỗi buồn đỏ thẫm mưa mau

 

hdp

 


ĐỂ LÀM GÌ?

 

Người đàn bà dấn thân vào đêm

chửi thề quá khứ

Bóng đêm tư lự

"Cái khờ khạo đàn bà!"

 

Vết nứt trên gốm cổ muốn oằn mình mà nghe rạn vỡ

Để làm gì

- tiếng lạo xạo thời gian?

 

HDP


ƯỚC MUỐN

(riêng TK)

 

"Anh muốn trần truồng nằm trên Thơ em!"

- Nỗi buồn hét vào đêm hờn dỗi

Tôi ôm Thơ lang thang

Suốt chiều dài giấc ngủ

trầm uất chưa tan

Biết làm sao bay lên trên đôi cánh của Thơ

Tôi đã trọn hao gầy

Lòng sầu như thân cây

mục dần từng thớ gỗ

Tôi vùi mình vào đêm

Mặc nỗi buồn hờn dỗi

Hồn tôi ngôi mộ tối

chôn sống yêu thương

"Em muốn trần truồng nằm trên thân anh!"

- Tôi nói với nỗi buồn

Thơ vừa chạy trốn

HDP

NẰM LẠI VỚI HOÀNG HÔN

Tôi hay thắc mắc tự hỏi

không biết mình sẽ làm gì với quãng đời tắt kinh?

Làm tình thì tình quá

Làm tội thì tội quá

Đày đọa bấy nhiêu cũng đủ rồi

Liệu có nổi?

Tôi muốn nằm lại với hoàng hôn

một ngày tôi không còn trẻ nữa

Nằm yên không trở mình

Không đợi đêm tới- ngày mới

Không nuối tiếc bẻ ngược mặt trời

Không cố trượt lùi khao khát

Chỉ nằm như thế

Bất động vào nhịp thở mênh mông

lần cuối

Tôi muốn lịm tắt ngay đỉnh đời

rực rỡ hoàng hôn

HDP


NẾU MẶT TRỜI KHÔNG LẶN

(cho người tôi đang yêu & kế tiếp...)

Có những ngày bỗng dưng tôi chán

Chán

- Chán

- Và chán

Mọi thứ đều nhạt nhẽo vô vị

Tôi thẫn thờ

chìm sâu trong mênh mông trống rỗng

Chán

- Chán đến độ không còn gì chán hơn

Tôi tiếp tục chán luôn cái chán của mình

Chán đến tận cùng

bủa vây trì trệ

Và rồi

trong khoảnh khắc thức tỉnh

Tôi sẽ cuồng điên vùng dậy

yêu thích hân hoan...

(Như một hiển nhiên

yêu rồi sẽ chán

Nhưng

phải yêu rồi mới chán

Phải có cái để yêu thì mới có cái để chán)

Khi sự chán đi đến tận cùng

tôi sẽ tìm cái và tìm cách để chán

Tôi sẽ yêu thương một ai đó

tôi sẽ yêu thích một điều gì đó

Càng có nhiều thứ để quan tâm

càng có nhiều thứ để chán

Liệu có chăng một ngày mới bắt đầu

nếu mặt trời không lặn?


HDP

CÀ PHÊ SỮA

Trời ơi

Chẳng còn khoảng trống nào trong tôi

Yêu người qúa chật chội

Không thở nổi

Tôi như sống chỉ bằng một ước mơ duy nhất

lặp lại mỗi ngày

Ước-mơ-cà-phê-sữa

Chút đắng đót trầm nâu ngày tháng

Ngọt thơm hương môi

Anh ném chiếc ly vào tôi

Thủy tinh vỡ

Tôi và ước mơ chẳng vỡ

Tôi có thể ngậm sữa trong mồm

Và đưa lưỡi hứng từng giọt cà phê

rơi xuống

từ chiếc phin bốc khói

Đếch cần ly!


HDP


CỎ VÀ EM

(cho HTB và ĐKT)


Sao em không chịu ngồi yên

Để cho hồn nhiên rớt đầy trên cỏ

Anh như chú chim cuối chiều lặng gió

Búng đứt dây đàn

mà chẳng thể bay lên

Ngoan nhé bình yên

sao không về chia nửa

Ghé hôn lặng thầm vết xước chân chim

Khi ngọn cỏ ấp ôm hồn nhiên lả mệt

Chúng mình mất hết

chỉ còn nhau

HDP




nguyentrong_khoi-ngu-di-em-content

NGỦ ĐI EM

(cảm tác ca khúc Ngủ Đi Em- Nguyễn Trọng Khôi)

Rải những nốt dịu buồn lên canvas đêm

Tình yêu vẽ lời ca ngát lịm

Lửng khúc vỗ về

Anh hát ru em

Lời ru anh như ngọn nến chẳng thắp thừa ánh sáng

Cho em ấm vừa

đủ để hoang mang

Ngủ đi

Người lữ hành bắc thang trèo lên cơn khát

Đeo nỗi buồn sa mạc

nặng trĩu hai vai

Ngủ đi

Người-đàn-bà-ngủ-ngày đêm nay

Em đừng chối bỏ vừng hồng

Sớm mai

những giấc mơ sẽ bước ra từ bóng tối

Lời ru anh đang bén lửa mặt trời

Tình yêu có thật

Ngủ đi em!

Lời anh như tiếng nấc...

