- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,580,854

THƠ HÀ DUY PHƯƠNG, NGƯỜI ĐÀN BÀ TRẺ THƠ

05 Tháng Ba 201412:00 SA(Xem: 22428)

 

nguyen_trong_khoi-_haduyphuong-content

Tranh Nguyễn Trọng Khôi

 


 

ĐỂ MẶC NỖI BUỒN

 

khi Thơ không vui cứ để mặc nó buồn

như cô bé ở truồng thích tắm mưa thuở nhỏ

dường như có điều gì đó

sắp sửa trong veo

 

sau khoảnh khắc ban đầu rất chật

là tiếng nấc

là hút sâu

Thơ từ đâu?

Thơ đến đâu?

đêm rời rã đỉnh mùa bấu chặt

trong mắt em tình yêu vuốt sắc

 

loài dơi thôi đập cánh treo ngược hình hài

trình diễn thứ nghệ thuật sắp đặt kệch cỡm lên bóng tối bình yên

trong mắt Thơ mùa nghiêng dốc máu

cô bé ở truồng

tắm với nỗi buồn đỏ thẫm mưa mau

 

hdp

 


ĐỂ LÀM GÌ?

 

Người đàn bà dấn thân vào đêm

chửi thề quá khứ

Bóng đêm tư lự

"Cái khờ khạo đàn bà!"

 

Vết nứt trên gốm cổ muốn oằn mình mà nghe rạn vỡ

Để làm gì

- tiếng lạo xạo thời gian?

 

HDP


ƯỚC MUỐN

(riêng TK)

 

"Anh muốn trần truồng nằm trên Thơ em!"

- Nỗi buồn hét vào đêm hờn dỗi

Tôi ôm Thơ lang thang

Suốt chiều dài giấc ngủ

trầm uất chưa tan

Biết làm sao bay lên trên đôi cánh của Thơ

Tôi đã trọn hao gầy

Lòng sầu như thân cây

mục dần từng thớ gỗ

Tôi vùi mình vào đêm

Mặc nỗi buồn hờn dỗi

Hồn tôi ngôi mộ tối

chôn sống yêu thương

"Em muốn trần truồng nằm trên thân anh!"

- Tôi nói với nỗi buồn

Thơ vừa chạy trốn

HDP

NẰM LẠI VỚI HOÀNG HÔN

Tôi hay thắc mắc tự hỏi

không biết mình sẽ làm gì với quãng đời tắt kinh?

Làm tình thì tình quá

Làm tội thì tội quá

Đày đọa bấy nhiêu cũng đủ rồi

Liệu có nổi?

Tôi muốn nằm lại với hoàng hôn

một ngày tôi không còn trẻ nữa

Nằm yên không trở mình

Không đợi đêm tới- ngày mới

Không nuối tiếc bẻ ngược mặt trời

Không cố trượt lùi khao khát

Chỉ nằm như thế

Bất động vào nhịp thở mênh mông

lần cuối

Tôi muốn lịm tắt ngay đỉnh đời

rực rỡ hoàng hôn

HDP


NẾU MẶT TRỜI KHÔNG LẶN

(cho người tôi đang yêu & kế tiếp...)

Có những ngày bỗng dưng tôi chán

Chán

- Chán

- Và chán

Mọi thứ đều nhạt nhẽo vô vị

Tôi thẫn thờ

chìm sâu trong mênh mông trống rỗng

Chán

- Chán đến độ không còn gì chán hơn

Tôi tiếp tục chán luôn cái chán của mình

Chán đến tận cùng

bủa vây trì trệ

Và rồi

trong khoảnh khắc thức tỉnh

Tôi sẽ cuồng điên vùng dậy

yêu thích hân hoan...

(Như một hiển nhiên

yêu rồi sẽ chán

Nhưng

phải yêu rồi mới chán

Phải có cái để yêu thì mới có cái để chán)

Khi sự chán đi đến tận cùng

tôi sẽ tìm cái và tìm cách để chán

Tôi sẽ yêu thương một ai đó

tôi sẽ yêu thích một điều gì đó

Càng có nhiều thứ để quan tâm

càng có nhiều thứ để chán

Liệu có chăng một ngày mới bắt đầu

nếu mặt trời không lặn?


