- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

THÔI ĐỂ CHO NGƯỜI TA YÊN ĐI ANH

22 Tháng Mười 201811:45 CH(Xem: 24979)
MeNamDenMy
Mẹ Nấm Đến Mỹ - ảnh Internet


THÔI ĐỂ CHO NGƯỜI TA YÊN ĐI ANH

Có bài thơ nói về cuộc đấu tranh dân chủ
Về những người ở hai thế hệ Việt Nam
Việt Nam của em của anh của chúng ta
Và cuộc đấu tranh bằng mồm qua không gian ảo

Cuộc đấu tranh từ những ngày thay đổi
Từ ngục tù được gởi thẳng ra xa
Ra tận thế giới tự do bằng cả suy tư thầm lặng
Vẫn không làm được gì cho bớt đớn đau

Sau những đón đưa đỏng đảnh
Sau những bó hoa là những lời dèm pha vì bất lực
Bởi tuổi già và quá khứ
Sao chúng mày dám nổi tiếng hơn chúng ông

Em bảo cuộc đời là tre già măng mọc
Măng không mọc vì đã hết trồng tre
Người dưng có khi nào đi yêu nước lã
Đất nước sinh ra muôn vàn anh hùng bàn phím

Thôi để cho người ta yên đi anh
Làm thơ về người dưng nước lã là vui
Những đổi thay từ ngày thay đổi
Tiếng thét hãi hùng từ tận biển Đông

Người ta hay gán dân tộc vào một cá nhân
Và đám đông hay vào hùa vui giận
Vì thiếu anh hùng nên phải tạo anh hùng
Như Lê Văn Tám ngô nghê bên lề lịch sử

Có bài thơ nói về cuộc đấu tranh dân chủ
Cứ gì phải Điếu Cày thông qua Mẹ Nấm
Việt Nam của em của anh của chúng ta
Thôi để cho người ta yên đi anh...

ĐẶNG HIỀN
(Oct. 19-2018)


CHỮ NGHĨA

Em hỏi, anh ơi sao mấy ông nhà thơ hay tán gái
Không em ạ, gái tán người làm thơ đó chứ
Bạn em bị gã thi sĩ phỉnh rồi đi luôn
Ồ ông ấy không phải nhà thơ

Vậy ông ấy là gì
Là người bị thơ làm
Là gì hở anh
Là người viết chữ nhiều nhưng ít nghĩa

ĐẶNG HIỀN



Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Hai 20155:56 SA(Xem: 31149)
Nguyễn Hữu Sinh- hay người Lâm Di vẫn gọi là Má Giám Sinh. Má chứ không phải Mã như trong Kiều của cụ Tố Như. Là vì, khi đẻ ra má Sinh đã có một mảng chàm, chiếm đến hai phần ba má phải.
17 Tháng Hai 20153:10 SA(Xem: 29618)
Năm Mùi lại sắp đến và ta thường hỏi là tại sao tên gọi là Mùi, không là dê, dương hay vị ...? Phần này đưa ra vài cách nhìn hầu giải thích phần nào các lý do dẫn đến hiện tượng trên.
09 Tháng Hai 20152:59 SA(Xem: 32315)
Tôi gặp anh Nguyễn Trọng Hiền vào một dịp đi thăm một trại trồng cranberry ở New Jersey để xem người ta gặt cranberry ra sao, do một người bạn tổ chức vào một cuối tuần đầu tháng 10 nhân chuyến tôi đi thăm Miền Đông giữa thu vừa qua.
06 Tháng Hai 20152:57 SA(Xem: 35155)
để bắt đầu một buổi sáng như thông lệ nhiều cánh cửa mở trên đôi chân tất tả và khép lại không có chỗ cho sương mù thảnh thơi
05 Tháng Hai 20152:57 SA(Xem: 37537)
Quang Trung Nguyễn Huệ (1752-1792) và nhà Tây Sơn (1778-1802) là một thí dụ tiêu biều của lối viết sử một chiều trong khối sử văn cổ điển. Các tác giả thường chọn một phe để tái dựng giai đoạn lịch sử này, chẳng hạn, như “sử mệnh cách mạng của thợ thuyền đồng ruộng hay nông dân,” từng được Karl Marx thời trẻ gọi là”bị khoai của cách mạng vô sản [bag of potatoes].”
28 Tháng Giêng 20151:28 SA(Xem: 32074)
Anh G thân mến, Gửi bài cho anh về hội họa để cho vào Văn Học số sau, chẳng nhớ tôi có nói gì về hai cái truyện ngắn của Mai Kim Ngọc và Vũ Quỳnh Hương không? Hai truyện của Thế Giang quả là đặc biệt. Nhưng tôi nghĩ “khám phá” lớn kỳ này của Văn Học là MKN và VQH. Rất khó tin rằng đó là hai cây bút mới. “Mới” từ lúc nào?
28 Tháng Giêng 20151:21 SA(Xem: 32147)
Vòng vèo từng sợi mây trời Vẽ chi đậm nhạt ngôn lời đong đưa Em ngồi vẫy tóc nắng mưa Sầu hai giếng mắt dây dưa những gì Hay là mộng mị li ti Bồng bềnh biển gió trôi về ngàn phương.
27 Tháng Giêng 20159:03 CH(Xem: 33451)
Có người chỉ đọc vì mê cái bìa sách đẹp. Có người đọc vì thích sưu tập sách. Hảy tìm người đàn ông biết đọc mình, từ trang đầu tới trang cuối...
26 Tháng Giêng 20153:30 SA(Xem: 33140)
Nơi có những buổi sáng vàng nắng lung linh Em chạy đuổi tuổi mình Mãi miết Phía bên kia bờ phù du Có gì là bất diệt? Hay chỉ là nắng vàng ngập trong từng buổi mai lên?
26 Tháng Giêng 20152:56 SA(Xem: 34636)
Cáo thủ lĩnh đã chết và ngủ say trong nhiều tầng ký ức. Nó được hỏa táng và vì thế không có mộ địa để viếng. Đời thú sau không biết đến vị già làng thủ lĩnh. Hiển nhiên rằng các bậc trưởng lão đời trước đấy không kể lại, cũng không hề dạy chúng cách đối thoại với cộng đồng du mục.