- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

VỚI MÙA HÈ VÀ CẢM THỨC

23 Tháng Tư 20208:24 CH(Xem: 16045)

SG - nguyen thanh phuong
SÀI GÒN 2020 - ảnh Nguyễn Thanh Phương



với mùa hè và cảm thức

 

nhìn sắc màu chuyển động trong tinh thể lỏng

nào hay biết hai chân máu ứ chậm hoàn hồi về tim

hiển nhiên sự tương đồng ấy không phụ thuộc vào ý nghĩ

thôi thì hãy quên đi tôi ơi!

khi thế giới luôn trình hiện quá nhiều tử thi đang ngủ vùi với giấc mơ vĩnh cửu

 

tháng tư, lũ ve sầu cố nhấm nhẳng linh hồn con chữ để tìm hương màu nắng

loài người với khái niệm về thời gian phải chăng đang tỏa mùi băng phiến

như thế, tôi và em cùng với mọi người chỉ thể hiện tình yêu thương đồng loại qua những ánh nhìn

đương nhiên không thể đến gần và bắt tay nhau thân thiện

                                                                                          

nỗi ám ảnh cái chết lặng im trườn qua tâm tưởng

đi trên hoang lộ thị thành dường như tất cả hiện thể đang lên cơn sốt thèm khát đám mây

tôi hình dung những giọt mưa không có con mắt

nên chẳng cần biết khi rơi sẽ tan vào đất để làm gì

có thể, mùa hè năm nay tuổi hoa niên thường bị rối loạn ảo giác (?)

 

tháng tư, không một ai nói lời tiễn biệt mùa xuân ra đi

mùa hè âm thầm đến dỗ dành lắm nỗi muộn phiền

đừng thắp lên đốm sáng của niềm u uẩn

cho dù thế nào… tai họa mùa dịch cũng sẽ qua đi

và đôi môi người trên hành tình này luôn nở nụ cười hồng như mặt trời ngày mới


Khaly Chàm 

saigon 4/2020

 

ý tưởng tương quan cùng hiện thực

 

ghép nhiều ý tưởng tạo hình góc cạnh đa chiều, thinh lặng với trò chơi của bản thể nhàn rỗi

đến bao giờ tìm thấy ánh sáng mẫn tuệ soi chiếu vào não trạng

vô vọng vốn dĩ khởi nguyên sự hình dung ám tượng nhiễu loạn sắc màu

 

thời gian với cái chớp mắt chảy tràn thanh âm mùa xanh

sự hoài thai ngẫu nhiên chăng khi đất kết tinh mầm sống

không thể nghĩ đó là một nơi chốn với mưa nắng khói sương luôn bí ẩn!

 

những hạt máu nâu thức dậy cựa mình

nhú chồi non hiện thể trần truồng lý tính

quang hợp ánh sáng nhuộm màu diệp lục căn phần tự do

thiên đàng chỉ là tàn tro của hồn nhiên hoang tưởng

 

con chữ thơ tự tình với không gian trắng: đất trời cao rộng vời vợi tiếng cười thanh xuân. vô vàn những vì sao tuần tự rơi tan nhanh trong thanh quản loài người đang tồn tại…

 

