- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

Những Ý Niệm Còn Lại Trên Toa Tàu

22 Tháng Giêng 201412:00 SA(Xem: 34036)


toa_tau-_tranh_dtc-content

 September 9/11.oil.painting.Gerhard Richter


(bài thơ cũ,

gửi một thành phố

& những người bạn)


Theo những vảy mây màu áo cũ

con tàu băng qua

ô nhiễm kí ức

lướt ngang từng cao ốc ngút sương.

Chúng tôi đi

phẩy phất những bóng trắng ...


Trong toa tàu phóng mê

buổi sáng hãm âm trên mặt bàn chảy máu

Uống vào mắt

cảnh vật úp ngược trong chiếc ly

Hãy cụng cùng nhau khi nước mắt còn chảy được

thắp nén nhang cho những xác người nằm phơi trên đường rầy.

Hãy nhìn về mặt trời vô sắc

lộ gần giữa khoảng không

khi các cao ốc vừa gục ngã và biến mất

bằng vận tốc của một bài thơ lãng quên.


Tôi bị nuốt vào thực quản cuả ngày,

bài tiết bằng đường máu,

và sau đó thường là một giấc ngủ đậm đặc trì níu giấc mơ .

Quanh tôi

nhiều bóng & rợp chữ .

Đôi khi phải nuốt trọng những điều ngụy tín

Đôi khi phải ngồi gỡ thời gian từ những vảy chân

Đôi khi con chữ bốc hơi từ mặt phẳng cuả giấy

như đàn chim ùa bay khỏi nghiã trang.

Trước nén nhang tàn

Tôi chỉ còn tôi giữa khoảng trống của ...


Buổi sáng

giấc mơ là đám cháy lớn nhất đốt trụi bóng ngày

còn lại là rỗng phế mưa nắng

trong trạng thái tỉnh cuả đôi mắt biết bơi giữa những suy tưởng nghịch đảo

về sự có mặt của mặt trời

giữa các cao ốc ruỗng trống.

Buổi sáng làm chuyến tàu chở những hành khách mộng du

trong thành phố

mỗi người cầm một quả trứng trong tay

bấu lên sự trương nở phía trong

khi những bào thai còn thức,

và người thèm ngủ .

Chúng tôi

bỗng đứng trồng thành những cây xương rồng bị lãng quên .

 ĐINH TRƯỜNG CHINH

Nguồn: dtc. (TẠP CHÍ THƠ, 2001)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
17 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 30220)
Đ ặng Mỹ Hạnh là một nữ nhiếp ảnh gia của những “Xứ sở rừng mưa” như tựa một bút ký của cô. Nếu nhiếp ảnh là đam mê chính, văn chương là đam mê thứ nhì mà cô tự định nghĩa: "Tiếp cận với nghệ thuật bằng ngữ ảnh của cảm xúc và viết ra cõi lặng bên trong như một nhu cầu thở." Một cõi lặng đôi khi ngấm ngầm dữ dội, như tùy bút "Những cơn man dại của trái phá".
17 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 31460)
D ưới đây là bài “Nguyễn Hữu Hồng Minh - Nhà thơ hiện nay như con sói trụi lông...” của "Văn Chương Việt" phỏng vấn nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh. Chúng tôi xin phép được đăng lại để gởi đến quí bạn đọc của Hợp Lưu. Xin chân thành cảm ơn “Văn Chương Việt”TCHL
17 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 37346)
Nhân viên mai táng đến thật đúng giờ khiến María Dos Prazerès, còn khoác áo choàng tắm và đầu gắn các kẹp tóc, chỉ kịp giắt một đoá hồng đỏ lên vành tai để không xuất hiện quá ít quyến rũ như bà đang ấn tượng về chính mình.
16 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 35288)
Đ êm đọc những bài thơ của em Quả thật không sao giấu được nụ cười Vài ý nghĩ muốn làm một tuyển tập Gồm những bài thơ cứt thời gian
16 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 33165)
D ưới đây là bài “Trần Vũ: mỗi con người trưởng thành mang trong mình một tín ngưỡng văn chương” của Da Màu phỏng vấn nhà văn Trần Vũ. Chúng tôi xin phép được đăng lại để gởi đến quí bạn đọc của Hợp Lưu. Xin chân thành cảm ơn “Da Màu.” TCHL
16 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 33205)
A nh giới thiệu với tôi tên cô nhưng không nói cô là gì của anh, một cách ngầm bảo tôi hiểu thế nào cũng được, cô có thể là tình nhân mà cũng có thể là em họ xa (chẳng hạn). Anh cũng nói thêm cô sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, chuyến này sang Mĩ du lịch và định ở lại chơi chừng hai tháng. Cô đẹp, dĩ nhiên—tôi chưa thấy anh đi với người đàn bà không nhan sắc bao giờ—nhưng không còn trẻ nữa. Tuy thế thật khó đoán tuổi cô, có thể ngoài ba mươi, có thể hơn. Cô ít nói. Hình như cô chẳng để tâm gì đến câu chuyện giữa tôi và Quang mà chỉ ngồi trầm tư uống cà phê, phóng tia mắt ra ngoài khơi, nơi có những cánh buồn trắng dật dờ trên mặt biển như đang trôi về nơi vô định.
16 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 30487)
C on hẻm vắng người lạ kỳ dẫn cô vào một cửa tiệm u tối, ngoài cửa kính màu sắc thế kỷ thứ 18 chỉ treo vỏn vẹn một biển hiệu xộc xệch và bức tranh chân dung sỉn màu. Cô ghé lại gần nhìn kỹ và choáng váng; chân dung của chính cô, lệch lạc, méo mó nhưng đúng là đường nét Á đông của đôi mắt 1 mí cách xa nhau, sóng mũi thấp, gò má tròn dẹt và đôi môi hơi cong hai bên khóe.
16 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 30024)
H đã rời bỏ nơi chốn chúng tôi cùng rong chơi “ nơi đó sặc mùi lừa bịp – H nói những cái thớt và những đứa liếm thớt H không chịu được mùi không phải của người”
16 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 30268)
T hấp thoáng tháng tư rưng rưng mùa hạ cũ Mùa xưa qua đây Tuổi trẻ hồng như màu mực đỏ Đêm đốt rừng gió xiết cổ tình ca
12 Tháng Tư 201412:00 SA(Xem: 30743)
« C hiến tranh là sự tiếp nối chính trị bằng những phương tiện khác» . Câu văn trứ danh này của Clausewitz, có lẽ ai trong chúng ta cũng từng nghe qua. Nó xác lập sự phụ thuộc của quân sự vào chính trị. Từ khi có những tập hợp người gọi là thành quốc hay quốc gia, người ta không làm chiến tranh đơn thuần nhằm chém giết lẫn nhau, mà để giành lấy quyền định đoạt số phận của một cộng đồng. Và kẻ tham chiến có thể thua hàng trăm trận đánh, miễn là thắng trận cuối cùng, nếu sau đó nó mang lại quyền quyết định về việc tổ chức chính quyền trên một lãnh thổ.