- Tạp Chí Hợp Lưu P.O.BOX 8782 Fountain Valley, CA 92728-9809 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,419,879

LỜI CỦA MƯA

04 Tháng Tám 20189:50 CH(Xem: 5893)

thơ ldn- anh UL
Biển nắng - ảnh UL

 

MAI ANH VỀ NHÀ

 

Anh sẽ làm cho đêm bên nhau chậm lại
Sẽ làm cho ngày mong chờ qua nhanh
Anh là ly sữa đậu nành mỗi bình minh
Là người "chào em" đầu tiên mỗi buổi sáng


Là người em gặp sau cùng khi đêm về
Là người chăm chú lắng nghe,
Và hỏi em:
- Rồi sao nữa?


Anh là tin nhắn khi em đi xa
- Em, em đã đến nơi chưa?
- Bao giờ em về nhà?
Anh không ở trong giấc mơ


Anh là bàn tay mát rượi trên trán
Anh không trống rỗng như im lặng
Anh có mùi bánh mì phết bơ đường
Và hương cà phê bốc khói giữa hai bàn tay ủ ấm.

 

Anh là email đến sau một ngày đi xa:
- Em ngủ ngon nhé, mai anh về nhà!

 

Lê Duy Nguyên

 

EM XƯA

Thì em cũng chỉ là xưa
Tình em cũng chỉ là mưa ngang trời

Một ngày tình bỏ đi hoang
Mình em lặng lẻ thắp nhang cho chiều

Bây giờ nói với lặng thinh
Còn ai nhắc chuyện chúng mình yêu nhau

Lê Duy Nguyên

 

CON QUÁI VẬT VÀ EM
N
hững lúc anh bỏ đi
Anh để lại em một mình và con quái vật màu xanh!
Những lúc em nhớ anh
Em chỉ là em


Những lúc em ghét anh
Em chính là con quái vật!
Nhưng biết không anh?
Con quái vật nó xấu xí, nó cay độc


Nhưng nó rất thật
Nó nói lời tẫm thuốc độc
Từ trái tim hờn ghen
Nó bóp nát trái tim em
Bằng nghi ngờ tăm tối
Nhưng nó không bao giờ nói dối
Vì con quái vật không có tim

Khi em nhớ anh trong đêm
Em trở lại là em!
Khi em quay quắt trong đêm
Em trở thành con quái vật!

Có lúc em là em
Có lúc em là con quái vật!

Em chỉ khác con quái vật
Vì em biết yêu anh!

 

Lê Duy Nguyên


CHUYỆN CỦA VƯỜN

Mùa mưa đến rồi
Người bắt đầu cuộc trốn tìm cùng mãi mãi
Trả lời nhớ thương bằng ra đi không nghoảnh lại
Trả lời tình yêu băng lặng im

Trả lời cho bình minh bằng bóng đêm
Trả lời chờ đợi của em bằng những ưu phiền

Ngày của em lấp đầy dấu hỏi

Người trả lời khi em gọi:
Bằng vắng mặt của người!

 

Lê Duy Nguyên



KHÔNG TIN ANH NÓI THẬT

 

Sau khi đã tập tành yêu anh
Em tập tành chia tay, tập tành giận dỗi
Tập tành nghi ngờ anh nói dối,
(Rồi không tin anh nói thật bao giờ)

Nếu như yêu phải dằn vặt với nghi ngờ
Em muốn mình đừng yêu nữa

Thôi mình đừng vội vã lấp đầy nhung nhớ
Bằng quấn quit môi bằng ôm ghì tay

Thì mình yêu nhau như con diều bay
Như thằng bé nằm gối đầu lên cỏ

Ồ ra nghe thì thầm đâu đây
Tiếng con dế than nĩ non với gió

Mình yêu nhau mình đừng chạm vào nhau
Da thịt lìa xa da thịt sẽ đau

Nuốt nhầm hơi thở sẽ trống vắng
Trái tim chứa thêm một người sẽ quá nặng

Vòng tay ôm một lần sẽ hụt hẫng
Gối ngủ lên ngực nhau sẽ đánh mất giấc mơ
Khi nói mình đừng yêu nhau nữa!
Em hỏi anh đã thấy đủ an toàn chưa?

 

Lê Duy Nguyên

LỜI CỦA MƯA

Một đám mây đen sa sầm trên bầu trời thành phố
Trong hơi em thở
Có mùi cơn mưa
Nên em nói lời sũng nước!