Hà Duy Phương


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Chín 20141:42 SA(Xem: 31687)
Tôi người mộng du - nhập vào mộng du - bước xuống cánh đồng . Tôi từ cánh đồng - lội tìm Suối khe - ngược lên đồi núi .. Tôi nghe hương hoa , tôi nghe mùi vị gió , tôi nghe mưa , tôi nghe hơi thở là lạ lá Tôi bắt gặp con Sâu .
27 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 36276)
LTS. “Nghệ Sĩ Lưu Vong”, đó là nhan đề cuốn sách của Jane Katz, phỏng vấn các văn nghệ sĩ thế giới tới tỵ nạn trên đất Mỹ...Cuộc phỏng vấn Mai Thảo, được thực hiện ngày 10 tháng 07, 1980...Và sau đây là bản lược dịch của Tâm Bình từ nguyên bản tiếng Anh, trích từ cuốn sách Artists in Exile, American Odyssey của Jane Katz do Stein & Day Publishers, New York xuất bản 1983.
27 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 34301)
Gia đình chúng tôi có mười bốn anh chị em, gồm năm anh em trai và chín chị em gái. Anh Mai Thảo là người thứ năm trong gia đình. Hai người chị và một người em gái mất sớm. Tới năm 1975, chúng tôi còn lại là mười một người. Tính theo anh em trai, anh là con trai thứ ba. Anh cả tôi là Nguyễn Đăng Thiện, anh kế là Nguyễn Đăng Viên rồi đến chị Tuyết là người chị gái đã mất vì bệnh thương hàn năm chị hai mươi tuổi. Tiếp đến là anh Mai Thảo...
27 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 36607)
Tôi ít thấy ai yêu thơ như Mai Thảo. Thuộc rất nhiều thơ, đặc biệt thơ tiền chiến và thơ những năm đầu kháng chiến, Mai Thảo có thể nói chuyện về thơ miên man từ giờ này sang giờ khác, từ ngày này sang ngày khác. Dường như chỉ khi nói chuyện về thơ, Mai Thảo mới hoạt bát, sôi nổi, say sưa, gửi hết hồn mình trong từng tiếng trầm tiếng bổng. Ly rượu trên tay, đầu lắc lư, mắt lim dim, Mai Thảo nói về thơ với giọng vừa xúc động như khi người ta kể lại một mối tình đầu, vừa thành kính như một con chiên kể về cuộc đời của Người Cứu Thế. Với Mai Thảo, thơ là cái gì thiêng liêng, rất đỗi thiêng liêng, như một tôn giáo. Với Mai Thảo, thơ, "chỉ thơ, mới là ngôn ngữ, là tiếng nói tận cùng và chung quyết của văn chương"
27 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 34486)
Chiến tranh kết thúc trên quê hương cô. Gió hòa bình thổi suốt từ bắc chí nam. Nhà nhà say mê chiến thắng. Người người ngột ngạt với cơn sốc hòa bình. Không còn ai nhớ đến lỗ hổng nơi trái tim cô.
24 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 35601)
Nàng gặp một tỳ kheo. T ỳ kheo hỏi: Con đã quy y sao lại mê cờ bạc? Gia Ái đáp: Dạ, trong năm đều răn của nhà Phật (2) không có điều nào cấm cờ bạc. Tỳ kheo khẳng định: cờ bạc là gian dối… Gia Ái đáp: Dạ, càng không. Ở xứ Mỹ, đánh bạc trong các sòng bài đều minh bạch. Đánh bạc là một nghệ thuật kế hợp giữa trí tuệ và may mắn. Tỳ kheo lắc đầu, bỏ đi. Cờ bạc dễ kéo theo sân si. Tiếng xào xạc lá cây bồ đề khô xa dần xa dần rồi mất hút.
21 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 31261)
T ối nay em uống rượu gì Anh muốn biết nỗi buồn trôi đi bằng giọt trắng sake hay màu nho tím Hay em lại đốt vàng mã để hối lộ nỗi buồn đi xa Hay em đang viết những giòng thơ không hồi kết cuộc
21 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 34765)
Lần đầu cộng tác cùng Hợp Lưu. Nhà văn Trần Thanh Cảnh sống và làm việc tại Việt Nam. Truyện ngắn " Giáo sư Kê" như " tiếng chuông cảnh tỉnh" cho tầng lớp "Trí thức đểu" mà hàng ngày họ góp phần lừa mị người dân trên các báo trong nước hiện nay. Đây là một truyện khá tâm đắc của tác giả gởi đến Hợp Lưu như một chia sẻ cùng quí văn hữu và bạn đọc.
20 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 34003)
Tôi nhìn thấy em bốc lửa ở Yosemite. Lửa trại cháy bùng ký ức. Ngàn năm sau tôi vẫn nhớ khuôn mặt em ngời sáng. Lửa bập bùng, củi nổ tí tách, những đốm than hồng nở xoè trong mắt em. Đôi mắt phượng dài hút đêm thâu. Càng về khuya, ánh lửa càng xanh biếc. Hơi nóng hun ngùn ngụt. Em phừng lên như ngọn lửa. Tôi nóng ran người, bừng bừng mặt.
18 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 32651)
Mở đầu cuốn Những cuộc đời song hành , Plutarque viết: “Sossius Sénécion ạ, khi miêu tả Trái đất, các sử gia đẩy ra sát mép bản đồ của họ những vùng đất mà họ không biết và chú ở bên cạnh: “vượt qua ranh giới này chỉ còn là sa mạc hoang vu và thú hoang nguy hiểm” hay “đầm lầy u tối” [1,75]. Hẳn rằng, nếu như không có sự ảnh hưởng trực tiếp, thì Trần Đức Tĩnh đã viết Đối cực (Nxb Trẻ, 2014) cũng với một cảm hứng gần như tương đồng với Plutarque trên góc độ quan niệm có những thế giới song hành, khác biệt nhưng lại tương tác nhân quả lẫn nhau.