- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

NHỮNG BƯỚC CHÂN PHÙ SA

11 Tháng Mười Hai 20171:53 SA(Xem: 25506)



DOC QUOC LO MOT- anh DH
Dọc Quốc Lộ 1 - ảnh ĐH



NHỮNG BƯỚC CHÂN PHÙ SA

 

Những con mắt đau đáu cánh đồng

Đàn bò lặng lẽ trở về dưới nắng vàng lụn tắt

Tiếng gàu khua giếng cổ rêu phong trong vắt

Thời gian róc rách ánh trăng



Góc phố khuya  khoắc khoải đèn vàng

Con bé ôm di ảnh mẹ ru giấc ngủ mồ côi bên vỉa hè quê xứ

Rạ rơm lửa cháy

Xua tan lạnh buốt giấc mơ



Cánh đồng vùi xác những câu thơ

Những câu thơ mục ruỗng vùi xác những con người mộc mạc

Đất vẫn xanh man mác

Và cánh cò vẫn ráng đỏ chiều hôm



Những bước chân phù sa ấm áp cánh đồng

Cánh đồng dưỡng nuôi những ngôn từ cội rễ

Em mang hơi thở phù sa nồng nàn góc phố

Nồng nàn môi đỏ đêm nay…


 

Những bước chân phù sa sao vẫn cứ thơ ngây

 

 

NHỮNG PHẬN NGƯỜI BÙN ĐẤT

 

Mở cửa thời gian khoắc khoải gió đồng hoang

Những phận người long lanh bóng tối

Như nụ quỳnh bối rối

Đợi chờ trắng muốt đêm trăng



Như cánh vạc ca dao đẫm ướt đêm sương

Cọng lau buồn bạc đầu hiu hiu gió bấc

Chiếc thuyền nan trăm năm miệt mài ngược xuôi con nước

Ru xanh giấc ngủ bãi bờ



Đất hồn nhiên như giấc mơ trẻ thơ

Trẻ thơ ngạc nhiên nhìn giấc mơ  máu đổ

Cụ già run rẩy cõng giấc mơ chít khăn tang đi qua cơn lũ

Quê xứ con người chỏng chơ trôi dạt về đâu



Đất hiền hòa như chiếc vành nôi

Vành nôi đong đưa nhịp cội nguồn êm ả

Mẹ tóc bạc bên vành nôi đăm chiêu têm cánh trầu hoàng hôn bên cửa sổ

Ngóng bóng cha về tăm mù bụi đỏ lả chân xiêu



Những ruộng đồng phì nhiêu

Những phận người  nồng nàn bùn đất

Câu thơ cỏ mục

Xương máu ngủ vùi

Những phận người nương náu những phận người

 

TRẦN QUANG PHONG

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Hai 20155:56 SA(Xem: 31090)
Nguyễn Hữu Sinh- hay người Lâm Di vẫn gọi là Má Giám Sinh. Má chứ không phải Mã như trong Kiều của cụ Tố Như. Là vì, khi đẻ ra má Sinh đã có một mảng chàm, chiếm đến hai phần ba má phải.
17 Tháng Hai 20153:10 SA(Xem: 29532)
Năm Mùi lại sắp đến và ta thường hỏi là tại sao tên gọi là Mùi, không là dê, dương hay vị ...? Phần này đưa ra vài cách nhìn hầu giải thích phần nào các lý do dẫn đến hiện tượng trên.
09 Tháng Hai 20152:59 SA(Xem: 32254)
Tôi gặp anh Nguyễn Trọng Hiền vào một dịp đi thăm một trại trồng cranberry ở New Jersey để xem người ta gặt cranberry ra sao, do một người bạn tổ chức vào một cuối tuần đầu tháng 10 nhân chuyến tôi đi thăm Miền Đông giữa thu vừa qua.
06 Tháng Hai 20152:57 SA(Xem: 35090)
để bắt đầu một buổi sáng như thông lệ nhiều cánh cửa mở trên đôi chân tất tả và khép lại không có chỗ cho sương mù thảnh thơi
05 Tháng Hai 20152:57 SA(Xem: 37467)
Quang Trung Nguyễn Huệ (1752-1792) và nhà Tây Sơn (1778-1802) là một thí dụ tiêu biều của lối viết sử một chiều trong khối sử văn cổ điển. Các tác giả thường chọn một phe để tái dựng giai đoạn lịch sử này, chẳng hạn, như “sử mệnh cách mạng của thợ thuyền đồng ruộng hay nông dân,” từng được Karl Marx thời trẻ gọi là”bị khoai của cách mạng vô sản [bag of potatoes].”
28 Tháng Giêng 20151:28 SA(Xem: 32028)
Anh G thân mến, Gửi bài cho anh về hội họa để cho vào Văn Học số sau, chẳng nhớ tôi có nói gì về hai cái truyện ngắn của Mai Kim Ngọc và Vũ Quỳnh Hương không? Hai truyện của Thế Giang quả là đặc biệt. Nhưng tôi nghĩ “khám phá” lớn kỳ này của Văn Học là MKN và VQH. Rất khó tin rằng đó là hai cây bút mới. “Mới” từ lúc nào?
28 Tháng Giêng 20151:21 SA(Xem: 31984)
Vòng vèo từng sợi mây trời Vẽ chi đậm nhạt ngôn lời đong đưa Em ngồi vẫy tóc nắng mưa Sầu hai giếng mắt dây dưa những gì Hay là mộng mị li ti Bồng bềnh biển gió trôi về ngàn phương.
27 Tháng Giêng 20159:03 CH(Xem: 33393)
Có người chỉ đọc vì mê cái bìa sách đẹp. Có người đọc vì thích sưu tập sách. Hảy tìm người đàn ông biết đọc mình, từ trang đầu tới trang cuối...
26 Tháng Giêng 20153:30 SA(Xem: 33061)
Nơi có những buổi sáng vàng nắng lung linh Em chạy đuổi tuổi mình Mãi miết Phía bên kia bờ phù du Có gì là bất diệt? Hay chỉ là nắng vàng ngập trong từng buổi mai lên?
26 Tháng Giêng 20152:56 SA(Xem: 34574)
Cáo thủ lĩnh đã chết và ngủ say trong nhiều tầng ký ức. Nó được hỏa táng và vì thế không có mộ địa để viếng. Đời thú sau không biết đến vị già làng thủ lĩnh. Hiển nhiên rằng các bậc trưởng lão đời trước đấy không kể lại, cũng không hề dạy chúng cách đối thoại với cộng đồng du mục.