Lê Duy Nguyên

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
04 Tháng Giêng 20205:40 CH(Xem: 993)
Những tư liệu về thuở thiếu thời của Petrus Key đầy chi tiết trái ngược nhau. Năm 1958, Viên Đài & Nguyễn Đồng cho rằng thân phụ Trương Vĩnh Ký là “Lãnh binh Truơng Chánh Thi,” chết năm 1845 trong khi tùng sự ở Nam Vang (Bách Khoa [Saigon], số 40, [1/9/1958], tr. 43); năm 1846 mẹ (Nguyễn Thị Châu) ủy thác cho một giáo sĩ người Pháp có tên Việt là “cố Long” (tr. 44); năm 1847, Nguyễn Phước Thời (1847-1883), niên hiệu Tự Đức, lên ngôi, cấm đạo gắt gao phải chạy sang Cao Miên [Kampuchea]; năm 11 tuổi nói được 5 thứ tiếng (tr. 44); năm 1852 [sic] được cố Long hướng dẫn sang Đại chủng viện Penang, và ghé qua Sài Gòn gặp mẹ được vài giờ (tr. 44). Tại Penang học tiếng Anh, Nhật, Ấn (tr. 45). Năm 1858 mẹ chết, về Cái Mơn thọ tang. Ngày 28/12/1860 [sic], được Giám mục Dominique Lefèbvre giới thiệu “giúp việc cho Đại úy thủy quân” [sic] Jauréguiberry (tr. 45). Chữ “capitaine” của Pháp ở đây là hạm trưởng, không phải “đại úy” như quân chủng bộ binh.
20 Tháng Tám 20199:04 CH(Xem: 4086)
Petrus Key, sau này đổi thành Petrus Trương Vĩnh Ký, P.J.B. Trương Vĩnh Ký, Sĩ Tải Trương Vĩnh Ký, hay Petrus Ký, thường được coi như một văn hào của miền Nam dưới thời Pháp thuộc. Có người xưng tụng Petrus Key như “đại ái quốc,” “đại học giả,” “bác học,” thông thạo tới “26 thứ tiếng.” Dưới thời Pháp thuộc (1859-1945, 1949-1955), rồi Cộng Hòa Nam Kỳ Quốc (1/6/1946-15/5/1948), Quốc Gia Việt Nam (1/7/1949-26/10/1955), và Việt Nam Cộng Hòa (26/10/1955-30/4/1975), người ta lấy tên Petrus Key (Ký) đặt cho trường trung học công lập [lycée] lớn nhất ở Sài Gòn, đúc tượng để ghi công lao, v.. v... danh nhân này. Với chương trình giáo dục tổng quát nhiều hạn chế (nhắm mục đích ngu dân [obscuranticisme] và ràng buộc trâu ngựa [cơ mi]),[1] được đặt tên cho trường công lập lớn nhất miền Nam là vinh dự không nhỏ; vì nơi đây chỉ có con ông cháu cha cùng những học sinh xuất sắc được thu nhận, qua các kỳ thi tuyển khó khăn.
16 Tháng Hai 20204:43 CH(Xem: 351)
Người dân Vũ Hán thảm sầu / Một trời ú ám nhuộm màu thê lương / Xuân về phủ kín màn sương / Khắp nơi phong tỏa, phố phường vắng tanh
16 Tháng Hai 20204:21 CH(Xem: 322)
hãy kéo dài nụ hôn che lấp tiếng cười / để bước chân người trôi nhẹ / khuôn mặt sẽ mờ theo ngày mưa vỡ / nghìn trùng thanh xuân trong đôi mắt nàng Thơ
16 Tháng Hai 20203:57 CH(Xem: 287)
Việt tộc, nếu tính từ khi lập quốc tại Phong Châu, trong vài ngàn năm tiến về phương Nam, hiện tiếp tục ra đi tới khắp các nẻo đường thế giới, đã tiếp cận hầu hết các nền văn minh nhân loại. Từ hậu Lê, suốt 500 năm biến động đầy sóng gió, với tình hình hiện nay, có thể xem như chúng ta đang ngày càng rời xa khỏi đạo thống Tiên Rồng trải từ thời Hùng Vương đến hai triều đại Lý-Trần, giờ lại còn bị đe dọa tiêu diệt bởi chủ thuyết Mác-Lê. Việt Nam tuy được xem như đã hội tụ hầu hết các tôn giáo và các nền văn minh lớn trên thế giới (Phật, Lão, Khổng, Cơ đốc; Hoa, Ấn, Tây), chúng ta vẫn chưa định hình được một nền văn hoá đặc thù làm nền tảng nhằm thoát Trung, bỏ Cộng để xây dựng đất nước.
16 Tháng Hai 20203:47 CH(Xem: 260)
Khởi đầu một năm mới đầy biến động, trước anh linh người vừa khuất tôi xin được dâng lên lời cầu nguyện. Nguyện cho mỗi chúng ta từ nay sẽ không là kẻ vô can và ngưng đóng vai khán giả. Bởi tất cả chúng ta dù đang ở vị trí nào hay sinh sống ở nơi đâu đều gắn kết cùng nhau chung một số mệnh - Số mệnh của dân tộc Việt Nam.
13 Tháng Hai 20207:42 CH(Xem: 397)
khi người thức đợi bóng trăng / có con bướm nhỏ / chợt ngần ngại bay / tơ trời theo gió nhẹ lay / để em kết lại / nối ngày thành đêm...
08 Tháng Hai 202012:06 SA(Xem: 640)
Ở xứ người Phan có lạnh không Phan / Chắc quanh năm hiếm gặp nắng vàng / Ở nơi ấy có con trăng mười sáu / Cả nỗi buồn chưa kịp quá giang /
07 Tháng Hai 202011:53 CH(Xem: 513)
đôi mắt mỏi mệt không thể nhìn xuyên đêm / bóng đêm làm chúng ta mù lòa / hãy im lặng như thiền sư ngồi nghe tiếng côn trùng / nhớ lại đêm trừ tịch / chờ nghe tiếng thú đầu tiên mừng năm mới / ở đây ta chẳng nghe gì cả / trên cao độ của ngọn đồi chỉ có tiếng mưa rỉ rả / ngôn ngữ của im lặng /
26 Tháng Giêng 20203:45 CH(Xem: 1173)
Đường phố Sapa chìm trong thứ ánh sáng mờ ảo của đèn cao áp lẫn sương mù. Thỉnh thoảng có một hai khách du lịch trở về khách sạn, hoặc một đôi nam nữ Dao đỏ đứng tự tình bên gốc cây. Khí lạnh từ trên đỉnh Fanxipan tràn về thung lũng từng đợt. Hắn hơi co ro, khép chặt lại cổ áo. Hắn đi, lúc thì như người mộng du, lúc thì ra người như cố ý tìm kiếm một ai đó.