- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

Những Ý Niệm Còn Lại Trên Toa Tàu

22 Tháng Giêng 201412:00 SA(Xem: 34652)


toa_tau-_tranh_dtc-content

 September 9/11.oil.painting.Gerhard Richter


(bài thơ cũ,

gửi một thành phố

& những người bạn)


Theo những vảy mây màu áo cũ

con tàu băng qua

ô nhiễm kí ức

lướt ngang từng cao ốc ngút sương.

Chúng tôi đi

phẩy phất những bóng trắng ...


Trong toa tàu phóng mê

buổi sáng hãm âm trên mặt bàn chảy máu

Uống vào mắt

cảnh vật úp ngược trong chiếc ly

Hãy cụng cùng nhau khi nước mắt còn chảy được

thắp nén nhang cho những xác người nằm phơi trên đường rầy.

Hãy nhìn về mặt trời vô sắc

lộ gần giữa khoảng không

khi các cao ốc vừa gục ngã và biến mất

bằng vận tốc của một bài thơ lãng quên.


Tôi bị nuốt vào thực quản cuả ngày,

bài tiết bằng đường máu,

và sau đó thường là một giấc ngủ đậm đặc trì níu giấc mơ .

Quanh tôi

nhiều bóng & rợp chữ .

Đôi khi phải nuốt trọng những điều ngụy tín

Đôi khi phải ngồi gỡ thời gian từ những vảy chân

Đôi khi con chữ bốc hơi từ mặt phẳng cuả giấy

như đàn chim ùa bay khỏi nghiã trang.

Trước nén nhang tàn

Tôi chỉ còn tôi giữa khoảng trống của ...


Buổi sáng

giấc mơ là đám cháy lớn nhất đốt trụi bóng ngày

còn lại là rỗng phế mưa nắng

trong trạng thái tỉnh cuả đôi mắt biết bơi giữa những suy tưởng nghịch đảo

về sự có mặt của mặt trời

giữa các cao ốc ruỗng trống.

Buổi sáng làm chuyến tàu chở những hành khách mộng du

trong thành phố

mỗi người cầm một quả trứng trong tay

bấu lên sự trương nở phía trong

khi những bào thai còn thức,

và người thèm ngủ .

Chúng tôi

bỗng đứng trồng thành những cây xương rồng bị lãng quên .

 ĐINH TRƯỜNG CHINH

Nguồn: dtc. (TẠP CHÍ THƠ, 2001)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Hai 20155:56 SA(Xem: 31083)
Nguyễn Hữu Sinh- hay người Lâm Di vẫn gọi là Má Giám Sinh. Má chứ không phải Mã như trong Kiều của cụ Tố Như. Là vì, khi đẻ ra má Sinh đã có một mảng chàm, chiếm đến hai phần ba má phải.
17 Tháng Hai 20153:10 SA(Xem: 29520)
Năm Mùi lại sắp đến và ta thường hỏi là tại sao tên gọi là Mùi, không là dê, dương hay vị ...? Phần này đưa ra vài cách nhìn hầu giải thích phần nào các lý do dẫn đến hiện tượng trên.
09 Tháng Hai 20152:59 SA(Xem: 32236)
Tôi gặp anh Nguyễn Trọng Hiền vào một dịp đi thăm một trại trồng cranberry ở New Jersey để xem người ta gặt cranberry ra sao, do một người bạn tổ chức vào một cuối tuần đầu tháng 10 nhân chuyến tôi đi thăm Miền Đông giữa thu vừa qua.
06 Tháng Hai 20152:57 SA(Xem: 34960)
để bắt đầu một buổi sáng như thông lệ nhiều cánh cửa mở trên đôi chân tất tả và khép lại không có chỗ cho sương mù thảnh thơi
05 Tháng Hai 20152:57 SA(Xem: 37457)
Quang Trung Nguyễn Huệ (1752-1792) và nhà Tây Sơn (1778-1802) là một thí dụ tiêu biều của lối viết sử một chiều trong khối sử văn cổ điển. Các tác giả thường chọn một phe để tái dựng giai đoạn lịch sử này, chẳng hạn, như “sử mệnh cách mạng của thợ thuyền đồng ruộng hay nông dân,” từng được Karl Marx thời trẻ gọi là”bị khoai của cách mạng vô sản [bag of potatoes].”
28 Tháng Giêng 20151:28 SA(Xem: 32017)
Anh G thân mến, Gửi bài cho anh về hội họa để cho vào Văn Học số sau, chẳng nhớ tôi có nói gì về hai cái truyện ngắn của Mai Kim Ngọc và Vũ Quỳnh Hương không? Hai truyện của Thế Giang quả là đặc biệt. Nhưng tôi nghĩ “khám phá” lớn kỳ này của Văn Học là MKN và VQH. Rất khó tin rằng đó là hai cây bút mới. “Mới” từ lúc nào?
28 Tháng Giêng 20151:21 SA(Xem: 31966)
Vòng vèo từng sợi mây trời Vẽ chi đậm nhạt ngôn lời đong đưa Em ngồi vẫy tóc nắng mưa Sầu hai giếng mắt dây dưa những gì Hay là mộng mị li ti Bồng bềnh biển gió trôi về ngàn phương.
27 Tháng Giêng 20159:03 CH(Xem: 33383)
Có người chỉ đọc vì mê cái bìa sách đẹp. Có người đọc vì thích sưu tập sách. Hảy tìm người đàn ông biết đọc mình, từ trang đầu tới trang cuối...
26 Tháng Giêng 20153:30 SA(Xem: 33052)
Nơi có những buổi sáng vàng nắng lung linh Em chạy đuổi tuổi mình Mãi miết Phía bên kia bờ phù du Có gì là bất diệt? Hay chỉ là nắng vàng ngập trong từng buổi mai lên?
26 Tháng Giêng 20152:56 SA(Xem: 34564)
Cáo thủ lĩnh đã chết và ngủ say trong nhiều tầng ký ức. Nó được hỏa táng và vì thế không có mộ địa để viếng. Đời thú sau không biết đến vị già làng thủ lĩnh. Hiển nhiên rằng các bậc trưởng lão đời trước đấy không kể lại, cũng không hề dạy chúng cách đối thoại với cộng đồng du mục.