- Tạp Chí Hợp Lưu P.O.BOX 8782 Fountain Valley, CA 92728-9809 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,267,045

ĐÃ RƠI TỪ KHI NÀO

04 Tháng Mười Một 20188:27 CH(Xem: 2136)

PhamHoaiNam 7
Ảnh Phạm Hoài Nam


đã rơi từ khi nào

 

không thề xác tín được

nụ hôn luôn bí mật hiện đang phiêu du

nó sẽ dành cho bóng hình ẩn mặt

khi ý thức chẳng hiểu gì về sự phỉnh dụ của giọng nói

cưỡng lại cơn khát thèm chăng

con vật người theo quán tính duc vọng

tự nhiên nằm xuống

Không cần nói lời gì lúc bấy giờ

phó mặc linh hồn cho loài hồ ly lém lỉnh dẫn dắt

thỏa mãn sau những lần khát đói hừng hực lửa tình

ước ao phải chi có cái đuôi để rụng

chợt nhìn thấy lũ ma trong thinh lặng

đã thắp dùm ta đốm sáng niềm u uất

trí tưởng bắt đầu nghĩ về giấc mơ đang mang thai

bật cười, vòng kế hoạch hóa trong tử cung đã nhũn nhão

người đàn bà thích bỡn cợt niềm tin

thật ra rất nhàm chán cái lưỡi già nua không còn nhám nhúa

cũng chỉ là một cuộc chơi

người đàn bà đốt cháy thời gian với trò ba que xỏ lá

bóng tối luôn thuộc về hố thẳm nhớp nháp

bao giờ mới chính là ngày mai

bừng thức dậy

thấy mây xám bay ngang qua bầu trời

ta đang hít thở không khí sực nức mùi thú vật

 

 trích: sáu tám tặng bạn bè

 

dạ thưa:

trứng rụng phôi tình

hoài thai nhiễm sắc

ngậm thinh âm buồn

mở hai con mắt cội nguồn?

mù tương lai khóc

dại cuồng ta ơi!

 

khuôn đêm mở toạc

em cười

ướp hương tiếc nhớ

hiên trời gió đưa

rùng mình ảo mặt kinh xưa

em thôi nhật tụng

ta vừa tàn hơi

 

dạ thưa:

hình mộng mị rơi

câu thơ mê sảng

trối lời chết non

ta ôm gió đứng quay tròn

đêm bưng mặt khóc

hao mòn đời chưa

 

tình điên

dại với xanh xưa

bội thương dĩ vãng

đã vừa lòng nhau

ngực em hương tỏa ngọt ngào

trong ta ngờ vực

niềm đau ngút trời!

 

gió chướng 10/2018

 

