- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,779,960

VỚI MÙA HÈ VÀ CẢM THỨC

23 Tháng Tư 20208:24 CH(Xem: 5349)

SG - nguyen thanh phuong
SÀI GÒN 2020 - ảnh Nguyễn Thanh Phương



với mùa hè và cảm thức

 

nhìn sắc màu chuyển động trong tinh thể lỏng

nào hay biết hai chân máu ứ chậm hoàn hồi về tim

hiển nhiên sự tương đồng ấy không phụ thuộc vào ý nghĩ

thôi thì hãy quên đi tôi ơi!

khi thế giới luôn trình hiện quá nhiều tử thi đang ngủ vùi với giấc mơ vĩnh cửu

 

tháng tư, lũ ve sầu cố nhấm nhẳng linh hồn con chữ để tìm hương màu nắng

loài người với khái niệm về thời gian phải chăng đang tỏa mùi băng phiến

như thế, tôi và em cùng với mọi người chỉ thể hiện tình yêu thương đồng loại qua những ánh nhìn

đương nhiên không thể đến gần và bắt tay nhau thân thiện

                                                                                          

nỗi ám ảnh cái chết lặng im trườn qua tâm tưởng

đi trên hoang lộ thị thành dường như tất cả hiện thể đang lên cơn sốt thèm khát đám mây

tôi hình dung những giọt mưa không có con mắt

nên chẳng cần biết khi rơi sẽ tan vào đất để làm gì

có thể, mùa hè năm nay tuổi hoa niên thường bị rối loạn ảo giác (?)

 

tháng tư, không một ai nói lời tiễn biệt mùa xuân ra đi

mùa hè âm thầm đến dỗ dành lắm nỗi muộn phiền

đừng thắp lên đốm sáng của niềm u uẩn

cho dù thế nào… tai họa mùa dịch cũng sẽ qua đi

và đôi môi người trên hành tình này luôn nở nụ cười hồng như mặt trời ngày mới


Khaly Chàm 

saigon 4/2020

 

ý tưởng tương quan cùng hiện thực

 

ghép nhiều ý tưởng tạo hình góc cạnh đa chiều, thinh lặng với trò chơi của bản thể nhàn rỗi

đến bao giờ tìm thấy ánh sáng mẫn tuệ soi chiếu vào não trạng

vô vọng vốn dĩ khởi nguyên sự hình dung ám tượng nhiễu loạn sắc màu

 

thời gian với cái chớp mắt chảy tràn thanh âm mùa xanh

sự hoài thai ngẫu nhiên chăng khi đất kết tinh mầm sống

không thể nghĩ đó là một nơi chốn với mưa nắng khói sương luôn bí ẩn!

 

những hạt máu nâu thức dậy cựa mình

nhú chồi non hiện thể trần truồng lý tính

quang hợp ánh sáng nhuộm màu diệp lục căn phần tự do

thiên đàng chỉ là tàn tro của hồn nhiên hoang tưởng

 

con chữ thơ tự tình với không gian trắng: đất trời cao rộng vời vợi tiếng cười thanh xuân. vô vàn những vì sao tuần tự rơi tan nhanh trong thanh quản loài người đang tồn tại…

 

