LTS :
Lần đầu cộng tác cùng Hợp Lưu, Hoàng Thuỵ Anh hiện sống và làm việc tại
thành phố Đồng Hới. Chúng tôi trân trọng giới thiệu những bài viết của tác giả Hoàng Thuỵ Anh đến với quí văn hữu và bạn đọc của Hợp Lưu. TCHL
T rong thế giới " không có vua ", cha con, anh em gầm gừ, chửi bới, cạnh khóe,
cấu xé nhau, không tiếc lời nanh độc giành cho nhau; em "sòng phẳng"
trả "tiền công" cắt tóc cho anh trai; cha chồng nhìn trộm con dâu
tắm, em chồng ngang nhiên sàm sỡ, đòi ngủ với chị dâu; con giơ tay biểu quyết để
cha chết...
...C ó người cho rằng Hàn Mặc Tử chịu ảnh hưởng lớn chủ
nghĩa siêu thực của Baudelaire.[20] Ông đã thụ lĩnh từ tác giả “Hoa ác” một cảm
quan ma quái để đi vào thế giới đau thương, rồi cứ bị thôi miên bởi vẻ đẹp kỳ lạ,
kinh dị.[13] Tuy nhiên, theo tôi chúng ta cần lý giải theo chiều hướng khác,
dưới góc nhìn của văn học so sánh. Đây chính là hiện tượng tương đồng khi có
cùng hoàn cảnh sáng tác trong sáng tạo nghệ thuật...
LTS : ... Chúng tôi trân trọng gởi đến quí văn hữu và bạn đọc bài
viết “Nỗi niềm thế hệ trong ký và tự truyện của Văn học Di dân Việt Nam” của
Nguyễn Hạnh Nguyên, một người viết trẻ, sinh ra và lớn lên sau chiến tranh,
nhìn về quá khứ xuyên qua tâm tư của thế hệ sinh trưởng trong thập niên 60 ở miền
Nam, từ sau biến cố lịch sử 30 tháng 4 năm 1975. Tạp Chí Hợp
Lưu
Đ ổi mới, không thể viết như cũ, họ biết thế. Nhưng bắt đầu
từ đâu? Họ chưa cơ hội nhận được thông tin đa chiều hay tiếp nhận nền thơ ca
thế giới với bao nhiêu trào lưu như thứ cửa hàng bách hóa tổng hợp để tha hồ
chọn lựa, như thế hệ thơ hậu đổi mới. Mở cửa, họ đối mặt với khoảng trắng mênh
mông của sáng tạo, của ý thức và trách nhiệm của nghệ sĩ tự do. Họ cần làm mới,
thức nhận rằng mình phải khác. Phải gánh lấy trách nhiệm định phận thi sĩ của
thế hệ, của thời đại.
T hơ Việt đi về đâu? Đây là câu
hỏi mà tập thể các nhà thơ và giới làm văn hoá-giáo dục VN phải trả lời, với sự
đóng góp của ý thức và bản lĩnh từ mỗi cá nhân. Những trang dông dài trên đây
chỉ muốn phác họa quang cảnh và vài xu thế chính mà các nhà văn nhà thơ VN đang
chứng kiến và đối diện: Sự hình thành nền cộng hòa văn chương VN trong bối cảnh
toàn cầu hóa một chiều, cộng thêm bóng đen của toàn trị-mafia và vòng kim cô tự
kiểm duyệt trên đầu. May mắn được làm một người quan sát từ ngoài nước [...] Chỉ xin đóng góp ở đây vài ý kiến nghề nghiệp.
"Tôi mang đất nước tôi trong tim như một chàng trai mang chiếc bào thai đôi. Đó là sự nối kết dị thường. Nối kết với quê hương tôi và vì vậy bào thai đôi này phải được che đậy, bóp nghẹt, công nhận và cũng đồng thời bị từ chối. Thế là ta mang nó như mang một đứa trẻ đã chết. Sự nối kết dị thường buộc tôi phải có mối quan hệ với một đất nước khác.
G iấc mơ thổ kể chuyện một lũ người hoá điên vì ám ảnh quá khứ. Quá khứ ở trong mọi ý nghĩ,
đè nặng lên từng số phận. Quá khứ hằn dấu lên ngôn ngữ, trong những lời nói đã
trở thành thói quen, được phát ra như những khẩu hiệu trơ cứng, như trong câu
của Quý với Vĩnh lúc đi săn rồng “ Khẩn trương lên giặc lái đến bây giờ ”.
Quá khứ ở trong từng thức ăn, đồ uống, trong giải trí, trong thịt rồng, tim
phượng, trong “rượu Armagnac Marquis de Caussade, đóng chai năm 71” , và trong “trận
World Cup của năm 66” .
Bích
Khê tên thật là Lê Quang Lương, sinh ngày 24/3/1916 tại quê ngoại, xã Phước Lộc, quận Sơn Tịnh, nhưng lớn lên tại quê nội thị xã Thu Xà, xã Nghiã Hoà. Hai nơi đều thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Mất ngày 17/1/ 1946, tại Thu Xà.
Khảo sát trên những văn
bản tác phẩm của Trần Vũ, tôi thu được một kết quả khá thú vị: có tổng số 13
trên 27 truyện ngắn mà trong đó có sự hiện diện hình ảnh của những cơn mưa. Điều
này đủ để nói lên rằng mưa chiếm một vị trí nhất định trong ký ức của anh ― có
thể nói gần như một nỗi ám ảnh.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.