- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

NƠI ĐÓ MÙA XUÂN

28 Tháng Giêng 202211:25 CH(Xem: 9937)

mai-photo-ul
Mai - photo UL

 

 

Biển Cát

NƠI ĐÓ MÙA XUÂN

 

Tôi về nhé giao thừa năm cũ

Cội hoàng mai thơm ngát ngoài hiên

Tờ lịch cuối cất vào ngăn nhớ

Nghe mùa Xuân gõ nhẹ bên thềm.

 

Tôi về nhé lượt là áo lụa

Đôi hài xinh ôm gót chân xinh

Thênh thang lối bay bay tóc gió

Môi cười ngoan không chỉ riêng mình.

 

Ai vẫn đứng chờ tôi lặng lẽ

Ánh mắt nhìn đăm đắm mông mênh

Đừng giận nhé , tôi về , dẫu muộn

Dẫu thế nào tôi đã về đây.

 

Đêm trừ tịch ấm nồng chái bếp

Nồi bánh chưng củi rực từng cây

Tách trà thơm quyện làn khói mỏng

Phút tao phùng sao mắt vương cay.

 

Xa bên rào có bầy đom đóm

Chập chờn như những mảnh sao khuya

Hơi sương lạnh thấm vào đêm lạnh

Còn chút gì ủ ấm mai kia.

 

Tôi về nhé đường xa đã mỏi

Chông chênh đời mòn mỏi thân đau

Một lần này cho tôi mượn lại

Bờ vai người. Giọt lệ rơi mau.

 

Tôi về nhé nhặt đầy túi mộng

Vạn thiên hà lấp lánh trong mơ

Chẳng còn gì . Chỉ là nỗi nhớ

Những mùa Xuân xa tự bao giờ.

 

Biển Cát

 

 

 

THÁNG CHẠP

 

 

Tháng chạp của tôi

Có mùi mứt gừng đảo trên chảo nóng

Bên bếp lửa hồng bàn tay mẹ thoăn thoắt đưa nhanh

Có con thạch sùng trong góc tường nằm hóng

Tặc lưỡi đếm thời gian gọi Tết đến nhanh.

 

 

Đêm tháng chạp

Có những vì sao trên cao chấp chới

Ai chờ ai cho hương bưởi thoảng xa

Nhặt đầy hoa trắng ủ thơm gối mộng

Cơn mơ lao xao bóng trúc la đà.

 

 

Tháng chạp quê nhà

Trên triền sông vàng màu hoa cải

Vạt nắng mênh mang loang loáng cả dòng sông

Con đò thả trôi theo nước chảy một dòng

Gió vờn nhẹ cho lăn tăn sóng gợn.

 

Cỏ lá ngậm sương hay sương ươm từ cỏ

Mà buổi sớm mai trong trẻo đến vô cùng

Có bướm trắng lượn cùng mây trắng

Có chim én về liệng mấy vòng sân.

 

Tháng chạp có người về rất muộn

Con đò cuối chiều khua sóng dạt bến sông

Nhẹ khỏa nước nghe phù sa mặn đắng

Bao nỗi niềm nghiêng xuống rưng rưng.

 

Đêm trừ tịch thức cùng nồi bánh Tết

Tiếng cuốc kêu khắc khoải đến nao lòng

Châm thêm cành củi khô giữ bập bùng ngọn lửa

Khói tỏa mịt mù cho mắt nhớ mông lung.

 

Còn lại đây bao lần tháng chạp

Để nghe thương nghe nhớ bâng khuâng

Một lúc nào trên dòng đời đẩy đưa trôi mãi không dừng

Sẽ chạnh lòng lắm giữa bảng lãng chiều tháng chạp.

 

 

Biển Cát

 

 

VỀ KỊP THÁNG GIÊNG

 

Về thôi cho kịp tháng giêng

Đuổi con còng gió trên triền đê xưa

Nghe thơm rơm rạ vào mùa

Bờ đê lồng lộng gió lùa qua vai.

 

Về thôi cho kịp giêng hai

Ngắm vườn rực rỡ cội mai hoa vàng

Có con bướm trắng bay ngang

Ngẩn ngơ lạc giữa bàng hoàng hương mai.

 

Về thôi hong nắng đầu ngày

Bâng khuâng nghe nhớ sợi gầy tóc ai

Tháng giêng cỏ lá lắt lay

Chờ chân ai bước nhẹ khua gót hài.

 

Về thôi dẫu lỡ duyên may

Từ con sáo nhỏ bay qua sông dài.

