- Tạp Chí Hợp Lưu P.O.BOX 8782 Fountain Valley, CA 92728-9809 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,267,044

ĐÀ LẠT GIAO MÙA

24 Tháng Mười Hai 201812:34 SA(Xem: 1328)


anh sang- PHAM ANH DUNG
Ánh sáng - ảnh Phạm Anh Dũng

Về thương lũ lụt quê nghèo

 

Trút buồn vào với cơn mưa

Nâng ly cạn buổi chiều chưa thành chiều

Về đâu hương lúa hắt hiu

Mưa ôm chân rạ đề chiều đi hoang

 

Sông tình đâu đã bằng gang

Mà yêu thương vội vàng sang với tình

Áo cài khuy bấm đoan trinh

Thơm xôi ngọt nếp cũng mình với ta

 

Thơm từ bùn đất thơm ra

Thơm từ hạt lúa thơm qua muôn miền

Ơn đời những sáng bình yên

Đầy trời hương sắc tháng giêng tháng mười

 

Tháng giêng lớn giữa câu cười

Tháng mười đau đáu phận người lũ xoay

Trắng đồng khóc bạn trắng tay

Thương thầm giọt nước mắt cay ngậm ngùi

 

Phan Thành Minh

 

 

Xin mãi là tình nhân

 

Này em sau những dại khờ

Giận hờn oán trách chỉ thừa thêm thôi

Ngon trầu đâu thể vắng vôi

Nhạt lời bởi tại thiếu môi em cười

 

Này em sau những xinh tươi

Tàn sen hương cũng ngỏ lời xa xuân

Dần thưa thêm nụ môi gần

Buồn hiu áo yếm trắng ngần lỏng lơi

 

Này em sau những mừng vui

Ngực căng rạng rỡ đón lời lạ xa

Phong lưu cưỡi ngựa xem hoa

Một đêm hoá trộm bằng ba năm làm

 

Này em sau những thăng trầm

Không đau là dối với thâm tâm mình

Nhục vinh đày đoạ nhân sinh

Trăm năm còn có chút tình nào không

 

Này em xin mãi tình nhân

Để cho những nụ môi gần mãi thơm

Để còn lửa mãi trong rơm

Để thôi mặn cá nhạt cơm khổ lòng

 

Phan Thành Minh

 

 

 

 

Đà Lạt giao mùa

 

Chưa xa người

Sao đã thành nỗi nhớ

Đà Lạt ơi

Thương đến hết lòng

Mai anh về bung buồn ra thở

Đường chiều

Bóng nhỏ

Hoàng hôn

 

Mai xa người

Yêu thương thành nỗi nhớ

Một phút tương tư

Một phút lắng lòng

Gửi lại em lần đầu gặp gỡ

Ngại ngần thông hát ru thông

 

Chuông giáo đường giục giã

Đêm mong

Khép nép yêu thương

Đôi tà áo trắng

Em thánh thiện như chiều đông tịch lặng

Cháy hết lòng không ấm dã quỳ ơi

 

Mai về đâu

Thương nhớ lòng tôi

Phố chưa quen phố đã xa rồi

Phố trên phố làm sao quên phố

Đà Lạt trong lòng sao vẫn nhớ Đà Lạt ơi

 

 

