- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,651,795

BỎ KHÔNG MỘT CHỖ NGỒI

08 Tháng Chín 20219:26 CH(Xem: 1526)
 
PhamQuangTrung BW
Chân dung Phạm Quang Trung

 

Thơ   

Phạm Quang Trung  

BỎ KHÔNG MỘT CHỖ NGỒI  

 

 

LTS: Phạm Quang Trung tuổi Giáp Ngọ sinh quán Sài gòn, dạy học ở Việt nam và tiếp tục ở Mỹ.

Anh tốt nghiệp Sư Phạm ở quê nhà và tốt nghiệp Cử nhân ban khoa học Kỹ sư ở Mỹ. Hiện sống và làm việc tại Aurora, bang Colorado, Hoa kỳ.

Chúng tôi hân hạnh gởi đến quí độc giả và văn hữu những thi phẩm của tác giả Phạm Quang Trung.

Tạp Chí Hợp-Lưu

 

 

 

TÂM DỊCH

 

hai ba bốn lòng mưa đầy hơi thở

dòng luân hồi giọt máu trở về tim

cơn hấp hối ngọn đèn mờ mặc niệm

tám chín mười chân lầm lũi qua đêm

 

hẹn một buổi mà năm trời bão nổi

hoa lá tàn đâu cần thiết lọ chung

đứng chờ nhau đà tàn kiếp tận cùng

buồn thân thế thấp hèn như cỏ lụn

 

ở nơi chốn có công viên lá rụng

gieo hạt nhân chờ nẩy ngọn tinh khôi

bầy sẻ nhỏ đói mềm nằm mục tội

đời thì thôi đá ném vỡ tơi bời

 

hai tư sáu số chẵn ừ dễ nhớ

lúc ra về lại dò dẫm vô duyên

chừng ngó lại mái đầu sương dễ sợ

ơi có gì ngoài trí nhớ không tên

 

khép kín cổng nhốt giang hồ lặng lẽ

bốn tường vuông dựng đứng vách giam thân

mở mắt trừng xuyên thấu cuộc phù vân

và hơi thở dường như đà chậm lại

 

chuông điện thoại vọng vang từ âm phủ

vội trùm chăn gói kín mùa thương đau

chưa kịp về mà vội đã mau mau

rời thành phố tan hoang chiều xóm đạo.

 

Phạm Quang Trung

 


BỎ KHÔNG MỘT CHỖ NGỒI

 

chỗ em ngồi hôm nay

tôi hôm qua đợi cổ dài như chim

trò ú tim chạy trốn tìm

em con nít nhỏ nỗi niềm mong manh

 

quán này đây góc phố quanh

dăm ba phiến gỗ đã xanh xao hờn

có tiếng cười có môi hôn

có trăm hò hẹn mượt hồn cỏ hoa

 

thứ sáu rồi và đôi ta

có lần liền cánh có xa mịt mù

kéo lại gần những viễn du

nghe dư âm rót vào thu hững hờ

 

ở chỗ em ngồi trong mơ

cuối tuần thứ sáu nhà thờ chuông ngân

một khoảng đời tưởng là gần

mà xa tay vói bao lần đành thôi

 

giờ đây hai đứa đôi nơi

em ra biển rộng im lời trùng dương

tôi leo lên đỉnh nhớ thương

nghìn năm mây trắng còn vương chỗ ngồi

 

Phạm Quang Trung

 

 

NHỮNG NGÀY NHỚ NHA TRANG

 

buổi sáng mở tờ báo đọc

cafe và mùi biển nồng

cửa phòng mở toang vô hướng

hải âu bay vào hư không

 

vắng em ừ dăm ba buổi

dẹp bỏ mấy phong thơ xưa

ra ngồi đầu đường xó chợ

chỗ nào cũng ghé lại chờ

 

này mưa đổ thêm vài trận

cho thấm đời nhau mấy lần

tri âm ghé vào ta hỏi

tri kỷ của ta là ai?

 

quen ai ở xóm chài này

qua lại đôi ba lần thôi

lại nghe hết mùa biển nổi

em à em là ai đây!?

 

rét mướt mưa dầm xuống đất

ngẩn mặt nói với trời cao

tri âm hồ dễ tri kỷ

chén rượu còn nguyên hôm nào

 

buổi chiều đi tìm nỗi nhớ

nấp trốn võ sò trống trơ

tìm theo dấu chim muộn khổ

cánh bườm trắng vết đường tơ

 

vắng em ừ dăm ba buổi

ra chơi vọc bóng hoàng hôn

xa xa dấu thuyền ngư phủ

lịm dần lịm dần cô đơn

 

Phạm Quang Trung

 


