- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

THƠ HÀ DUY PHƯƠNG NHỮNG TRANG ĐỜI MỚI

25 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 32955)

angiang_12-_nhnam-content
  ành Nguyễn Hoàng Nam


LTS: Mỗi một thi sĩ đều có những giai đoạn thơ mang đậm dấu ấn của đời mình. Thơ Hà Duy Phương đang mở ra một trang đời mới. Người thơ đang tìm lại chính mình và đang tìm trái tim thơ…

Tạp Chí Hợp Lưu

 

1.

 

Ngồi nơi góc quán hình dung những nẻo đường tuổi thơ Anh đã qua

Tôi buồn nghiêng trưa- sông Tiên đứng gió

Nỗi nhớ trùng dâng bạc ngời mắt sóng

Mắt tôi hoa hay dòng sông chiêm bao?

Mùa này sông gần cạn…

 

Tôi về đây làm gì- tôi về đây tìm chi?

Cảm xúc không bao giờ đủ đầy

dẫu ánh sáng Tình Yêu chưa từng thiếu

Nếu chỉ để cho tôi đổ tràn họng đêm

hư tưởng

 

Giữa trời trưa nắng nỏ bước chân tôi như sương

trong suốt nắng

lung linh nắng

Nơi dốc cầu Bình An tôi mải miết đi lên đi xuống

Tôi chẳng biết tôi cứ đi như thế để làm gì

Tôi đi loanh quanh- Giáo Đường bớt hiu quạnh?

Tôi đi loanh quanh- Chúa nhìn thấy tôi cho rõ?

Sao tôi yêu quá

con dốc bình an này!

 

Tôi về đây làm gì- sao ai cũng hỏi tôi câu đó?

Ngồi nơi góc quán hình dung những nẻo đường tuổi thơ Anh

Trưa đổ nhào cơn đói

Tôi buồn như ngọn Lủi (*)

trong chảo dầu đang sôi...

 

HDP / TienPhuoc 13.04.2014

(*) Lủi: tên một loại rau của núi rừng Trà My - Tiên Phước

 

2.

 

Về đây bên biển nghe tình reo gió réo

Trưa thẫm sóng xanh

đẩy hết mong manh vào mắt tôi hai lần khúc xạ

Xòe bung bàn tay cho những ngón sầu đua nhau đội nắng

Tôi thấy bình yên mọc xuyên đốt muộn phiền

 

HDP / LIDO Cafe, MyKhe-DaNang 14.4.2014

 

3.

 

Sài Gòn ngày về...

Đêm sẽ rùng mình khi tay tôi chạm vào dấu Thánh

Nỗi nhớ sẽ liên hồi đóng đinh vào ngực

cho Tình Yêu lên ngôi

Anh có cõng tôi vác Thập Giá lên đồi?

 

Đêm nay, đêm mai

- hãy ngồi lại cùng nhau mà nhẩm tính,

mà đếm, mà ca cẩm, mà hát xẩm

về những đêm buồn đã qua

Không chừng muôn đêm sẽ trở thành xa lạ

Khi bóng tối tinh cầu mờ khuất

- tôi tan trong ánh sáng Anh nhiệm màu

Dấu Thánh xước đẫm lòng tim

tôi mềm hơn nước mắt

Sài Gòn ngày về...

 

"Anh ơi,

nhớ cõng Em vác Thập Giá lên đồi!"

 