khaly chàm

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Hai 20192:35 CH(Xem: 1044)
Việt Nam cổ thời chỉ được ghi phụ chép trong cổ sử Trung Hoa như các xứ man di phương Nam rồi Tây Nam từng đến xin cống lễ, hay liên quan đến chiến công xâm lược, thực và giá lẫn lộn, của các triều đại—dưới các chiêu bài giáo hóa, phép thờ nước lớn, và/hay chinh phạt. Lịch sử thành văn của Việt Nam thỉ chỉ xuất hiện từ đời Trần (10[20]/1/1226-23/3/1400)—tức Đại Việt Sử Ký (1272) của Bảng Nhãn Lê Văn Hưu (1230-1322)—nhưng đã tuyệt bản, chỉ còn những mảnh vụn sao chép và sửa đổi theo ý thích của các dòng họ cai trị mà Phó bảng Phan Chu Trinh từng chỉ trích là “hủ Nho” [ultra conservative confucianist].
30 Tháng Mười Một 20187:32 CH(Xem: 3563)
Pétrus Key (sau này trở thành Trương Vĩnh Ký) thường được ca ngợi là một học giả lớn miền Nam. Ông có công quảng bá loại tiếng Việt mới, tức quốc ngữ hiện nay mà các giáo sĩ Portugal và Espania đã sáng chế vào thế kỷ XVII. Tuy nhiên, Petrus Key cũng đóng một vai trò đáng kể trong cuộc xâm lăng Việt Nam của Pháp. Ông là một trong những thông ngôn người Việt đầu tiên hợp tác với Pháp, bên cạnh những giáo sĩ thuộc Hội Truyền Giáo Hải Ngoại đã tiềm phục trong vương quốc Đại Nam từ nhiều thế kỷ.
17 Tháng Tư 20197:44 CH(Xem: 107)
Tám bài thơ viết về Khuất Nguyên hoặc có liên quan tới Khuất Nguyên mà chúng tôi đã/ sẽ khảo sát đều được đại thi hào Nguyễn Du viết khi chu du trên sóng nước Tiêu Tương, vùng Hồ Nam - nơi nổi tiếng với “Tiêu Tương bát cảnh” từng thu hút cảm hứng vô hạn của bao thế hệ văn nhân, nghệ sĩ Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam…
17 Tháng Tư 20197:36 CH(Xem: 141)
Sau năm năm tám tháng trong cái án tám năm tù vì tội giết người Sơn trở về xóm nhỏ của mình. Nhà vẫn còn nhưng rêu phong. Những vài năm không người chăm sóc thì cũ như trái đất là phải rồi. Nó phải như một người tù cải tạo tốt thì nhanh chóng trở lại đời thường vì giảm án. May cho Sơn là tay luật sư đã nêu ra những luận cứ hết sức thuyết phục nên chỉ ngộ chứ không cố sát. Anh ta còn khuyên Sơn làm đơn xin kháng cáo. Hy vọng khi phúc thẩm có thể giảm được chút đĩnh nào đó chăng? Nhưng Sơn không. Suốt buổi xử Sơn thừa nhận bằng một thái độ hơn cả hối hận. Cứ như anh ta muốn toà tuyên cho mình cái án tử cho rồi.
11 Tháng Tư 201910:13 CH(Xem: 675)
hoa nở dồn trên sóng \ sóng đập vào thời gian \ tự cái vuông ô cửa \ chợt thấy mình mong manh.
11 Tháng Tư 20199:19 CH(Xem: 491)
Đi từ câu mẹ ru nôi / Em qua trăm nẻo đường đời nắng mưa / Lâu rồi em đã về chưa / Dòng sông vẫn giữ ngày xưa em hiền /
11 Tháng Tư 20198:38 CH(Xem: 651)
Thật ra thì Hiên chưa bao giờ là con nhang đệ tử cửa Phật. Nhưng Hiên rất chăm đi chùa. Mà chả cứ chùa, nghe chỗ nào có đền thờ miếu mạo linh thiêng là mang lễ vật đến. Đến chỗ nào Hiên chỉ cầu xin có một thứ, ấy là tiền.
08 Tháng Tư 201910:51 CH(Xem: 608)
Chiều tiễn anh như chiều tiễn nắng / Nắng vẫn chờ sau liếp hoàng hôn / Sông không chảy để lòng lưu bóng nắng / Và nỗi đau cũng đã hoá tâm hồn
08 Tháng Tư 20199:47 CH(Xem: 461)
Khoảng thời gian ba thế kỉ XVII-XVIII-XIX là thời thịnh của thể loại truyện nôm. Các nhà văn thời này đều có chấp bút và đã lưu lại nhiều tác phẩm văn chương lôi cuốn nhiều thế hệ người đọc. Truyện Phan Trần là một truyện nôm ra đời trong thời kì này, cụ thể là khoảng cuối thế kỉ XVIII, trễ lắm là đầu thế kỉ XIX.
08 Tháng Tư 20199:11 CH(Xem: 628)
"...một người bạn thân thiết nhất, gần như “con chấy cắn đôi”, đã rạn nứt khó có cơ hàn gắn; lạm dụng từ ngữ của giới kinh tế - chính trị, là phá sản! Và sự phá sản đau đớn này, không ngờ lại có liên quan, theo quy luật quả báo của đạo Phật, tới những chùa và biệt phủ ở một tỉnh miền núi vẫn phải xin Trung ương cấp gạo cứu đói..."