cạn kiệt hết ngày xuân, mơ hồ nhìn cái bóng trầm mặc

lắng nghe ánh sáng ban mai mở cửa

thật rồi, mùi cỏ và lá hoa thơm…

 
Khaly Chàm

biengioik 4/2020

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Mười Một 202110:17 CH(Xem: 1738)
CUỘC CÁCH MẠNG 1/11/1963 / Vũ Ngự Chiêu / Trích: Ngô Đình Nhu, Chết Khó Nhắm Mắt
26 Tháng Mười Một 20198:59 CH(Xem: 7499)
Những tác phẩm do TẠP CHÍ HỢP-LƯU xuất bản:Hiện có bán qua hệ thống Amazon phát hành toàn cầu. Và SÁCH MỚI CỦA NXB TẠP CHÍ HỢP-LƯU 11-2019 Hiện có bán qua hệ thống phát hành LuLu.com.
20 Tháng Tám 20199:04 CH(Xem: 14836)
Petrus Key, sau này đổi thành Petrus Trương Vĩnh Ký, P.J.B. Trương Vĩnh Ký, Sĩ Tải Trương Vĩnh Ký, hay Petrus Ký, thường được coi như một văn hào của miền Nam dưới thời Pháp thuộc. Có người xưng tụng Petrus Key như “đại ái quốc,” “đại học giả,” “bác học,” thông thạo tới “26 thứ tiếng.” Dưới thời Pháp thuộc (1859-1945, 1949-1955), rồi Cộng Hòa Nam Kỳ Quốc (1/6/1946-15/5/1948), Quốc Gia Việt Nam (1/7/1949-26/10/1955), và Việt Nam Cộng Hòa (26/10/1955-30/4/1975), người ta lấy tên Petrus Key (Ký) đặt cho trường trung học công lập [lycée] lớn nhất ở Sài Gòn, đúc tượng để ghi công lao, v.. v... danh nhân này. Với chương trình giáo dục tổng quát nhiều hạn chế (nhắm mục đích ngu dân [obscuranticisme] và ràng buộc trâu ngựa [cơ mi]),[1] được đặt tên cho trường công lập lớn nhất miền Nam là vinh dự không nhỏ; vì nơi đây chỉ có con ông cháu cha cùng những học sinh xuất sắc được thu nhận, qua các kỳ thi tuyển khó khăn.
15 Tháng Ba 201412:00 SA(Xem: 32604)
Với đại đa số người Việt đương thời, chẳng có gì quí hơn một cuộc sống no đủ, yên lành. Luật sinh tồn là khuôn thước có hàng ngàn năm lịch sử. Giấc mộng độc lập, tự chủ người Việt nào chẳng thầm mơ ước. Nhưng những người có viễn kiến không thể không nhìn về giai đoạn hậu-thuộc-địa. Một nước “độc lập” trên giấy tờ, truyền đơn, khẩu hiệu—nhưng thực chất độc tài, chuyên chế, nghèo khổ, lạc hậu, người cầm quyền trở thành những kẻ cướp ngày, công khai có vũ khí và được “luật pháp” bảo vệ—chưa hẳn đã đáng mong ước, trông đợi hơn một chế độ lệ thuộc ngoại nhân. Đó là chưa nói đến hiểm họa đời kiếp từ phương Bắc.
14 Tháng Mười 201112:00 SA(Xem: 83353)
T rong lịch sử tranh đấu giành độc lập của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ hai mươi, hai lần nước ta đã được các nhà cầm quyền đương thời chính thức tuyên bố độc lập. Lần thứ nhất vào ngày 11 tháng 3 năm 1945 bởi Hoàng Đế Bảo Đại và lần thứ hai bởi Chủ tịch Chính Phủ Lâm Thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa Hồ Chí Minh vào ngày 2 tháng 9 năm 1945. Hai lần cả thảy, nhưng đa số người Việt chỉ biết hay chỉ được học có một lần. Họ chỉ biết có bản tuyên ngôn của Hồ Chí Minh ngày 2 tháng 9 mà không biết bản tuyên ngôn của Bảo Đại ngày 11 tháng 3. Lịch sử do đó chỉ được biết có một nửa thay vì toàn vẹn.
24 Tháng Chín 200812:00 SA(Xem: 21661)
Đến nay người mình thấy Tây học rực rỡ mà cái học của ta khi xưa mập mờ không rõ, sách vở không có mấy, liền cho cái học của ta không có gì. Đó là một điều mà các học giả trong nước nên chú ý mà xét cho kỹ, đừng để cái hình thức bề ngoài làm hại mất cái cốt yếu bề trong. Nho Giáo tuy không gây thành được cái văn minh vật chất như Tây học, nhưng vẫn có cái đặc tính đào tạo ra được cái nhân cách, có phẩm giá tôn quí.
09 Tháng Giêng 202211:48 CH(Xem: 402)
Anh Đinh Cường gọi phone cho tôi chỉ hỏi:” Làm sao để thành ...Cá?”. Cá bơi xuôi lội ngược, vẫy vùng trong biển lớn, hay quanh quẩn trong hồ ao? Cá đẹp óng ánh bơi ngược dòng, hay lừ đừ chịu trận trong lưới ngày, và ngay cả đang giãy dụa chết bởi những lưỡi câu lờ lững? Không phải, Anh hỏi tôi về cá khác. Cá Vàng.
05 Tháng Giêng 20228:41 CH(Xem: 508)
Dẫn nhập – Chiến tranh, không phải là chấp nhận hiểm nguy, không phải là chấp nhận giao tranh. Ở một thời khắc nào đó, với người chiến binh, là sự chấp nhận thuần túy và giản đơn cái chết. La guerre, ce n’est pas l’acceptation du risque, ce n’est pas l’acceptation du combat. C’est, à certaines heures, pour le combattant, l’acceptation pure et simple de la mort. A. de Saint-Exupéry (Pilote de guerre)
02 Tháng Giêng 20223:37 CH(Xem: 612)
Một chương trình đại nhạc hội vinh danh, một loạt series trên truyền thông và truyền hình với vợ con cùng xuất hiện ôn lại thành tích và vinh quang của một đặc tình cỡ tá với hàng chục năm hoạt động, chui sâu leo cao ngay trước mũi phản gián của họ, rồi một chỗ làm mới chính danh và một tương lai không tồi ngồi sau một chiếc bàn đầy quyền lực. / Chen Li điểm lại những thông tin mới mà người điều khiển nói với y, trong lần liên lạc truyền tin mới nhất, mà hôm nay y sẽ phải hồi đáp cụ thể bằng hành động, bởi vì vé hồi cư cho y và gia đình, cùng các giấy tờ và tiền bạc, thẻ tín dụng ngân hàng v.v… cũng đã được gửi tới tay y theo đường giây, y hẹn.
02 Tháng Giêng 20223:16 CH(Xem: 573)
khi tôi căng những lọn thiều / thì châu thân đã dậy triều hoan ca / một năm nào / xa / rất xa