 

 

 

Biển Cát.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
05 Tháng Mười Một 201012:00 SA(Xem: 191371)
LTS: ... Nhân dịp cuộc đàm phán Việt-Hoa về Hoàng Sa và Trường Sa đang khởi sự - mà theo chúng tôi Việt Nam nên từ chối ký bất cứ một văn kiện tay đôi nào với Bắc Kinh,và cương quyết đòi hỏi một hội nghị quốc tế do Liên Hiệp Quốc bảo trợ, để tránh ô danh đời đời trong lịch sử dân tộc như cha con Hồ Quí Ly, Mạc Đăng Dung... xin trân trọng giới thiệu với quí độc giả thân quí những giải đáp thuần túy chuyên nghiệp về sử học của sử gia Vũ Ngự Chiêu. TẠP CHÍ HỢP LƯU
31 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 84011)
ĐNV_5: Nếu một nhà xuất bản trong nước nhìn ra được giá trị thực của “ Mekong Dòng Sông Nghẽn Mạch” , và họ muốn in để phát hành trong nước, và điều kiện tiên quyết là phải có giấy phép. Mà để có được giấy phép xuất bản, họ phải "biên tập" lại nhiều đoạn, nhiều câu có tính chất "nhạy cảm" theo cách hiểu của nhà xuất bản, và trường hợp xấu nhất, là phải cắt đi một số chỗ. Vì nếu không, dù là một người có tâm huyết với đất nước hay một nhà xuất bản có nặng lòng với vấn đề chung, cũng không thể xuất bản được. Vậy quyết định của anh trong vấn đề này như thế nào, và tại sao?
08 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 113841)
Đ êm Sài Gòn đứng đường bơ vơ Dòng người mênh mang không ngày yên lặng Còn con đường nào cho em Mộng mơ là trò chơi xa xỉ
13 Tháng Tám 201012:00 SA(Xem: 84001)
III. TUYÊN CÁO CHUNG 16/6/1963: Do áp lực Mỹ, từ giữa tháng 5/1963, Diệm đã gặp lãnh tụ Phật Giáo để thảo luận về 5 đòi hỏi ngày 10/5. Tuy nhiên, chế độ chỉ muốn kéo dài thời gian để vô hiệu hóa dần cuộc tranh đấu.
13 Tháng Tám 201012:00 SA(Xem: 95519)
IV. GIỌT NƯỚC LÀM TRÀN LY: Sau khi Nolting rời Việt Nam, anh em Diệm-Nhu quyết chào đón tân Đại sứ Lodge bằng vài món quà ngoạn mục. Hai món quà lớn nhất là cuộc tổng tấn công các chùa trên toàn quốc và công khai tiếp xúc với sứ giả Hà Nội.
13 Tháng Tám 201012:00 SA(Xem: 92002)
Cuộc tranh đấu của Phật Giáo năm 1963 là đề tài còn gây nhiều xúc động và tranh cãi. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có nghiên cứu sử đích thực nào về đề tài này. Một trong những lý do là thiếu sử liệu. Tài liệu văn khố chưa hoàn toàn giải mật, và số người được tiếp cận tư liệu văn khố Đệ nhất Cộng Hòa không nhiều.
05 Tháng Tám 201012:00 SA(Xem: 99606)
( Người sống sót từ trận bom nguyên tử Hiroshima: Bà Tomiko Matsumoto ) LTS: Trần Huyền Sâm sinh năm 1973, hiện là Giảng viên Khoa văn trường Đại học Sư phạm Huế. Tác giả cuốn Tiếng nói thi ca (Nxb Văn học, 2002), giải thưởng Hội nhà văn Thừa thiên Huế 2003, và cuốn Lý luận văn học phương Tây - Tự sự học kinh điển (Nxb Văn học, 2010). Lần đầu tiên cộng tác với Hợp lưu.
30 Tháng Bảy 201012:00 SA(Xem: 82460)
Khi chúng ta đã thôi nhau anh mới chợt nhận ra Rằng mùa thu đổi sắc lá thành màu mái tóc em Tròn như một vòng trong xoắn ốc như bánh xe trong bánh xe Không kết thúc hoặc bắt đầu trên guồng quay không dứt
20 Tháng Bảy 201012:00 SA(Xem: 105850)
Nơi dòng sông mang dáng hình loang đường chỉ tay buổi chiều như tôi và em đã mơ rồi cùng gặp lại ở một nơi nào đó bậc cầu thang lặng câm nước của ngàn năm Thác Bạc hình như em khóc! lừng lững trên cao tóc cội buông dòng
23 Tháng Sáu 201012:00 SA(Xem: 103981)
Ta đang sống trong thời đại của xin lỗi. Dù xin lỗi do động lực nào thì cũng phải nhìn nhận là người được xin lỗi cũng phần nào nguôi ngoai, và người xin lỗi cũng thấy nhẹ nhõm phần nào. Và đấy là bước đầu đưa tới hòa giải.