- Tạp Chí Hợp Lưu  Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,564,163

KHI NÀNG KHÓA TÀI KHOẢN

23 Tháng Tám 20198:03 CH(Xem: 6021)


rang chieu - photo UL
Ráng chiều - ảnh UL

MẶT TRỜI VÀ MẶT TRĂNG 

Em luôn tìm mặt trời chói lọi
lấp lánh rực rỡ 
xa xôi cách trở
Khi yêu
Em quan tâm, săn sóc nhiều chiều
quay vòng quanh quỹ đạo 

Vũ trụ cười:
Đó là điều em muốn 
Mặt trời năng lượng vô cùng 
và nóng phỏng tay

Anh chỉ là mặt trăng
Nhạt nhòa loay hoay
Phản chiếu ánh ngày trong vùng tối thẫm

Em sờ mặt trăng 
Lồi lõm sẹo sần
Thẩm thấu em vào lòng 
qua cửa ngỏ những vết thương trí mạng

Ánh sáng đêm lành lạnh 
đêm có đêm không 
Trăng yêu em cả khi không có mặt 
xoay vòng chung quanh em
trăng nâng giấc ngà 
trăng ru siết những đêm thơ

Vũ trụ lại cười:
Em chọn mặt trời? 
Hay mặt trăng? 
Muốn hay cần? 

16.07.2019/THV

 

KHI NÀNG KHÓA TÀI KHOẢN

Nàng vô hiệu hóa facebook
cả hai tài khoản 
Anh còn những dòng tin nhắn 
và những bài thơ
Dài như một niềm nhớ 
Nhọn như một lưỡi dao

'Khi nào em yêu anh điên lên điên lên
Em sẽ chạy trốn'
Lời thì thầm làm anh khốn đốn 
Nàng có đang yêu
Hay nàng có đang điên

Buổi chiều xứ biển nắng xiên xiên
Màu nắng hanh hanh 
Mùi nắng oi oi
thảm bồ công anh vàng cháy

Những cánh bồ công anh chao nghiêng chao nghiêng 
Nàng rải từng dòng chữ 
Anh nhặt rồi lại mất 
từng dòng từng dòng 
khắc đẫm trong tim

Nàng có đang yêu
Hay nàng có đang điên 

09.06.2019/THV

 

 

KINH NGHIỆM

Con cá đầu tiên nàng nuôi 
Chết do bội thực 

Tình yêu đầu tiên nàng xây
Chết do nàng quan tâm quá nhiều 

Nàng học cách cho ăn nhỏ giọt 
Cởi áo từ từ 
Giấu vài giọt mê ly
Sau lớp màn bí ẩn 

Anh đã nuôi mười mấy con cá 
Anh đã có mấy chục mối tình 

Mỗi ngày 
anh cho nàng 
một tin nhắn 

08.08.2019/THV

 

VỘI

Có những điều cứ muốn nói ra
Chỉ sợ sau này không còn kịp nữa 

Những cơn mưa đuổi nhau lần lữa 
Em học được một điều: 
không nói tiếng chia tay

Gió hôn làn tóc đẫm nắng mai
Ai sẽ vì em mà đứng lại 

Anh gói ghém trong lòng một hớt hải 
Đuổi giáp gianh tàn chiều 
Hớt mãi vệt hư không

