- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

BÓNG CÂU, tập thơ thứ 6 của Phạm Hiền Mây.

20 Tháng Chín 201912:18 SA(Xem: 15147)

bong cau- PHM



Trong vòng hai năm, trình làng sáu tập thơ. Tập nào cũng 100 bài. Sức sáng tác của người thơ nữ này quả là “xưa nay hiếm”.

 

Khi tôi đề nghị xin xuất bản thi tập đầu tiên, Lục Bát Phạm Hiền Mây, tôi đã nói với tác giả, sẽ tiếp tục xuất bản nữa, nếu tác giả cho phép. PNM trả lời, chỉ sợ anh in không kịp thôi. Tôi cười, còn sức sáng tác, tôi sẽ in, nếu chưa chết. PHM: nhớ nhé.

 

Thâm tâm tôi nghĩ có thể tôi chỉ in được 3 tập, là PHM cạn vốn. Không ngờ kho thơ này mênh mông, còn in, còn mãi.

 

Tôi đã ăn nằm trong thế giới chữ nghĩa dễ chừng trên dưới 40 năm, đã có cơ hội quen biết khá nhiều người làm thơ thuộc mọi thế hệ, khuynh hướng, trong nước, hải ngoại… Nhưng PHM là trường hợp đầu tiên tôi gặp, sức sáng tác của cô làm tôi kinh ngạc, ngày nào cũng có thơ. Kinh ngạc hơn nữa, tuy làm nhiều như thế về số lượng, nhưng chất lượng vẫn không cẩu thả, không gây nhàm chán, không trùng lắp. Tôi luôn bắt gặp ở những bài thơ mới một khổ hay, một ý hay, một câu hay. Trong kho tàng thi ca Việt Nam, không ít nhà thơ lưu danh chỉ nhờ một bài thơ hoặc chỉ vài câu xuất thần. Bình tâm, không thiên kiến, tị hiềm, với tinh thần thưởng ngoạn khách quan, tôi nghĩ PHM có nhiều những câu thơ để đời.

 

Nhân sinh nhật Phạn Hiền Mây, tôi gửi đến cô tập thơ mới nhất, BÓNG CÂU, tôi vừa in xong, đã phát hành, với lời chúc: Hãy sáng tác nữa, để tôi có dịp “cơm nhà ngà voi” nữa. Bởi chưng, đã có người vắt tim óc ra, để hiến tặng cho đời, cớ chi tôi không tình nguyện làm nhịp cầu.

 

Khánh Trường

 

*

 

BÓNG CÂU

Thơ Phạm Hiền Mây

Bìa Khánh Trường

Phụ bản Lê Thánh Thư

Tựa Trần Trung Thuần

Bạt Nguyễn Hữu Hồng Minh

Dàn trang Nguyễn Thành

Mở Nguồn xuất bản 11/2019

 

 

Năm Bài Thơ Mây

MÂY TRÔI CÙNG NGƯỜI… .

 

cùng người mộng gót lên đồi

cỏ hoa thơm lối chiều ngồi bâng khuâng

nghe hồn phiêu lãng đưa chân

nẻo tương tư khói phù vân trắng bờ

 

**

chiêm bao đời xuống lặng tờ

cùng người đôi bóng bến chờ nhân gian

yêu như trăng nước rồi tan

dòng rêu mục củi buồn ngang sông dài

 

**

mùa xua ngọn biếc lên vài

phong hân áo mỏng vạt cài gió mê

cùng người trái cấm miên khê

hái ngon tay với giấc kê địa đàng

 

**

ái ân cổ độ mơ màng

dẫu ngày tháng biết mai tàn phai phôi

nghìn năm nữa cũng vậy thôi

đất trời một đóa mây trôi cùng người… .

 

PHẠM HIỀN MÂY

 

 

 

CHIỀU XƯA ĐÂU RỒI

 

đâu rồi anh bóng chiều xưa

để em thấy rất mình thừa nơi đây

cùng muôn trùng gió khua cây

lá như thể trút đông tây chia lìa

 

**

nhánh giây phút trút ô kìa

đâu rồi anh bóng chiều rìa bờ mây

để em lại má hây hây

đón từ môi xuống đóa vây rộn ràng

 

**

tay cầm xanh cỏ hoa vàng

gắn lên tóc mớ mơ màng hồn nhiên

đâu rồi chiều bóng bình yên

để em lại được anh miên man hoài

 

**

sầu không trổ mộng mệt nhoài

anh mai đợi đón hiên ngoài vẫn chưa

chỉ ngày tháng bóng cơn mưa

tìm giùm em với chiều xưa đâu rồi… .