cạn kiệt hết ngày xuân, mơ hồ nhìn cái bóng trầm mặc

lắng nghe ánh sáng ban mai mở cửa

thật rồi, mùi cỏ và lá hoa thơm…

 
Khaly Chàm

biengioik 4/2020

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
19 Tháng Mười Hai 201012:00 SA(Xem: 91480)
Trong tình bằng hữu nhiều năm với Huy, được sự đồng ý của chị Cao Xuân Huy và hai cháu Chúc Dung & Xuân Dung, bài viết thiên về khía cạnh y khoa này, nói về một Cao Xuân Huy khác, người bệnh Cao Xuân Huy chênh vênh trên con dốc của tử sinh, đã can trường chống chỏi với bệnh tật cho tới những ngày và giờ phút cuối cùng và đã ra đi với tất cả “phẩm giá”. NGÔ THẾ VINH
19 Tháng Mười Hai 201012:00 SA(Xem: 81766)
Cao Xuân Huy có người cha đi kháng chiến, để lại vợ con trong thành. Rồi, 1954, ông ngoại bị đấu tố, người cậu cấp bách đem cháu, 7 tuổi, vào Nam. Mẹ ở lại Hà Nội đợi bố. Về, nhưng người cha kháng chiến, gốc tư sản, địa chủ, không thể "can thiệp" cho người mẹ khỏi diện "tự lực cánh sinh" (như đi "kinh tế mới"). Rồi họ chia nhau con cái: mẹ để lại con gái cho bố, vào Nam với con trai. Xa cách, mỗi người lập một gia đình khác, có các con khác. Huy được cậu và bà ngoại nuôi. Như một định mệnh, chuyện nhà Huy trùng hợp với chuyện đất nước, với truyền thuyết Sơn tinh Thủy tinh, với bao gia đình thời chia đôi Nam-Bắc.
19 Tháng Mười Hai 201012:00 SA(Xem: 86239)
Thường, khi viết về một nhà văn, trong vai trò của một người làm phê bình, tôi chỉ quan tâm đến tác phẩm, đến văn bản. Đúng hơn là tôi quan tâm đến văn bản văn học, và cái cách mà tác giả của nó đã, cùng với các độc giả của mình, biến nó thành một tác phẩm văn chương. Tôi không quan tâm lắm đến tác giả.
19 Tháng Mười Hai 201012:00 SA(Xem: 87259)
Cánh đồng trải rộng mênh mông ngút ngàn, nhìn xa xa chỉ thấy sương mờ tựa mây lãng đãng bay thấp, lòa xòa bôi xóa nhạt nhòa đường viền chân trời. Thời xưa Cao Biền đã nhiều lần cỡi diều bay tới, tay cầm quạt giấy phất bằng lụa bạch, nan cánh quạt đúc bằng vàng khối tinh ròng, toan tính yểm đất.
09 Tháng Mười Hai 201012:00 SA(Xem: 78373)
Cuối cùng rồi tôi cũng đọc quyển hồi ký ấy, quyển hồi ký gắn liền với một cái tên suốt 25 năm dài. Làm như người ấy tái sinh với tên cũ dài hơn: Cao Xuân Huy Tháng Ba Gãy Súng.
07 Tháng Mười Hai 201012:00 SA(Xem: 100411)
Đọc truyện ngắn “ Trả lại tiền ” in trong tập truyện “ Vài mẩu chuyện ” của nhà văn Cao Xuân Huy (tạp chí Văn Học xuất bản, 2010), tôi không khỏi mỉm cười bởi cái phong cách khôi hài đen của câu chuyện—truyện của Cao Xuân Huy đa phần đều như thế...
12 Tháng Mười Một 201012:00 SA(Xem: 81325)
LTS: Bài phỏng vấn nhà thơ Đặng Hiền được thực hiện bởi nhà thơ Go Hyeong Ryeol Tổng biên tập tạp chí Thi Bình (The poet society of Asia ) trong số mùa Đông 2009. Phần chuyển ngữ do Giáo sư Tiến sĩ Yang Soo Bae thuộc đại học Pusan University of Foreign Studies tại Hàn Quốc biên dịch. Chúng tôi hân hạnh giới thiệu đến quí văn hữu và độc giả Tạp Chí Hợp Lưu.
05 Tháng Mười Một 201012:00 SA(Xem: 192307)
LTS: ... Nhân dịp cuộc đàm phán Việt-Hoa về Hoàng Sa và Trường Sa đang khởi sự - mà theo chúng tôi Việt Nam nên từ chối ký bất cứ một văn kiện tay đôi nào với Bắc Kinh,và cương quyết đòi hỏi một hội nghị quốc tế do Liên Hiệp Quốc bảo trợ, để tránh ô danh đời đời trong lịch sử dân tộc như cha con Hồ Quí Ly, Mạc Đăng Dung... xin trân trọng giới thiệu với quí độc giả thân quí những giải đáp thuần túy chuyên nghiệp về sử học của sử gia Vũ Ngự Chiêu. TẠP CHÍ HỢP LƯU
31 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 84823)
ĐNV_5: Nếu một nhà xuất bản trong nước nhìn ra được giá trị thực của “ Mekong Dòng Sông Nghẽn Mạch” , và họ muốn in để phát hành trong nước, và điều kiện tiên quyết là phải có giấy phép. Mà để có được giấy phép xuất bản, họ phải "biên tập" lại nhiều đoạn, nhiều câu có tính chất "nhạy cảm" theo cách hiểu của nhà xuất bản, và trường hợp xấu nhất, là phải cắt đi một số chỗ. Vì nếu không, dù là một người có tâm huyết với đất nước hay một nhà xuất bản có nặng lòng với vấn đề chung, cũng không thể xuất bản được. Vậy quyết định của anh trong vấn đề này như thế nào, và tại sao?
08 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 114804)
Đ êm Sài Gòn đứng đường bơ vơ Dòng người mênh mang không ngày yên lặng Còn con đường nào cho em Mộng mơ là trò chơi xa xỉ