BÀI HAIKU SAI NHỊP

 

từ người đàn bà không hề có thật

mài mực gieo vần bài kệ haiku

em nhón gót tập tành trò thỉền đạo

mưa gió nổi lên trời đất âm u

 

hãy mở cổng tùng này giây sám hối

con chữ hồ nghi chưa kịp nở hoa

rót một giọt trà cánh hoa đào ngọt

con oanh đứng hát ngoài trời xa xa

 

chọn riêng bóng tối chỗ ngồi ấn tượng

hoan lạc cười cười miệng đỏ san hô

dâng chút tình mê saké mỹ nữ

cúi xuống thật gần đời sống mầu tô

 

nhạc dạo cung đàn cho ngây hơi thở

phút ấy cuồng điên lời nói điêu ngoa

bưóc lại gần đây cơ hồ mệt lã

những cuộc hoang đàng còn lạ chi ta

 

thôi nhé ta về quên câu hò hẹn

bài thơ gượm mãi chưa xong đôi dòng

tiễn nhau ra đứng đầu sông gió lộng

dúi vào tay hờ dăm chuyện rêu rong

 

từ người đàn bà không hề có thật

bài kệ haiku lem dấu chân hài

cửa động thiền môn hoa vàng mấy độ

còn rơi mấy cánh ô buồn trên tay

 

Phạm Quang Trung

 


ĐỂ YÊN TÔI THỔI MÙI LAN

 

ôm mặt trời

chôn chân đồi

gam màu cọ bút tô bôi vội vàng

duổi rong theo mùa điêu tàn

vốc tay cát bụi chiều hoang vu dài

lầu chuông gác thánh lạ thay

con bồ câu nhỏ bỏ bay hoang đường

về ngang hái nhánh thiên hương

thành xưa cổ tích  tơ vương nhiệm phần

mưa reo nhạc khánh ngoài sân

áo thu mộ khúc mây Tần xa xa

ôm hình hài

ơi bao la

 

rừng vàng dạo khúc âm ba nặng nề

xuống đồi giấu kín đam mê

môi son chín đỏ còn tê vết hờn

chân trời nét kẻ cô đơn

người về mấy dặm trống trơn phụ phàng

tầng rêu xanh dúm cỏ vàng

mọc đầy tâm trí muộn màng hồ tan

để yên tôi thổi mùi lan

còn nguyên tưởng nhớ tóc nàng năm xưa.

 

Phạm Quang Trung

 

 

MỘT SÁNG CHƯA YÊN

 

hái một nụ hoa còn

ngậm sương mai từ độ

bụi tro nương kiếp người

nhà thờ gióng tiếng chuông

 

nhặt mân côi từng hạt

sáng hôm nay lạ thường

chim ra ràng đứng khóc

ngó lại thấy mà thương

 

hái từ em một đoá

nở trong gian nguyện đường

bài thánh thư hồ tưởng

nằng nặng nơi đáy tim

 

nhặt viên tròn đá cuội

lăn miệt mài chưa yên

ghé nhà xưa lần cuối

cài cánh hoa u phiền

 

Phạm Quang Trung

 


LỤA ĐÀO

 

những cánh hoa nở muộn màng

sân khuya ai hát lênh lang sợi buồn

khép mi giọt lệ xa nguồn

tử sinh từ độ đoạn trường thế nhân

 

ôm chăn chiếu lạnh có cần

đôi khi hương tóc phủ trần gian đau

lẻn vào đêm mùi ngọt ngào

còn đây riêng mảnh lụa đào phất phơ

 

ngón tay ve vuốt cung hờ

bờ vai cánh hạc chiều mơ hồn gầy

hôn sâu da thịt ngất ngây

cho hờn son phấn cho đầy phù vân

 

ngồi tô vẽ nét ân cần

vẽ từ ký ức võ vàng xanh xao

màu hổ phách chén rượu đào

ô hay có nụ hoa nào nguyên khôi

 

giây rung động phút tàn hơi

mưa lên nhân ảnh rã rời cô liêu

cánh chim đưa tiễn sắc chiều

ơn em còn lại đôi điều ngàn xưa

 