HDP / RedRoseMallow, DaNang 16.4.2014

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Mười 201511:15 CH(Xem: 35219)
Sài Gòn quả thật vẫn đẹp mà nó vẫn đẹp theo cái cách mà tôi nhìn ngắm nó, nó vẫn đẹp như mơ, cực kỳ hoàn hảo và trác tuyệt. Vì đâu mà tôi có thể thấy như vậy nhỉ? Có lẽ nó xuất phát từ cái chủ quan riêng biệt của tôi mà tôi thấy như vậy.
18 Tháng Mười 201510:41 CH(Xem: 34339)
Tôi thích những định nghĩa về tự do của John Adams và yêu thơ Tagore. Cả hai đều khơi dậy cái sức mạnh tiềm ẩn bên trong con người. Điều lạ lùng là dù ở hai vị trí rất khác nhau, một chính khách và một nhà thơ; song họ lại gặp nhau ở một điểm rất chung. Tôi có thể mượn cái quan niệm của John Adam để nói về Tagore. Cả hai đều cho rằng không có sự ưu việt nào bằng sự ưu việt của linh hồn và không có sự giàu có nào bằng sự giàu có của con tim.
18 Tháng Mười 20154:41 CH(Xem: 31529)
Ngồi giữa buổi chiều mênh mông hắn chờ một cuộc điện thoại, bầu trời mở rộng trước mắt hắn, một dãy nhà cao thấp lô nhô trải dài làm cho đường chân trời trở nên răng cưa, gấp khúc. Xa hơn nữa, ở một góc nhỏ xíu lóe lên những tia sét lẫn trong những đám mây xám, những tiếng sét không âm thanh chớp lên rồi tắt ngúm một cách vô thưởng vô phạt.
18 Tháng Mười 20151:23 CH(Xem: 33727)
Lạc Long Quân được viết chữ Hán là 貉龍 君, trong đó, chữ 貉 (bộ trĩ) mà người Việt, theo truyền thống từ ngàn xưa đến nay vẫn đọc là “lạc”. Tiền nhân Việt dường như đã cố tình dùng chữ 貉 dành cho Lạc Long Quân và không đọc theo đúng phiên thiết từ thư Hán là hạc (thú giống như con cầy), mạch (tộc ở phương bắc Trung Quốc) nhưng nhất định là “lạc” chắc hẳn phải có một dụng ý sâu kín nào đó và cho đến nay vẫn còn là bí ẩn văn tự...
18 Tháng Mười 20151:00 CH(Xem: 35444)
Ngôi nhà của anh không hoàn toàn im lặng, hoang vắng mà là một nơi chốn dừng chân của khách thập phương. Nó như là một thứ “trại tỵ nạn thứ hai” mà hầu hết những người lui tới gặp anh đều có mục đích khác nhau. Có người đến để nhờ anh “hợp tác” làm một công việc gì đó; có người đến vì cần một nơi chốn ở tạm; có người đến chỉ để bày ra những cuộc rượu say bí tử, ca hát, ngâm thơ, bày tỏ những tàn tích quá khứ, họ là những người lính đã từng tham dự chiến tranh kể về những trận đánh, trong đó có người đã từng cầm súng ở bên kia chiến tuyến. Họ là những “linh hồn” vất vưởng, thất lạc giữa một khoảng trống mênh mông trong tâm thức bám vào cái hào quang quá khứ hào hùng, đau thương đầy căm phẫn tủi nhục của lịch sử. Có người rũ bỏ quá khứ, lột xác hội nhập vào đời sống mới của xứ sở tự do. Họ bước vào cuộc thử thách trong thương trường, khởi nghiệp bằng đôi bằng tay trắng.
16 Tháng Mười 201510:35 CH(Xem: 37782)
Như nhịp điệu ngàn năm của con sông Mekong, hệ sinh thái vùng châu thổ sông Cửu Long được cân bằng một cách tự nhiên với "mùa nước nổi" và "mùa nước giựt". Theo anh Dohamide Đỗ Hải Minh, một học giả gốc người Chăm, một cây bút quen thuộc của báo Bách Khoa trước 1975, sinh ra và lớn lên ở miệt Hậu Giang Châu Đốc rất am tường về hệ sinh thái của Đồng Bằng Sông Cửu Long, thì trong bao thập niên qua, người dân Miền Tây đã quen sống với nạn ngập lụt hàng năm, hay còn gọi là mùa nước nổi, như là một hiện tượng thiên nhiên đến đều đặn theo chu kỳ. [2]
16 Tháng Mười 201510:03 CH(Xem: 32909)
Em không thể đi hết còn đường còn lại của mưa, anh biết không, có thể chúng dài hơn điều em nghĩ, có thể chúng đang ghen tuông với điều tự do của gió
12 Tháng Mười 201512:25 SA(Xem: 30447)
không phải thơ đâu em chỉ là lời nguyện đêm tha thiết không phải sáng mai nào cũng trong veo như sáng nay gió về vẩn đục lời kinh rớt xuống lũng oan cừu
11 Tháng Mười 201511:40 CH(Xem: 32182)
LTS: Lần đầu cộng tác cùng Hợp Lưu, Nguyễn Thanh Hiện có lối viết rất lạ như thơ xuôi, từ đầu đến cuối chỉ dấu phẩy, không chấm. Chúng tôi hân hạnh mời quí độc giả và văn hữu cùng đi vào không gian truyện của Nguyễn Thanh Hiện.
11 Tháng Mười 20154:46 CH(Xem: 29054)
Đang ngồi trầm tư bên ấm trà nóng, ông Hội bỗng giật nảy mình khi nghe ngoài sân có tiếng rên rỉ. Ai nửa đêm khuya khoắt lại vào nhà ông than khóc? Vội vã ông chay lại mở cửa. Ánh điện trên thềm hắt xuống sân, ông trông thấy một người phụ nữ nằm sõng xoài trong vũng nước. Phương. Đúng là Phương.