S au nhiều năm bị giam cầm
và cả 7 năm quản thúc tại gia, lãnh tụ dân chủ đối lập bà Aung San Suu Kyi được
thả ra. Ngay sau đó, từ tháng 8 năm 2011, bà đã mạnh dạn lên tiếng kêu gọi
phong trào quần chúng hãy bảo vệ con sông Irrawaddy cùng với yêu cầu phải tái
lượng giá ảnh hưởng môi sinh...
T rần
Hoài Thư đến với văn chương rất sớm, sớm hơn truyện ngắn đầu tay Nước Mắt Tuổi Thơ đăng
trên tạp chí Bách
Khoa năm 1965. Và nếu phân chia các giai đoạn văn học miền Nam theo cách
của Võ Phiến (xem Văn Học Miền Nam, tập tổng quan, nxb Văn Nghệ,
Hoa Kỳ 2000) thì Trần Hoài Thư được xếp vào ( Những Cây Bút Trẻ , theo cách gọi thời đó) giai đoạn 1964-1975 giai đoạn
mà chiến cuộc bắt đầu bùng nổ dữ dội.
K hi đánh giá về ngôn ngữ Truyện
Kiều của Nguyễn Du, các nhà nghiên cứu đều cho rằng, tác giả đã đẩy ngôn ngữ
bình dân lên ngôn ngữ bác học. Nhận định này đã gián tiếp phân cấp ngôn ngữ ca
dao hò vè với ngôn ngữ thơ.
C ái
Tôi nội cảm cộng hưởng với cảnh đời riêng, tâm thế sáng tạo riêng đã hình thành kiểu tư duy kỳ lạ của thơ Loạn. Thơ Loạn ra đời dựa trên sự thăng hoa nghệ thuật của những nỗi đau, sự bung phá những giới hạn, sự phân ly và hòa hợp những đối cực, sự hợp lưu của nghệ thuật, tôn giáo và
cuộc đời. Thế giới nghệ thuật trường thơ Loạn là ánh xạ đầy biến ảo của
những cái Tôi trữ tình đau thương và khát vọng.
K hi ta nói chuyện
một con sông, thì chủ yếu là nói đến một khúc sông, như khúc sông Hương chảy
qua thành phố Huế. Nói về một tác giả cũng vậy, thường ưu đãi ấn tượng về một
tác phẩm nào đó. Với một sự nghiệp văn học đã trải qua nhiều ghềnh nhiều thác
như của Thảo Trường, đánh giá toàn bộ là một việc khó.
N ói chung, người ta nghĩ đến giải nobel văn học cho Trần Dần. Tuy nhiên, Trần Dần còn có thể được xét tặng một giải nobel nữa: nobel hòa bình, nobel chính trị. Bài viết này đề xuất vấn đề đó.
S au năm 75, cũng như bao nhiêu nhà văn khác, Hạc Thành Hoa bị rơi
vào vùng hẫng hụt của những nghị quyết, bo bo, sắn mì… Cả bối cảnh xã hội và
hoàn cảnh cá nhân đã đặt ông vào tình cảnh trì trệ, đầu óc khô cứng. Dẫu vậy
ông vẫn cầm bút và tiếp tục viết, để cuối cùng cũng cho ra mắt độc giả 2 tập
Phía Sau Một Vầng Trăng và Khói Tóc. Song thú thật, khi đọc tôi có cảm giác như
thơ ông đã sắp ngừng hơi thở những cơn mộng mị đẹp, đối mặt với thực tế có phần
khắc nghiệt hơn nhiều, bởi hoàn cảnh xã hội đã chọn chúng ta chứ chúng ta không
có quyền chọn lựa gì cả. Cái quyền thiêng liêng bất khả kia giống như ngọn đèn
cạn dầu, leo lét.
"... B iểu hiện rực rỡ nhất của hoài
niệm, là hoài niệm quê nhà, mà thực chất, cũng nằm trong chuỗi đơn cảm giác có
tính cá nhân. Nên dễ nhận ra, chuỗi cảm giác đầu tiên là hướng về mô tả cảnh
trí, phong vị tập quán, với một vóc dáng thi pháp ca dao đậm đà cảm hứng cội
nguồn, đôi khi mang máng giọng điệu Tự Lực văn đoàn, đẹp, lãng mạn mà bùi ngùi.."
S inh viên Việt Nam tốt
nghiệp ở các trường giỏi trong nước khi ra nước ngoài tiếp tục học ở các trường
cấp trên thường đạt thành công không mấy khó khăn. Thế nhưng, khi nhìn vào
chương trình giáo dục của Việt Nam
hiện nay và theo dõi báo động của các nhà giáo dục trong nước, khó thể phủ nhận
một thực tế là giáo dục tại Việt nam đang có vấn đề, ở mức độ khủng hoảng. Khủng
hoảng hiện diện trong rất nhiều lãnh vực khác nhau của giáo dục.
T rường thơ Loạn manh nha từ
nhóm thơ Bình Định với những tên tuổi như Hàn Mặc Tử, Quách Tấn, Yến Lan, Chế
Lan Viên. Đến năm 1936, nhận thấy tính khuynh hướng nổi trội trong sáng tác của
từng người, Hàn Mặc Tử đã chủ trương thành lập trường thơ Loạn cùng với Yến
Lan, Bích Khê và Chế Lan Viên. Từ đó mà trường thơ Loạn thực hiện cuộc hành
trình đi từ âm vang Đường thi đến thung
lũng đau thương , tràn bờ sang cả những bóng ma Hời trên tháp Chàm u uẩn, rồi
chọn cho mình điểm dừng ở cuộc duy tân của Bích Khê.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.