 

PHẠM HIỀN MÂY

 

 

 

ĐÔI TRỜI MÂY BAY

 

yêu nhau mấy cũng trùng khơi

mây bay cánh mỏi chơi vơi gió ngàn

thiên di khuất dấu xanh hàng

mộng lên cây giấc cũ càng nẻo xưa

 

**

heo may trút xuống dây dưa

yêu nhau mấy cũng tím đưa chiều tà

mây bay biền biệt giang hà

hoàng hôn sầu với ta bà bóng im

 

**

chứng nhân lá rụng đồi sim

dòng sông rêu tiễn bờ chim mịt mùng

yêu nhau mấy cũng sương chùng

mây bay khói trắng tương phùng bến mai

 

**

thu sang rất đỗi màu phai

buồn đi về thắp chia hai lối đời

dốc leo dốc đổ tơi bời

yêu nhau mấy cũng đôi trời mây bay…

 

PHẠM HIỀN MÂY

 

NHẼ NÀO

 

nhẽ nào màu khói phôi pha

hoài anh tay thắp ngón tà huy đưa

sóng buồn em mắt cơn mưa

hư không hạt rụng dây dưa lệ vào

 

**

ngọn xanh sông trút lá rào

nhẽ nào gió cứ ào ào hàng mây

để hoài anh trắng bờ tây

mênh mông em dặm giờ đây bóng ngàn

 

**

chiều thu viễn xứ mơ tàn

hoa đau cội trổ đóa càng tình nhân

nhẽ nào đời mãi phù vân

hoài anh trời mộng ái ân chẳng thành

 

**

hoài anh chân bước trăng vành

nguyệt treo sầu muộn lên nhành dăm ba

 

yêu là cố lý thế a

vào ra em

một mình ta

nhẽ nào… 

 

PHẠM HIỀN MÂY

 

MÂY KHÓI

 

em mây khói để tình lên vô lượng

buổi lênh đênh hoa mộng tím u hoài

trăng phương đông gió cứ buốt du đoài

làm sao cắn ngập răng mùa táo chín

 

**

vườn đỏ trái lòng ai meo đói nhịn

khói mây em cút bắt giấc mê đời

lục bình trôi trổ sớm đóa xanh ngời

nào hay nỗi sầu riêng mang muộn biếc

 

**

niềm riêng nỗi trời trăm năm mải miết

cánh chim đêm bói cá lạc sương bờ

khói mây em dỗ chẳng được trông chờ

đành cứ thế hợp tan màu sông nước

 

**

phù du xuống trần gian nào biết trước

trắng về đâu hư thực chén thiên đường

ấm yêu đương ảo ảnh uống như dường

ngụm em khát đầu tiên lần mây khói…

 