Phạm Quang Trung

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Mười Một 202111:05 CH(Xem: 789)
Tôi xin tạm mượn nhận định của một nhà văn học sử Nga viết về văn hào F. Dostoyevsky để nghĩ về phim AIKA (sản xuất năm 2017) - bộ phim đã đoạt một số giải thưởng Quốc tế mà tôi vừa được xem, vì thấy rõ một điều: truyền thống hiện thực chói sáng của văn học Nga cổ điển - tiêu biểu là F. Dostoyevsky hóa ra vẫn được tiếp tục một cách xứng đáng trong văn học nghệ thuật Nga hiện đại (ở đây tôi chỉ xin nói tới một dòng của điện ảnh Nga tạm gọi là “Hiện thực tàn nhẫn không thương xót”) - có nghĩa là đã vượt qua vòng “Kim cô” Hiện thực xã hội chủ nghĩa từng thống trị tinh thần xã hội Xô Viết một thời gian dài dẫn đến những tác phẩm nghệ thuật nặng tuyên truyền phục vụ kịp thời và đã rơi vào lãng quên…
26 Tháng Mười 202112:17 SA(Xem: 1004)
“… những cố gắng suy nghĩ của một người vẫn ước muốn tự đặt cho mình một kỷ luật đồng thời cũng là một lý tưởng là phải tìm kiếm không ngừng, bằng cách tự phủ nhận, bất mãn với quãng đường mình vừa qua và cứ như thế mãi mãi…” [Cùng bạn độc giả, Lược Khảo Văn Học I] [1] Nguyễn Văn Trung
25 Tháng Mười 20212:08 SA(Xem: 889)
Nhận được tin buồn / Thân phụ của nhà văn Hoàng Ngọc-Tuấn và Hoàng Ngọc Thư / Cụ ông HOÀNG NGỌC DI / Pháp danh Nguyên Cảnh /Đã thanh thản từ trần tại Sydney lúc 19 giờ 35 phút, ngày 19 tháng 10 năm 2021 (nhằm ngày 14 tháng Chín âm lịch, năm Tân Sửu)
19 Tháng Mười 20217:34 CH(Xem: 1184)
Tôi mồ côi cha năm hai tuổi Mẹ tôi thương con không lấy chồng Trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải Nuôi tôi đến ngày lớn khôn. "When I was two years old, my father ceased to be My mother has not remarried since, out of her love for me She since has grown mulberry, cared for silkworms, and weaved daily To bring me up until the day I have grown fully."
19 Tháng Mười 20217:06 CH(Xem: 1428)
Anh không mất công hay thì giờ gì mấy để làm quen với cô. Vài tuần trở lại đây, anh để ý thấy cô bắt đầu chạy trong công viên này và nhiều lần ngồi nghỉ ở cùng một chiếc ghế đá với anh. Cô không tỏ ra e dè gì khi phải chia chỗ ngồi với một người đàn ông xa lạ. Mỗi lần tình cờ cùng ngồi xuống băng ghế đá, cô đều nở một nụ cười khá thân thiện với anh. Nụ cười của cô đặc biệt ở chỗ là tuy rất dễ mến, nó không có vẻ gì mời gọi một cuộc nói chuyện nào cả. Nó không tắt ngúm ngay làm cho anh cụt hứng, nhưng nó cũng không kéo dài để anh có dịp bắt chuyện với cô. Tuy vậy, anh không muốn tỏ ra là một kẻ thiếu lịch thiệp, không phải đợi cơ hội mới cho thấy rằng mình cũng có khiếu ăn nói. – Chào mừng cô đến với công viên Griffith —Một hôm anh quyết định đi xa hơn những nụ cười xã giao.
19 Tháng Mười 20217:01 CH(Xem: 1084)
tôi như muối hết thời / lam nham củi khói / mắt cay sè thời khiếm thị / thân ốc lo mình chưa xong / luộc mãi / còn y nguyên / xác
19 Tháng Mười 20216:53 CH(Xem: 1009)
Ở làng tôi. Người đàn ông sáu mươi ba tuổi, sau một đêm ngủ vùi và không bao giờ đứng dậy được nữa. Nhưng người thân cố cứu sống ông ta bằng mọi giá . Vị pháp sư người Tàu được thỉnh mời , ông ta khẳng định rằng nếu cái xác kia vừa kịp chìm sâu vào trong bóng tôi chưa quá ba canh giờ. Ông ta và các đồng sự, từ chỗ này hay nơi khác, đã cứu được nhiều người trong một thể trạng như vậy. Khi cái xác vùng đứng dậy, mọi người trong gia đình, người thăm viếng than bằng quyến thuộc bỏ chạy tán loạn và những câu chuyện chết chóc , tang thương bắt đầu từ đó.
19 Tháng Mười 20216:46 CH(Xem: 867)
Bài thơ tựa một khúc du ca trong trẻo, cất lên giữa chiều thu yên bình, giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của một miền quê Bắc Mỹ, xuyên qua một con đường quanh co rợp bóng cây mang tên “Con đường tình ta đi”- cái tên như một thứ “định mệnh” ngọt ngào đối với hai người…
19 Tháng Mười 20216:40 CH(Xem: 1011)
Sài Gòn tháng Chín tiếng Thu tự tình / phiến lá vàng rưng rưng trên tóc / em giấu mình vào ngày dài với lớp khẩu trang / thèm dấu môi hôn…
10 Tháng Mười 202111:31 CH(Xem: 1063)
Sau khi đưa một cảm ngôn về bức tranh của họa sĩ Lê Sa Long & ý kiến của nhà văn Trần Thùy Linh như một lời kêu gọi các nhà điêu khắc, họa sĩ, nhà văn, nhạc sĩ hôm nay: “DỰNG TƯỢNG ĐÀI NÀY ĐI: CUỘC “THIÊN DI” CỦA NHỮNG ĐỨA TRẺ VÀ BÀ MẸ CHƯA TỪNG CÓ TRONG LỊCH SỬ…”, nhằm góp phần miêu tả “nhân vật chính của Thời Đại, biểu tượng cho cả một dân tộc vượt lên cảnh ngộ bi kịch tìm lối thoát cho quyền sống của mình”, rất nhiều người đã ủng hộ. Nhưng cũng có không ít người lồng lên phản đối như bị “chạm nọc”, thậm chí chửi bới rất tục tĩu (xin lỗi không viết ra vì xấu hổ thay cho họ). Để trả lời họ, với tư cách là một người làm phim, tôi xin có vài suy ngẫm về NHÂN VẬT THỜI ĐẠI giúp họ tham khảo.