- Tạp Chí Hợp Lưu  Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,552,424

PHÚT GIÂY NÀO TỰ VẤN LẠI ĐỜI TA

11 Tháng Hai 202111:19 CH(Xem: 1502)

Hoa 3
Xuân - ảnh UL

ĐÚNG NHƯ LỜI THIÊN HẠ NÓI TA ĐIÊN

 

ngày phơi mặt ngóng chờ tro tiền kiếp

hãy bay về phủ kín ngực đời ta

một vết thương mơ hồ lòng khiếp nhược

mở bung rồi ngọ nguậy ngón yêu ma

 

vuốt ve chi khuôn hồn mình đã vỡ

nghiệp chướng cười ảo giác nụ hôn môi

ngất ngây dại tìm oan khiên sắc tướng

nghiêng ngả hình đắng ly rượu mồ côi

 

ngày phơi mặt đẫm màu tro tiền kiếp

đêm lê la ai dìu dắt ta về

thân cúi gập nhìn thế gian lộn ngược

thưa đất trời: ta vừa biết đam mê…

 

tro tiền kiếp hoài thai chi muối mặn

độc tố chăng khiến ứa lệ phận người

với tay níu thời gian màu khói nắng

thả xuống vực tình

nghe âm rụng tàn hơi!

 

KHALY CHÀM



VỚI BÓNG ĐỒNG CẢM KHÔNG LỜI

 

tội nghiệp bóng ngày theo hình lặng lẽ

đã bao năm không chớp mắt bao giờ

ta nằm xuống bóng lẩn vào bóng tối

mãi ngậm ngùi ẩn ức một đời thơ

 

những con chữ rùng mình nhìn thịnh nộ

nghĩ rằng ta dan díu với đau thương

xòe tay chém một nhát dao rụng nắng

hương thời gian thơm ngát mộng thiên đường

 

những đánh mất quay về như cổ tích

hồn nhiên cười âm tiết nhẹ nhàng rơi

gần hay xa mơ hồ tay chạm tới

vốc cạn tình xanh, nhạt đắng người ơi!

 

ảo tưởng chưa, sao choàng vai chiếc bóng

thể phách mù lòa níu giữ hoàng hôn

em là khói ta chùn chân rượt đuổi

hãy cứ lửng lơ trong một giác độ buồn

 

tội nghiệp bóng chưa lần nào mở miệng

ta thèm nghe ngữ điệu khẽ vỗ về

dù không nói nhưng bóng luôn thương cảm

bóng sẽ cùng tro bụi… trầm xuống đáy sông quê

 

KHALY CHÀM

 

 

PHÚT GIÂY NÀO TỰ VẤN LẠI ĐỜI TA

 

nồng nàn chưa ngôn tình thơm ảo vọng

mơ hồ chăng buốt lạnh mặt trời đêm

dằn ly rượu, cả tin đời là mộng

khẩn nài chi môi choáng ngộp hương mềm

 

thà như thế, cuồng quay cơn thèm khát

một điểm dừng hợm hĩnh phải không em

chạm vào nhau đừng nói rằng dâng hiến

thú tính cười ẩn dụ của như nhiên

 

hãy vuốt mặt rạng ngời hơn đi nhé

ngả nghiêng hình nhưng không thể gãy đôi

dựng dậy ư, cái bóng cười trừng mắt

bao cuộc chơi… mỏi mệt đã lâu rồi!

 

người nhạo báng lời thơ ta kiệt sức

thằng bù nhìn sợ chết trước xanh mưa

thôi thì đứng với ngày đêm uống gió

khiếm nhã sao rơm rạ của ngàn xưa?

 

mở ngực chưa đem phơi bày thanh sạch

phút giây nào tự vấn lại đời ta

trời cao rộng lửng lơ hồn cát bụi

níu vào đâu khỏi rụng xuống ta bà!

 