Phan Thành Minh

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Hai 20192:35 CH(Xem: 1043)
Việt Nam cổ thời chỉ được ghi phụ chép trong cổ sử Trung Hoa như các xứ man di phương Nam rồi Tây Nam từng đến xin cống lễ, hay liên quan đến chiến công xâm lược, thực và giá lẫn lộn, của các triều đại—dưới các chiêu bài giáo hóa, phép thờ nước lớn, và/hay chinh phạt. Lịch sử thành văn của Việt Nam thỉ chỉ xuất hiện từ đời Trần (10[20]/1/1226-23/3/1400)—tức Đại Việt Sử Ký (1272) của Bảng Nhãn Lê Văn Hưu (1230-1322)—nhưng đã tuyệt bản, chỉ còn những mảnh vụn sao chép và sửa đổi theo ý thích của các dòng họ cai trị mà Phó bảng Phan Chu Trinh từng chỉ trích là “hủ Nho” [ultra conservative confucianist].
30 Tháng Mười Một 20187:32 CH(Xem: 3562)
Pétrus Key (sau này trở thành Trương Vĩnh Ký) thường được ca ngợi là một học giả lớn miền Nam. Ông có công quảng bá loại tiếng Việt mới, tức quốc ngữ hiện nay mà các giáo sĩ Portugal và Espania đã sáng chế vào thế kỷ XVII. Tuy nhiên, Petrus Key cũng đóng một vai trò đáng kể trong cuộc xâm lăng Việt Nam của Pháp. Ông là một trong những thông ngôn người Việt đầu tiên hợp tác với Pháp, bên cạnh những giáo sĩ thuộc Hội Truyền Giáo Hải Ngoại đã tiềm phục trong vương quốc Đại Nam từ nhiều thế kỷ.
17 Tháng Tư 20197:44 CH(Xem: 107)
Tám bài thơ viết về Khuất Nguyên hoặc có liên quan tới Khuất Nguyên mà chúng tôi đã/ sẽ khảo sát đều được đại thi hào Nguyễn Du viết khi chu du trên sóng nước Tiêu Tương, vùng Hồ Nam - nơi nổi tiếng với “Tiêu Tương bát cảnh” từng thu hút cảm hứng vô hạn của bao thế hệ văn nhân, nghệ sĩ Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam…
17 Tháng Tư 20197:36 CH(Xem: 141)
Sau năm năm tám tháng trong cái án tám năm tù vì tội giết người Sơn trở về xóm nhỏ của mình. Nhà vẫn còn nhưng rêu phong. Những vài năm không người chăm sóc thì cũ như trái đất là phải rồi. Nó phải như một người tù cải tạo tốt thì nhanh chóng trở lại đời thường vì giảm án. May cho Sơn là tay luật sư đã nêu ra những luận cứ hết sức thuyết phục nên chỉ ngộ chứ không cố sát. Anh ta còn khuyên Sơn làm đơn xin kháng cáo. Hy vọng khi phúc thẩm có thể giảm được chút đĩnh nào đó chăng? Nhưng Sơn không. Suốt buổi xử Sơn thừa nhận bằng một thái độ hơn cả hối hận. Cứ như anh ta muốn toà tuyên cho mình cái án tử cho rồi.
11 Tháng Tư 201910:13 CH(Xem: 674)
hoa nở dồn trên sóng \ sóng đập vào thời gian \ tự cái vuông ô cửa \ chợt thấy mình mong manh.
11 Tháng Tư 20199:19 CH(Xem: 491)
Đi từ câu mẹ ru nôi / Em qua trăm nẻo đường đời nắng mưa / Lâu rồi em đã về chưa / Dòng sông vẫn giữ ngày xưa em hiền /
11 Tháng Tư 20198:38 CH(Xem: 648)
Thật ra thì Hiên chưa bao giờ là con nhang đệ tử cửa Phật. Nhưng Hiên rất chăm đi chùa. Mà chả cứ chùa, nghe chỗ nào có đền thờ miếu mạo linh thiêng là mang lễ vật đến. Đến chỗ nào Hiên chỉ cầu xin có một thứ, ấy là tiền.
08 Tháng Tư 201910:51 CH(Xem: 608)
Chiều tiễn anh như chiều tiễn nắng / Nắng vẫn chờ sau liếp hoàng hôn / Sông không chảy để lòng lưu bóng nắng / Và nỗi đau cũng đã hoá tâm hồn
08 Tháng Tư 20199:47 CH(Xem: 461)
Khoảng thời gian ba thế kỉ XVII-XVIII-XIX là thời thịnh của thể loại truyện nôm. Các nhà văn thời này đều có chấp bút và đã lưu lại nhiều tác phẩm văn chương lôi cuốn nhiều thế hệ người đọc. Truyện Phan Trần là một truyện nôm ra đời trong thời kì này, cụ thể là khoảng cuối thế kỉ XVIII, trễ lắm là đầu thế kỉ XIX.
08 Tháng Tư 20199:11 CH(Xem: 628)
"...một người bạn thân thiết nhất, gần như “con chấy cắn đôi”, đã rạn nứt khó có cơ hàn gắn; lạm dụng từ ngữ của giới kinh tế - chính trị, là phá sản! Và sự phá sản đau đớn này, không ngờ lại có liên quan, theo quy luật quả báo của đạo Phật, tới những chùa và biệt phủ ở một tỉnh miền núi vẫn phải xin Trung ương cấp gạo cứu đói..."