- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

CHO NHỮNG MÙA VU LAN TRẮNG

13 Tháng Tám 201910:32 CH(Xem: 18176)


May va Bien - photo NGUYEN HOANG NAM
Mây và Biển - photo Nguyễn Hoàng Nam

Má ơi,

Con không còn nhỏ để mỗi khi có chuyện gì buồn lại chạy về ôm lấy Má

Để nghe Má vỗ về

Để nghe Má ủi an

Nhưng Má ơi,

Đường đời luôn có những chông gai làm chân con rướm máu

Con ôm vết thương của mình mà không biết nói với ai

Và những giọt nước mắt chảy ngược vào tim con lặng lẽ

Mênh mang nỗi niềm riêng.

 

Nhiều lúc con mong đêm dài ra mãi

Vì bóng đêm dịu dàng như tiếng Má hát ru

Con sợ lắm khi bình mình ló dạng

Là một ngày mới bắt đầu với đầy những bất an

Như chim non bay trong cơn giông bão

Con lao đao một mình

Chỉ một mình con...

 

Má dạy con trải lòng yêu thương tất cả

Nhưng cõi người này không tồn tại sự bao dung

Roi đời quật con tơi tả

Những vết hằn buốt rát lòng con.

 

Con đã vội vã bước ra khỏi vòng tay của Má

Để dấn vào cuộc hành trình gian nan mà con ngỡ thiên đường

Thiên đường không có thật và hạnh phúc chỉ là ảo tưởng

Huyễn hoặc như với tay hái sao ở trên trời.

 

Rồi theo dòng thời gian con đi hoài đi mãi

Bờ vai nhỏ nhoi oằn cơm áo gạo tiền

Con khôn lớn hiểu bao điều bao chuyện

Mà sao vẫn dại khờ

Không biết rằng Má như chuối chín cây

Má đã chờ nhưng thời gian không đợi

Khi con về nhà vắng quạnh hiu...

 

Nơi Má nằm bây giờ gió lồng lộng thổi

Mây trắng bay qua trắng đến rợp trời

Con gọi Má ơi giữa bời bời nỗi nhớ

Nắng rớt từ đâu mà hoang hoãi cả chiều

 

Rồi từ đây trên đường đời rong ruỗi

Còn có ai để con hướng lòng về

Còn có ai để con tin tưởng rằng dẫu cùng trời cuối đất

Vẫn có một người thật sự yêu con ?

 

Má ơi,

Con không muốn nghĩ

Không muốn tin rằng mình đã mồ côi

Mỗi mùa Vu Lan chỉ còn được cài lên áo mình một bông hồng trắng

Và xót xa cúi xuống ngậm ngùi.

 

Thượng đế đã ban tặng con một kho tàng quý giá

Mà vô tình con đã đánh rơi

Chỉ còn trong mơ con tìm thấy Má

Suốt cuộc đời này khóc cười còn mỗi một mình con.

   