PHẠM HIỀN MÂY

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 30833)
C on hẻm vắng người lạ kỳ dẫn cô vào một cửa tiệm u tối, ngoài cửa kính màu sắc thế kỷ thứ 18 chỉ treo vỏn vẹn một biển hiệu xộc xệch và bức tranh chân dung sỉn màu. Cô ghé lại gần nhìn kỹ và choáng váng; chân dung của chính cô, lệch lạc, méo mó nhưng đúng là đường nét Á đông của đôi mắt 1 mí cách xa nhau, sóng mũi thấp, gò má tròn dẹt và đôi môi hơi cong hai bên khóe.
16 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 30572)
H đã rời bỏ nơi chốn chúng tôi cùng rong chơi “ nơi đó sặc mùi lừa bịp – H nói những cái thớt và những đứa liếm thớt H không chịu được mùi không phải của người”
16 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 30696)
T hấp thoáng tháng tư rưng rưng mùa hạ cũ Mùa xưa qua đây Tuổi trẻ hồng như màu mực đỏ Đêm đốt rừng gió xiết cổ tình ca
12 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 31243)
« C hiến tranh là sự tiếp nối chính trị bằng những phương tiện khác» . Câu văn trứ danh này của Clausewitz, có lẽ ai trong chúng ta cũng từng nghe qua. Nó xác lập sự phụ thuộc của quân sự vào chính trị. Từ khi có những tập hợp người gọi là thành quốc hay quốc gia, người ta không làm chiến tranh đơn thuần nhằm chém giết lẫn nhau, mà để giành lấy quyền định đoạt số phận của một cộng đồng. Và kẻ tham chiến có thể thua hàng trăm trận đánh, miễn là thắng trận cuối cùng, nếu sau đó nó mang lại quyền quyết định về việc tổ chức chính quyền trên một lãnh thổ.
12 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 31919)
T ình trạng dịch thuật hiện nay ở Việt Nam đang ở mức cần phải báo động. Radio RFI đã dành nhiều chương trình cho những buổi nói chuyện với nhiều dịch giả trong và ngoài nước về vấn đề này. Sau Hoàng Hưng, Phạm Xuân Nguyên là những nhận định có phần nghiêm khắc của dịch giả Trần Thiện-Đạo đã sống ở Paris trên nửa thế kỷ. Trước 30-04-1975, Trần Thiện-Đạo cộng tác với các báoVăn, Tân Văn, Bách Khoa, Nghệ thuật... ở Sàigòn và hiện nay vẫn thường xuyên gửi bài in trên các sách báo văn học trong-ngoài nước. Ý kiến của Trần Thiện-Đạo sẽ như một liều thuốc đắng, may ra giã được một số tật cố hữu trong địa hạt dịch thuật của Việt Nam.
12 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 34124)
Trước 30-04-1975 Thế Phong là một nhà văn quân đội. Ưu điểm của Thủy và T6 nằm ở giọng văn chuyển tải suy nghĩ nhân vật liên tục không chấm dứt, qua đó, người đọc bắt gặp thủ đô Sàigòn về đêm. Một thủ đô phù phiếm dù mặt trận kề cận. Một Sàigòn vừa trải qua Đảo Chánh đã chờ đợi Chỉnh Lý. Thế Phong ghi lại tâm trạng bấp bênh của xã hội miền Nam mà các chi tiết vũ trường, thao thức nhân vật có thể chuyển hoán cho hôm nay, bây giờ. Bối cảnh truyện xảy ra năm 1964, năm khởi đầu của nền đệ nhị Cộng Hoà.(TCHL)
12 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 34968)
C ánh tay tôi rơi dài bên tôi, tựa tiếng thở sâu từ ngàn năm trước. Tôi thở mơn man, dịu dàng trên đồi cao cùng người tình xa xứ đáng thương. Tôi thở lười biếng, hão huyền bên người đàn ông dậy nực phù sa sông Hồng. Tôi thở không thành tiếng trên triền cát vàng tựa chiếu chỉ vua ban, nghẹn ngào nuốt sâm quý hắc mùi đền đài Trung Hoa. Tôi thở dồn dập kích động, rên hú thanh quản từng hơi trong căn phòng Tim. Nước sông Hồng mùa đông cạn ráo. Dầu cho Hồ Tây tràn nước ra đường, sương mù dăng trắng thành phố. Không khí ẩm ướt đọng thành vũng trong những ngôi nhà phố cổ. Không ai, không gì biết đến sự tồn tại của tôi. Đồng loã cùng thân thể mát thơm, uốn dẻo và trái tim hỗn mang của tôi là màu đêm tối.
12 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 34201)
Tôi xô nó ra nói thôi mà, làm ở trong chùa tội chết. Nhưng thằng nhỏ giờ phút này còn có biết gì nữa, công an nó còn chưa sợ, sợ gì tội. Tôi ngó lên bức hình ông Quan Công trên bàn thờ, tôi nói coi chừng cái ông cầm cây Thanh Long đao kìa. Danh bước đến thổi tắt phụt ngọn đèn dầu. Trong phòng bỗng tối mực. Danh đã cởi áo tự hồi nào. Nó kéo tôi nằm ngữa ra nền xi-măng. Bóng tối như đêm làm cho dạn dĩ hơn, không còn mặc cảm tội lỗi nữa, tôi ôm Danh với tất cả ham mê. Thằng nhỏ tuổi trẻ mà tài cao. Nó làm tình như giông, như bão.
12 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 33109)
...Trong hoàn cảnh hiện nay, người làm văn học, trong hay ngoài nước, đặc biệt là giới trẻ, đang có cơ hội và khả năng tạo một sinh khí cho xã hội VN, giúp giảm thiểu những phá sản tinh thần đang xẩy ra. Muốn vậy, rất cần có sự đam mê, học hỏi, và lòng can đảm nói thật, viết thật. Không có nền văn học có giá trị nào được xây dựng trên sự giả dối và tránh né.
12 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 41063)
T ừ ngày 7/3/1975, khi Văn Tiến Dũng bắt đầu cô lập Ban Mê Thuột, tới ngày 30/4/1975, khi Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng, vừa chẵn 55 ngày. Thật khó ngờ chỉ trong vòng 55 ngày và 55 đêm mà đạo quân hơn một triệu người–có hơn phần tư thế kỷ kinh nghiệm tác chiến, với những vũ khí khá hiện đại như Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa [VNCH]– bị sụp đổ hoàn toàn [...] Những hình ảnh điên loạn mà ống kính các phóng viên quốc tế thu nhận được chẳng khác cảnh vỡ đê trước con nước lũ, hay sự sụp đổ của một tòa lâu đài dựng trên bãi cát, khi nước triều dâng lên.