HDP

CÀ PHÊ SỮA

Trời ơi

Chẳng còn khoảng trống nào trong tôi

Yêu người qúa chật chội

Không thở nổi

Tôi như sống chỉ bằng một ước mơ duy nhất

lặp lại mỗi ngày

Ước-mơ-cà-phê-sữa

Chút đắng đót trầm nâu ngày tháng

Ngọt thơm hương môi

Anh ném chiếc ly vào tôi

Thủy tinh vỡ

Tôi và ước mơ chẳng vỡ

Tôi có thể ngậm sữa trong mồm

Và đưa lưỡi hứng từng giọt cà phê

rơi xuống

từ chiếc phin bốc khói

Đếch cần ly!


HDP


CỎ VÀ EM

(cho HTB và ĐKT)


Sao em không chịu ngồi yên

Để cho hồn nhiên rớt đầy trên cỏ

Anh như chú chim cuối chiều lặng gió

Búng đứt dây đàn

mà chẳng thể bay lên

Ngoan nhé bình yên

sao không về chia nửa

Ghé hôn lặng thầm vết xước chân chim

Khi ngọn cỏ ấp ôm hồn nhiên lả mệt

Chúng mình mất hết

chỉ còn nhau

HDP




nguyentrong_khoi-ngu-di-em-content

NGỦ ĐI EM

(cảm tác ca khúc Ngủ Đi Em- Nguyễn Trọng Khôi)

Rải những nốt dịu buồn lên canvas đêm

Tình yêu vẽ lời ca ngát lịm

Lửng khúc vỗ về

Anh hát ru em

Lời ru anh như ngọn nến chẳng thắp thừa ánh sáng

Cho em ấm vừa

đủ để hoang mang

Ngủ đi

Người lữ hành bắc thang trèo lên cơn khát

Đeo nỗi buồn sa mạc

nặng trĩu hai vai

Ngủ đi

Người-đàn-bà-ngủ-ngày đêm nay

Em đừng chối bỏ vừng hồng

Sớm mai

những giấc mơ sẽ bước ra từ bóng tối

Lời ru anh đang bén lửa mặt trời

Tình yêu có thật

Ngủ đi em!

Lời anh như tiếng nấc...