Biển Cát

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
26 Tháng Giêng 201212:00 SA(Xem: 96847)
H ơi cay của rượu lan dần cổ họng chạy dọc thân thể. Cảm giác đầu lưỡi ngọt dư vị rượu trắng không pha như hôn nhân không giá thú, biết nguy hiểm nhưng vẫn dấn thân. Lâu dần cô ghiền cái hơi của gã, không thể sống thiếu gã. Cô thấy mình bị một sợi dây vô hình thít chặt ngang cổ, càng quẫy đạp càng riết chặt hơn, cô kêu cứu nhưng chẳng ai nghe được bởi gã đã ăn mất lưỡi của cô sau từng muỗng hôn ngọt ngào, gằn xé lẫn khinh bỉ.
26 Tháng Giêng 201212:00 SA(Xem: 92537)
T rịnh Y Thư sinh năm 1952, tại Hà Nội. Viết văn, làm thơ, dịch. Tác phẩm đã xuất bản: Đời nhẹ khôn kham (The Unbearable Lightness of Being), tiểu thuyết của nhà văn Pháp gốc Tiệp Milan Kundera, tạp chí Văn Học xuất bản, 2002; Căn phòng riêng (A Room of One’s Own), lí luận văn học của nhà văn nữ Virginia Woolf, Tri Thức xuất bản, 2009. Người đàn bà khác, tập truyện, Thế Giới xuất bản, 2010. Hiện định cư tại bang California, Hoa Kì.
26 Tháng Giêng 201212:00 SA(Xem: 91082)
T răng non mới chớm lưỡi liềm, nhưng sao tôi nhức nhối lạ thường. Nhức từ bên trong, và cảm thấy cô đơn như chưa từng. Nấm mộ nhà thơ nhô lên, dưới ba thước đất là một nắm xương khô. Nhưng trên mặt đất này, thơ ông vẫn toả sáng những dòng đối chọi lại bệnh tật tàn khốc của ông bằng những niềm hạnh phúc hầu như không tưởng. Nhìn ra xa, biển tít tắp lấp lánh như dát gương. Dăm cánh buồm trắng những con thuyền câu về muộn nhấp nhô ẩn hiện.
26 Tháng Giêng 201212:00 SA(Xem: 99337)
Á Nam Trần Tuấn Khải sinh năm 1894 tại làng Quan Xán, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, mất năm 1983 tại Sài Gòn, thọ đúng 90 tuổi ta. Cuộc đời ông trải qua hầu hết những giai đoạn thăng trầm nhất, chứng kiến hầu hết những biến cố quan trọng nhất của lịch sử cận hiện đại Việt Nam. Ông cũng chứng kiến hầu hết những cuộc đổi thay của văn học hiện đại Việt Nam, từ sự ra đi của thơ Cũ đến sự xuất hiện của Phong trào thơ Mới, của Tự lực văn đoàn, đến các trường phái, trào lưu, khuynh hướng, chủ thuyết văn học cả tư bản và cộng sản gần suốt thế kỷ XX.
25 Tháng Giêng 201212:00 SA(Xem: 106258)
... T ôi cảm thấy mình như Từ Thức trở về, không còn ai biết mình, nhớ ra mình là ai, đôi khi lại còn bị đối xử một cách bất thường. Những lưu luyến với quê hương càng ngày càng như những rễ cây khô cố bám víu vào nền đất phù sa hai bên bờ sông, chưa biết ngày nào bị nước cuốn trôi đi...
21 Tháng Giêng 201212:00 SA(Xem: 91567)
“Đến bây giờ tôi còn thương mấy con ếch báo thức; chúng là những con ếch đầu đàn, ngủ đông trong hang, nấc lên tiếng gọi đầu tiên đánh thức đàn ếch chui ra khỏi hang mà vào cuộc sinh nở với mùa xuân. Nhưng các nhà "tiên tri ếch, kẻ đánh thức đồng loại" dậy đón xuân kia đã bằng tiếng ồm ộp của mình báo rằng: lạy ông tôi ở bụi này. Mấy tay bắt ếch chuyên nghiệp nghe tiếng kêu thức tỉnh đồng loại của dũng tướng ếch cách mạng kia bèn chộp chú liền, cho vào giỏ về thịt; vào giỏ rồi mà chú vẫn uôm uôm! Vẫn báo cho đồng loại dậy mau mà chạy đi, mà vọt xuống ao kịp trốn ... . " (Trần Mạnh Hảo)
21 Tháng Giêng 201212:00 SA(Xem: 105722)
LTS : Nguyễn Thi Quyên, hiện là Nghiên cứu sinh ngành Văn học so sánh tại Đại học Strasbourg, Cộng Hòa Pháp. Câu chuyện về Trương Chi đã được tác giả viết trong một đêm mưa như gửi tiếng lòng về với quê hương xa xôi.Tạp chí Hợp Lưu trân trọng giới thiệu “Trương Chi” đến cùng quí độc giả và văn hữu khắp nơi. Tạp Chí Hợp Lưu
21 Tháng Giêng 201212:00 SA(Xem: 105232)
P l ease help us to secure the immediate and unconditional release of Viet Khang
18 Tháng Giêng 201212:00 SA(Xem: 127282)
l à ngày em không còn nghĩ về anh nữa sự tự tin của anh không đủ giữ gìn những kí ức về nhau
18 Tháng Giêng 201212:00 SA(Xem: 41190)
Lời toà soạn: Mùa thu năm rồi, dưới sự bảo trợ của chương trình học bổng Fulbright của Hoa Kỳ,Giáo sư Tiến sĩ Trần Lê Hoa Tranh thuộc Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, TP-HCM/Sàigòn, đã có mặt tại Hoa Kỳ để thu thập chất liệu cho dự án nghiên cứu về các nhà văn nữ Việt tại hải ngoại. Trong dịp này, chị đã có dịp tiếp xúc với nhà văn/nhà báo Trùng Dương, cũng là một thành viên Fulbright của niên khoá 1990-91, và là một trong năm nhà văn nữ nổi tiếng nhất của nền văn học Miền Nam 1954-1975. Sau đây là cuộc nói chuyện giữa hai thế hệ văn học từ hai môi trường khác biệt, mà nhà văn Trùng Dương đã, với sự đồng ý của người phỏng vấn, dành cho tạp chí Hợp Lưu ...