Trần Hạ Vi
10.07.2019

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
30 Tháng Tám 202012:15 SA(Xem: 5251)
Giai đoạn ngắn ngủi từ ngày 9-10/3/1945, khi Nhật chấm dứt chính quyền Bảo hộ Pháp tại Đông Dương bằng chiến dịch Meigo, tới ngày 21/8/1945, khi guồng máy quân sự Nhật bị sụp đổ là một trong những thời kỳ quan trọng trong lịch sử cận đại. Trong giai đoạn này, hai chính phủ “độc lập” ra đời, chấm dứt hơn tám mươi năm Pháp xâm chiếm, và kích động một cuộc cách mạng xã hội mà đặc điểm là hiện tượng Việt-Nam-Hóa [Vietnamization] tất cả các cấu trúc xã hội. (1)
26 Tháng Mười Một 20198:59 CH(Xem: 5305)
Những tác phẩm do TẠP CHÍ HỢP-LƯU xuất bản:Hiện có bán qua hệ thống Amazon phát hành toàn cầu. Và SÁCH MỚI CỦA NXB TẠP CHÍ HỢP-LƯU 11-2019 Hiện có bán qua hệ thống phát hành LuLu.com.
20 Tháng Tám 20199:04 CH(Xem: 12703)
Petrus Key, sau này đổi thành Petrus Trương Vĩnh Ký, P.J.B. Trương Vĩnh Ký, Sĩ Tải Trương Vĩnh Ký, hay Petrus Ký, thường được coi như một văn hào của miền Nam dưới thời Pháp thuộc. Có người xưng tụng Petrus Key như “đại ái quốc,” “đại học giả,” “bác học,” thông thạo tới “26 thứ tiếng.” Dưới thời Pháp thuộc (1859-1945, 1949-1955), rồi Cộng Hòa Nam Kỳ Quốc (1/6/1946-15/5/1948), Quốc Gia Việt Nam (1/7/1949-26/10/1955), và Việt Nam Cộng Hòa (26/10/1955-30/4/1975), người ta lấy tên Petrus Key (Ký) đặt cho trường trung học công lập [lycée] lớn nhất ở Sài Gòn, đúc tượng để ghi công lao, v.. v... danh nhân này. Với chương trình giáo dục tổng quát nhiều hạn chế (nhắm mục đích ngu dân [obscuranticisme] và ràng buộc trâu ngựa [cơ mi]),[1] được đặt tên cho trường công lập lớn nhất miền Nam là vinh dự không nhỏ; vì nơi đây chỉ có con ông cháu cha cùng những học sinh xuất sắc được thu nhận, qua các kỳ thi tuyển khó khăn.
29 Tháng Bảy 20212:11 SA(Xem: 564)
Hãy ngồi xuống đây với em / Mặc kệ nắng đang say rượu / Hãy nói người vẫn chưa quên / Mắt xưa nghiêng bên thềm cũ
28 Tháng Bảy 20219:48 CH(Xem: 334)
Một buổi chiều ảm đạm, đầy sương. Hai chúng tôi ngồi nhìn biển, một màu xanh tít tắp gợi lên một nỗi niềm thăm thẳm, xa xăm. Vài chiếc lá me phai rơi đậu trên mái tóc em. Gương mặt em chiều nay buồn ảm đạm như chiều nay, đầy mây và gió lạnh. Em thẩn thờ nhìn vào góc vắng và buồn . Buồn trong đôi mắt và buồn trong cái nhìn của em. Em bảo em lạnh, anh đưa em về.
26 Tháng Bảy 20219:22 CH(Xem: 373)
Đó là vào những ngày mùa thu Canh Thìn, năm Minh Mạng thứ nhất (1820), "dịch phát ở Hà Tiên rồi lan ra toàn quốc" (Đại Nam Thực lục). Khi vua bảo các quan: "Theo sách vở chép thì bệnh dịch chẳng qua chỉ ở một châu một huyện, chưa có bao giờ theo mặt đất lan khắp như ngày nay", triều thần Phạm Đăng Hưng đã tâu rằng: "Thần nghe dịch bệnh từ Tây dương sang", nghĩa là triều đình đã có nhiều người biết dịch bệnh truyền qua các thuyền buôn đến từ Ấn Độ, và dịch tràn lan do khí độc (lệ khí) phát tán. “Thực lục” còn viết: "Vua lấy bạch đậu khấu trong kho và phương thuốc chữa dịch sai người ban cấp", cho ta biết đây là một trận dịch tả.
26 Tháng Bảy 20214:58 CH(Xem: 668)
Nhà thơ- Họa sĩ LÊ THÁNH THƯ / Sinh năm 1956 tại Quy Nhơn (Bình Định) Việt Nam. Tạ thế ngày 16.7.2021 tại Sài Gòn - TP.HCM / hưởng thọ 65 tuổi. (Trước đó 2 ngày, ông có kết quả xét nghiệm hanh dương tính với Covid-19.)
22 Tháng Bảy 20216:09 CH(Xem: 521)
Sài gòn cách ly. Tôi chẳng được ra khỏi nhà hơn hai tháng nay từ khi cháu ngoại nghỉ học chứ không phải tới cái " Giờ thứ 25" Sài gòn đã điểm như lúc này. Nếu tôi được rong ruổi ngoài đường mà tận mắt chứng kiến Sài gòn xôn xao, lo toan, thắt thỏm mỗi ngày cho đến lúc hốt hoảng mà chạy trốn dịch như thế nào tôi sẽ viết sống động hơn, nhưng tôi chỉ ở nhà và chỉ biết tình hình mỗi lúc một nghiêm trọng khi thấy các con tôi.
19 Tháng Bảy 202110:50 CH(Xem: 417)
Lê Chiều Giang viết mà như vẽ lại, như tả chân một cách vô cùng linh hoạt. Không hề tẩy xóa, chẳng tô vẽ thêm, nhưng rất lạ, Cô đã làm mới lại được những điều xa xưa, những tháng ngày rất cũ (Nguyễn Thị Thụy Vũ)
19 Tháng Bảy 202110:38 CH(Xem: 692)
có ai treo áo trên cành cây / bay mùi dầu xanh con ó / em bệnh / sao có tiếng ho / và cánh cửa chưa khép ngoài hư vô