- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

THUỞ BAN SƠ

18 Tháng Mười Hai 20152:49 SA(Xem: 25863)

Thuo Ban So-TN
Thanh niên - ảnh  Internet





(mến tặng học trò Lê Đoan Trang)


Em muốn chết một thời gian?
Cho trái tim không còn yêu thương nhớ nhung rạo rực
Em muốn cất trong trái tim mình giấc ngủ thật sâu
Em mang vào cõi nhiệm màu
Thế giới màu xanh thêu từng ngón ngoan như cúc họa mi cánh trắng
Mỏng mảnh thu tàn
Em hãy nghe ai đó đánh rơi màu bình yên giữa nắng
Tạ ơn nhau
Tạ ơn lời ân ái cỏ cây

Em muốn chết một thời gian
Cho đến khi mùa ban sơ thức dậy?
Em sẽ ngơ ngác thấy mình trẻ hơn thuở hai mươi hóng heo may vờn ngõ
Em vốc gió
Uống điều yên lặng
Nghe tóc trổ hương trong điều hạnh phúc đến muộn hôm qua
Khi em thức dậy
Mặt trời sẽ mọc màu xanh lá
Nghe tiếng trẻ con cười rộn rã
Em sẽ tập bi bô

Em muốn chết một thời gian
Cho đến khi mùa đã cạn hồng nhan
Em còn được trách khi đời cần kiêu hãnh
Em hãy mượn tà khí xua nét hiền thục như quét mùa lau lách
Quét hình hài bão trắng
Và như thế người và người lại nhớ về nhau
Như là ban sơ chữ nghĩa
Như là ban sơ tình yêu vừa vỡ
Chỉ đủ đau để ta còn kể tiếp câu chuyện cổ tích về rừng thông
Về những ước mơ xanh mọc trong dằm mắt
Về ngọn gió đã cháy khô trước khi cây đỏ lá
Trước khi trổ mộng bay về núi nhạn

Mong em đừng đùa cợt
Đừng đặt điều niệm hoài trong cánh tay vừa buông thỏng
Hãy níu lại trần gian dù năm ngón ngắn dài tan trong mùa đông lạnh cóng
Dù từng ô cửa sổ có máu tuyết bầm
Thế gian vẫn đang chết đuối theo dòng sonat ánh trăng
Những tháng ngày thương yêu có điếc đặc và tàn nhẫn
Em hãy nhặt lá thu và nghe nụ mầm trở cánh
Đừng giả vờ khóc mà hãy để nước mắt chảy theo ánh sao băng

n.h.a.t,

Huế 1.12.2015

 


 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Hai 20155:56 SA(Xem: 31175)
Nguyễn Hữu Sinh- hay người Lâm Di vẫn gọi là Má Giám Sinh. Má chứ không phải Mã như trong Kiều của cụ Tố Như. Là vì, khi đẻ ra má Sinh đã có một mảng chàm, chiếm đến hai phần ba má phải.
17 Tháng Hai 20153:10 SA(Xem: 29649)
Năm Mùi lại sắp đến và ta thường hỏi là tại sao tên gọi là Mùi, không là dê, dương hay vị ...? Phần này đưa ra vài cách nhìn hầu giải thích phần nào các lý do dẫn đến hiện tượng trên.
09 Tháng Hai 20152:59 SA(Xem: 32337)
Tôi gặp anh Nguyễn Trọng Hiền vào một dịp đi thăm một trại trồng cranberry ở New Jersey để xem người ta gặt cranberry ra sao, do một người bạn tổ chức vào một cuối tuần đầu tháng 10 nhân chuyến tôi đi thăm Miền Đông giữa thu vừa qua.
06 Tháng Hai 20152:57 SA(Xem: 35278)
để bắt đầu một buổi sáng như thông lệ nhiều cánh cửa mở trên đôi chân tất tả và khép lại không có chỗ cho sương mù thảnh thơi
05 Tháng Hai 20152:57 SA(Xem: 37692)
Quang Trung Nguyễn Huệ (1752-1792) và nhà Tây Sơn (1778-1802) là một thí dụ tiêu biều của lối viết sử một chiều trong khối sử văn cổ điển. Các tác giả thường chọn một phe để tái dựng giai đoạn lịch sử này, chẳng hạn, như “sử mệnh cách mạng của thợ thuyền đồng ruộng hay nông dân,” từng được Karl Marx thời trẻ gọi là”bị khoai của cách mạng vô sản [bag of potatoes].”
28 Tháng Giêng 20151:28 SA(Xem: 32195)
Anh G thân mến, Gửi bài cho anh về hội họa để cho vào Văn Học số sau, chẳng nhớ tôi có nói gì về hai cái truyện ngắn của Mai Kim Ngọc và Vũ Quỳnh Hương không? Hai truyện của Thế Giang quả là đặc biệt. Nhưng tôi nghĩ “khám phá” lớn kỳ này của Văn Học là MKN và VQH. Rất khó tin rằng đó là hai cây bút mới. “Mới” từ lúc nào?
28 Tháng Giêng 20151:21 SA(Xem: 32175)
Vòng vèo từng sợi mây trời Vẽ chi đậm nhạt ngôn lời đong đưa Em ngồi vẫy tóc nắng mưa Sầu hai giếng mắt dây dưa những gì Hay là mộng mị li ti Bồng bềnh biển gió trôi về ngàn phương.
27 Tháng Giêng 20159:03 CH(Xem: 33524)
Có người chỉ đọc vì mê cái bìa sách đẹp. Có người đọc vì thích sưu tập sách. Hảy tìm người đàn ông biết đọc mình, từ trang đầu tới trang cuối...
26 Tháng Giêng 20153:30 SA(Xem: 33297)
Nơi có những buổi sáng vàng nắng lung linh Em chạy đuổi tuổi mình Mãi miết Phía bên kia bờ phù du Có gì là bất diệt? Hay chỉ là nắng vàng ngập trong từng buổi mai lên?
26 Tháng Giêng 20152:56 SA(Xem: 34672)
Cáo thủ lĩnh đã chết và ngủ say trong nhiều tầng ký ức. Nó được hỏa táng và vì thế không có mộ địa để viếng. Đời thú sau không biết đến vị già làng thủ lĩnh. Hiển nhiên rằng các bậc trưởng lão đời trước đấy không kể lại, cũng không hề dạy chúng cách đối thoại với cộng đồng du mục.