KHALY CHÀM

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Tư 20214:31 CH(Xem: 1448)
Vào một ngày đầu hè năm 2019, tôi ngạc nhiên khi nhận được điện thoại của một người lạ, bạn ấy nói muốn gặp tôi trò chuyện vì đang làm ký sự Trịnh Công Sơn của Đài truyền hình Việt Nam. Chúng tôi hẹn gặp ở quán cà phê Trịnh Công Sơn trên đường Xuân Diệu để nghe nhạc và trao đổi cùng vài người bạn. Lúc ấy tôi mới biết bạn là Nguyễn Đức Đệ đạo diễn đang làm phim ký sự “Trịnh Công Sơn nhẹ gót lãng du” gồm 5 tập, kịch bản và cố vấn phim do nhà báo Trần Ngọc Trác ở Đà Lạt một người đam mê nhạc Trịnh đảm nhận. Anh Trác đề nghị cho anh photo tất cả tài liệu mà tôi sưu tầm được khi làm luận văn thạc sĩ Trịnh Công Sơn để làm tư liệu, ngày mai sẽ vào trường Đại học Quy Nhơn quay ngoại cảnh, tìm lại dấu vết cũ nơi Trịnh Công Sơn đã từng học thời gian 1962-1964. Phỏng vấn tôi xoay quanh luận văn thạc sĩ mà tôi đã làm về đề tại Trịnh Công Sơn.
31 Tháng Ba 202111:56 CH(Xem: 1451)
Cùng chung một chuyến đò ngang, / Người đà qua cõi, người... dang dở người
29 Tháng Ba 202111:52 CH(Xem: 1427)
JOHN STEINBECK, NOBEL VĂN CHƯƠNG 1962 Sinh ngày 27/02/1902 tại Salinas, miền trung California. Sống và lớn lên trong một vùng thung lũng đồng quê xanh tươi, còn được gọi là “Salad Bowl” với dòng sông Salinas. Xong trung học (1919), có ước vọng viết văn, Steinbeck ghi tên học môn Văn chương Anh và cả lớp Viết văn / Creative writings tại Đại học danh tiếng Stanford, Palo Alto. Năm 1923, Steinbeck ghi tên học thêm môn Sinh Học / Biology tại Hopkins Marine Station, tại đây Steinbeck quen biết với William E. Ritter và quan tâm nhiều hơn tới Môi sinh / Ecology. Do theo học thất thường, ông rời Stanford 6 năm sau (1925) và không có một học vị nào. Steinbeck quyết định sang New York lập nghiệp, ông làm đủ loại công việc lao động tay chân để kiếm sống và tập sự làm báo, viết văn nhưng không thành công, không nhà xuất bản nào nhận in cuốn sách đầu tay của ông.
25 Tháng Ba 202111:55 CH(Xem: 1410)
Đó là vào những ngày cả Hãng phim truyện VN như sôi sục lên trong giai đoạn tổ chức sản xuất bộ phim nhựa đen trắng “Tướng về hưu” dựa theo truyện ngắn cùng tên đang rầm rĩ dư luận xã hội của NHT. Sáng hôm ấy, đang ngồi họp xưởng đầu tuần theo thông lệ của Hãng, đồng chí bảo vệ ngó đầu vào nhắn: “Có nhà văn Nguyễn Huy Thiệp muốn gặp đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn”.
25 Tháng Ba 202111:13 CH(Xem: 1287)
đọc Tô Thùy Yên chẳng oán chẳng thù / lại thêm chút rượu / nỗi nhọc nhằn quê hương chìm nổi / một cõi mông lung, một chốn lầu nhầu / ta cùng bạn trầm ngâm vơ vẩn / thơ Tuệ Sỹ áng mây trời phiêu bạt / nhìn gần hơn, những chậu sành ở cuối bãi dâu… /
25 Tháng Ba 202110:39 CH(Xem: 1624)
Đã 43 năm trôi qua, sự khe khắt về lý lịch, về người của chế độ cũ dần rồi cũng nguôi ngoai. Nhờ đó mà tôi mới được viết lên những dòng này cho chị họ tôi. Chị Bảy Long, vợ một sỹ quan VNCH, người phụ nữ thầm lặng gánh chịu những đau thương mất mát của chiến tranh của nghiệp đời. Chị đã già, tuổi xuân đã qua đi, chị còn bất hạnh hơn cả bà quả phụ đại úy Đương vì không ai biết đến chị. Hết một đời đến khi nhắm mắt, chị sẽ vĩnh viễn không bao giờ được hốt một nắm đất nơi anh đã hy sinh để về chùa cúi lạy. Chị chẳng còn một đứa con nào để nương tựa tuổi già heo hắt bên song. Ôi đất mẹ Việt nam còn có bao người như thế... Thương biết bao!
25 Tháng Ba 202110:32 CH(Xem: 1202)
Cách đây hơn hai chục năm, tôi có được xem một bộ phim tài liệu nghệ thuật (nhựa màu 3 cuốn) về chân dung nhạc sĩ Văn Cao, và có một tình tiết khiến tôi bị ám ảnh mãi - không phải vì sự sáng tạo nghệ thuật độc đáo, mà bởi sự thiếu "sang trọng" rất phản cảm của nó: những người làm phim đã buộc nhạc sĩ ngồi bên cây đàn piano, giơ cả hai khuỷu tay đập mạnh vào phím đàn như một người mất trí, hoặc căm hận ai đó, và không chỉ một lần! Người nghệ sĩ chân chính bao giờ cũng tôn trọng phương tiện nghệ thuật của mình, trong thực tế không ai làm như vậy!
24 Tháng Ba 20215:05 CH(Xem: 1216)
Nhà Văn NGUYỄN HUY THIỆP / Sinh ngày: 29.4.1950 tại Thanh Trì, Hà Nội./ Tạ thế ngày 20.3.2021 (tức ngày 8 tháng 2 năm Tân Sửu) tại Hà Nội. / Hưởng thọ 72 tuổi.
09 Tháng Ba 20212:38 CH(Xem: 1635)
Nếu Picasso có mặt, tôi đoan chắc ông sẽ vẽ bức tranh sự thật từ cái lỗ đạn trên vai áo người mẹ Đồng Tâm này. Nếu nghệ sĩ Damien Hirst chứng kiến phiên toà, ông sẽ đem tượng đồng Verity (Sự Thật) từ cảng Ilfracombe xa xôi về đặt giữa lòng Việt Nam. Bởi chỉ nơi này mới có hình ảnh người mẹ bằng xương bằng thịt đứng hai chân trên hàng tá sách luật, tay cầm thanh gươm công lý, bụng mang hình hài Việt Nam.
08 Tháng Ba 20217:22 CH(Xem: 1096)
Cristian Cortez (1972 - ) là kịch tác gia người Ecuador. Kịch phẩm của ông thường là kịch phi lý, hài kịch và bi kịch. Ông có bằng tiến sĩ về ngành khoa học thông tin và bằng cao học về viết kịch bản. Ông giảng dạy tại trường Universidad Católica de Santiago de Guayaquil (cũng là nơi chôn nhau cắt rốn của ông) từ năm 2002 đến nay. Ông đoạt giải nhất cuộc thi kịch nghệ toàn quốc của Nhà Văn Hoá Ecuador hai lần, lần thứ nhất vào năm 2000 và lần thứ nhì vào năm 2010. Vở kịch “Noctámbulos” dưới đây của ông ra mắt vào năm 1992.