Hà Duy Phương


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Chín 202110:30 CH(Xem: 1169)
Đầu năm 1950, Nguyễn Sinh Côn, tức “Đồng chí Đinh,” “đi bộ 17 ngày” từ Tuyên Quang tới Thủy Khẩu, vượt biên giới qua Long Châu (Quảng Tây). Rồi được Lưu Thiếu Kỳ [Liu Shao-qi] đón lên Bắc Kinh.[1] Trước thập niên 1990, rất ít người biết chuyến “khất thực” bí mật này. Nguồn tư liệu chúng tôi sử dụng gồm tư liệu văn khố Mỹ, Pháp, Việt thu thập hơn 40 năm qua, kể cả chuyến tham khảo Việt Nam năm 2004-2005. Hai tài liệu văn khố Pháp quan trọng là nghiên cứu “Đảng Cộng Sản Trung Hoa tại Bắc Đông Dương” [Le Parti communiste chinois en Indochine du Nord]” của Nha Thanh Tra Chính Trị Đông Dương, và “Trung Cộng và Việt Minh, từ tháng 9/1945 tới tháng 9/1948 [Les Communistes chinois et le Viet Minh (du Septembre 1945 à Septembre 1948)]” do Charles Bonfils soạn thảo.[2]
31 Tháng Tám 202112:22 SA(Xem: 1223)
Trong đời hoạt động của Nguyễn Sinh Côn [Hồ Chí Minh]—ngoại trừ chuyến “đi biển” năm 1911, do tự nguyện—mỗi cuộc xuất ngoại đều có sứ mạng riêng. Chuyến đi Nga cuối tháng 6/1923 từ Paris—do Đệ Tam Quốc Tế “Cộng Sản” [ĐTQT, Comintern] dàn xếp—là chuyến cầu viện thứ nhất. Nó mở ra cho Côn giai đoạn hoạt động suốt 22 năm kế tiếp như một cán bộ ĐTQT chuyên nghiệp [apparatchiki, và agitprop=political agitation and propaganda]. Chuyến đi bộ 11 ngày lên Côn Minh [Kunming], Vân Nam [Yunnan] vào cuối năm 1944 cầu viện Mỹ—qua đường giây Tướng Claire Chennault, chỉ huy trưởng phi đoàn Cọp Bay [Flying Tigers], và Sở Tình Báo Chiến Lược [Office of Strategic Services], tiền thân Cơ Quan Tình Báo Trung Ương [Central Intelligence Agency], mở ra cho Côn cơ hội bằng vàng chiếm chính quyền trong vòng tám ngày ngắn ngủi từ 17 tới 25/8/1945 như một “đồng minh tự phong”của Mỹ, rồi tuyên bố độc lập với Pháp chiều 2/9/1945 ở vườn hoa Ba Đình.
10 Tháng Tám 20211:42 SA(Xem: 1913)
Nhu cầu tìm hiểu sử học càng cấp thiết hơn khi cuộc cách mạng truyền thông của thế kỷ XX đã giúp phổ biến đủ loại “ngụy sử” qua các dạng thức tuyên truyền trắng, đen hoặc xám của các chính phủ, chế độ và phe nhóm, tôn giáo. Một nữ sinh viên ban Thạc sĩ Việt du học ở Liên bang Mỹ mới đây—khi được đọc những tư liệu văn khố về Hồ Chí Minh (một trong những tên giả của Nguyễn Sinh Côn, 1892-1969)—đã vội vã phản kháng là xin đừng “phá hoại lịch sử.” Thứ lịch sử mà người nữ sinh viên trên nói đến, thực ra, chỉ là những bài giảng lịch sử giáo điều, đúc khuôn tại Việt Nam. Một thứ truyền đơn, khẩu hiệu, không hơn không kém, của phe thắng cuộc đang cai trị bằng còng sắt và kỹ thuật tra tấn của an ninh, mật vụ dưới họng súng quân đội—nên đã tạo ra hiện tượng đáng buồn về tình trạng giảng dạy môn sử tại Việt Nam hiện nay; cũng như những lập luận “rẻ rách sinh con chuột” hay hờn oán, trách móc, ở hải ngoại.(Chính Đạo)
30 Tháng Tám 202012:15 SA(Xem: 5943)
Giai đoạn ngắn ngủi từ ngày 9-10/3/1945, khi Nhật chấm dứt chính quyền Bảo hộ Pháp tại Đông Dương bằng chiến dịch Meigo, tới ngày 21/8/1945, khi guồng máy quân sự Nhật bị sụp đổ là một trong những thời kỳ quan trọng trong lịch sử cận đại. Trong giai đoạn này, hai chính phủ “độc lập” ra đời, chấm dứt hơn tám mươi năm Pháp xâm chiếm, và kích động một cuộc cách mạng xã hội mà đặc điểm là hiện tượng Việt-Nam-Hóa [Vietnamization] tất cả các cấu trúc xã hội. (1)
26 Tháng Mười Một 20198:59 CH(Xem: 5946)
Những tác phẩm do TẠP CHÍ HỢP-LƯU xuất bản:Hiện có bán qua hệ thống Amazon phát hành toàn cầu. Và SÁCH MỚI CỦA NXB TẠP CHÍ HỢP-LƯU 11-2019 Hiện có bán qua hệ thống phát hành LuLu.com.
20 Tháng Tám 20199:04 CH(Xem: 13325)
Petrus Key, sau này đổi thành Petrus Trương Vĩnh Ký, P.J.B. Trương Vĩnh Ký, Sĩ Tải Trương Vĩnh Ký, hay Petrus Ký, thường được coi như một văn hào của miền Nam dưới thời Pháp thuộc. Có người xưng tụng Petrus Key như “đại ái quốc,” “đại học giả,” “bác học,” thông thạo tới “26 thứ tiếng.” Dưới thời Pháp thuộc (1859-1945, 1949-1955), rồi Cộng Hòa Nam Kỳ Quốc (1/6/1946-15/5/1948), Quốc Gia Việt Nam (1/7/1949-26/10/1955), và Việt Nam Cộng Hòa (26/10/1955-30/4/1975), người ta lấy tên Petrus Key (Ký) đặt cho trường trung học công lập [lycée] lớn nhất ở Sài Gòn, đúc tượng để ghi công lao, v.. v... danh nhân này. Với chương trình giáo dục tổng quát nhiều hạn chế (nhắm mục đích ngu dân [obscuranticisme] và ràng buộc trâu ngựa [cơ mi]),[1] được đặt tên cho trường công lập lớn nhất miền Nam là vinh dự không nhỏ; vì nơi đây chỉ có con ông cháu cha cùng những học sinh xuất sắc được thu nhận, qua các kỳ thi tuyển khó khăn.
15 Tháng Ba 201412:00 SA(Xem: 30281)
Với đại đa số người Việt đương thời, chẳng có gì quí hơn một cuộc sống no đủ, yên lành. Luật sinh tồn là khuôn thước có hàng ngàn năm lịch sử. Giấc mộng độc lập, tự chủ người Việt nào chẳng thầm mơ ước. Nhưng những người có viễn kiến không thể không nhìn về giai đoạn hậu-thuộc-địa. Một nước “độc lập” trên giấy tờ, truyền đơn, khẩu hiệu—nhưng thực chất độc tài, chuyên chế, nghèo khổ, lạc hậu, người cầm quyền trở thành những kẻ cướp ngày, công khai có vũ khí và được “luật pháp” bảo vệ—chưa hẳn đã đáng mong ước, trông đợi hơn một chế độ lệ thuộc ngoại nhân. Đó là chưa nói đến hiểm họa đời kiếp từ phương Bắc.
14 Tháng Mười 201112:00 SA(Xem: 81353)
T rong lịch sử tranh đấu giành độc lập của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ hai mươi, hai lần nước ta đã được các nhà cầm quyền đương thời chính thức tuyên bố độc lập. Lần thứ nhất vào ngày 11 tháng 3 năm 1945 bởi Hoàng Đế Bảo Đại và lần thứ hai bởi Chủ tịch Chính Phủ Lâm Thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa Hồ Chí Minh vào ngày 2 tháng 9 năm 1945. Hai lần cả thảy, nhưng đa số người Việt chỉ biết hay chỉ được học có một lần. Họ chỉ biết có bản tuyên ngôn của Hồ Chí Minh ngày 2 tháng 9 mà không biết bản tuyên ngôn của Bảo Đại ngày 11 tháng 3. Lịch sử do đó chỉ được biết có một nửa thay vì toàn vẹn.
24 Tháng Chín 200812:00 SA(Xem: 20316)
Đến nay người mình thấy Tây học rực rỡ mà cái học của ta khi xưa mập mờ không rõ, sách vở không có mấy, liền cho cái học của ta không có gì. Đó là một điều mà các học giả trong nước nên chú ý mà xét cho kỹ, đừng để cái hình thức bề ngoài làm hại mất cái cốt yếu bề trong. Nho Giáo tuy không gây thành được cái văn minh vật chất như Tây học, nhưng vẫn có cái đặc tính đào tạo ra được cái nhân cách, có phẩm giá tôn quí.
26 Tháng Chín 20219:17 CH(Xem: 212)
những sớm mai tắt nghẹn / thơ giúp tôi cất tiếng nói / thoát ra từ những khung cửa khác nhau / cuộc hẹn hò cùng hoa trắng / đến sự chia tay với thư xanh / những bạn thơ văn hào sảng / mỗi số phận viết lên một đời người / tuổi xế chiều đem lại bao dung / và chữ nghĩa khiến chúng ta gần lại