- Tạp Chí Hợp Lưu P.O.BOX 8782 Fountain Valley, CA 92728-9809 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,268,102

TRÔI GIẤC MÊ CHIỀU

11 Tháng Mười Hai 201712:25 SA(Xem: 3884)

 

 

 

troi giac me chieu - anh UL
Trôi Giấc Mê Chiều - Ành UL



XOA TAY

 

xoa tay một giấc mộng dài

người đi chăn chiếu lạc loài một tôi

xoa tay tình mỏng bên trời

tôi lơ ngơ đứng rã rời hiên xưa

 

cõi tình trăm nắng nghìn mưa

đợi chiều nằm mộng chờ trưa thở dài

xoa tay gọi những tàn phai

khuya đêm rời rã tình đau nát nhừ

 

xoa tay vớt lại nụ cười

dốc tình trượt ngã tim người mây bay

đong đầy tuyệt vọng phôi phai

xoa vào tiếc nhớ loay hoay nỗi buồn

 

mốt mai con nước xa nguồn

thôi xin gửi lại mưa cuồng gió lay

đêm về bất chợt

 xoa tay

mà nghe hư ảo

dâng đầy trong tôi...

 

Nguyễn Minh Phúc

 

 

 

XIN TÔI

 

 

xin tôi những sớm những chiều

ngồi hơ nỗi nhớ quạnh hiu đời mình

gõ buồn lên cõi lặng thinh

đêm thao thức nhớ ngày chênh vênh sầu

 

xin đời hứng vết đâm sâu

vết thương mưng mủ lạnh đau tay cầm

di căn giọt máu âm thầm

buồn kia hóa thạch tím bầm thiên thu

 

xin quên đi những đòn thù

của anh em vụt lời ru dạt dào

của người yêu tạt lưỡi dao

giấu trong dịu ngọt cấu cào nỗi đau

 

xin làm mối mọt đời sau

nuốt cho trôi hết tình nhau rã rời

xin tôi một tiếng gọi mời

mốt mai thanh thản

về phơi nấm mồ...

 

Nguyễn Minh Phúc

 

 

 

TRÔI GIẤC MÊ CHIỀU

 

 

nghe vụn vỡ từng nỗi sầu giấu kín

còn gì nhau khi tình đã úa nhàu

tôi ngồi lại ôm bóng mình câm nín

nghe một trời giông bão tận nghìn sau

 

chiều cuối gió ngậm ngùi tôi đứng đợi

cơn mê chìm thao thiết những âm câm

khi đã biết cuối cùng em không tới

nghe thời gian buốt lạnh chỗ tôi nằm

 

giam nỗi nhớ vào vũng sầu tuyệt vọng

đêm bạc đầu nằm gối những hư hao

người như khói giăng quanh tình ảo mộng

tôi một mình chìm dưới dốc chiêm bao

 

nghe hiu hắt trong chiều tàn không nắng

ai còn ngồi hong mấy nẻo hư vô

có day dứt một khối tình ôm nặng

mãi ngàn sau còn tạc dấu sông hồ...

 

Nguyễn Minh Phúc

 

 

ANH ĐÂU PHẢI LÀ LINH MỤC

                                             Cho M

anh đâu phải là linh mục

mà mong về chốn thiên đường

đành chịu đời sa hỏa ngục

bên người con gái anh thương

 

anh gửi tình anh vào gió

thơm cây thơm cỏ quê nhà

mênh mang hồn xanh thiên cổ

đọng tình yêu ngát hương hoa

 

sớm mai chợt vàng hoa cúc

mùa thu rón rén theo về

có người đêm nằm thao thức

gối mùi hương giữa cơn mê

 

bướm ong thả câu tình tự

hương hoa mật ngọt bên trời

còn anh bài thơ ngăn tủ

giấu hoài thương nhớ chơi vơi

 

anh chẳng mong về với Chúa

đường trần vạn nẻo xa xăm

trót nghe lời em ngậm ngãi

đành thôi mê mải tìm trầm

 

thì anh một đời khờ dại

yêu em ngày tháng quên dần

dẫu em qua thời con gái

anh còn yêu mãi nghìn năm...

 

Nguyễn Minh Phúc

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Hai 20192:35 CH(Xem: 1431)
Việt Nam cổ thời chỉ được ghi phụ chép trong cổ sử Trung Hoa như các xứ man di phương Nam rồi Tây Nam từng đến xin cống lễ, hay liên quan đến chiến công xâm lược, thực và giá lẫn lộn, của các triều đại—dưới các chiêu bài giáo hóa, phép thờ nước lớn, và/hay chinh phạt. Lịch sử thành văn của Việt Nam thỉ chỉ xuất hiện từ đời Trần (10[20]/1/1226-23/3/1400)—tức Đại Việt Sử Ký (1272) của Bảng Nhãn Lê Văn Hưu (1230-1322)—nhưng đã tuyệt bản, chỉ còn những mảnh vụn sao chép và sửa đổi theo ý thích của các dòng họ cai trị mà Phó bảng Phan Chu Trinh từng chỉ trích là “hủ Nho” [ultra conservative confucianist].
30 Tháng Mười Một 20187:32 CH(Xem: 3799)
Pétrus Key (sau này trở thành Trương Vĩnh Ký) thường được ca ngợi là một học giả lớn miền Nam. Ông có công quảng bá loại tiếng Việt mới, tức quốc ngữ hiện nay mà các giáo sĩ Portugal và Espania đã sáng chế vào thế kỷ XVII. Tuy nhiên, Petrus Key cũng đóng một vai trò đáng kể trong cuộc xâm lăng Việt Nam của Pháp. Ông là một trong những thông ngôn người Việt đầu tiên hợp tác với Pháp, bên cạnh những giáo sĩ thuộc Hội Truyền Giáo Hải Ngoại đã tiềm phục trong vương quốc Đại Nam từ nhiều thế kỷ.
19 Tháng Tư 201910:44 CH(Xem: 78)
A ~ ve ~ ma ~ ri ~a*/ giọt/ từng giọt dương cầm/ láy xuống chiều/ âm/ âm/
17 Tháng Tư 20197:44 CH(Xem: 316)
Tám bài thơ viết về Khuất Nguyên hoặc có liên quan tới Khuất Nguyên mà chúng tôi đã/ sẽ khảo sát đều được đại thi hào Nguyễn Du viết khi chu du trên sóng nước Tiêu Tương, vùng Hồ Nam - nơi nổi tiếng với “Tiêu Tương bát cảnh” từng thu hút cảm hứng vô hạn của bao thế hệ văn nhân, nghệ sĩ Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam…
17 Tháng Tư 20197:36 CH(Xem: 367)
Sau năm năm tám tháng trong cái án tám năm tù vì tội giết người Sơn trở về xóm nhỏ của mình. Nhà vẫn còn nhưng rêu phong. Những vài năm không người chăm sóc thì cũ như trái đất là phải rồi. Nó phải như một người tù cải tạo tốt thì nhanh chóng trở lại đời thường vì giảm án. May cho Sơn là tay luật sư đã nêu ra những luận cứ hết sức thuyết phục nên chỉ ngộ chứ không cố sát. Anh ta còn khuyên Sơn làm đơn xin kháng cáo. Hy vọng khi phúc thẩm có thể giảm được chút đĩnh nào đó chăng? Nhưng Sơn không. Suốt buổi xử Sơn thừa nhận bằng một thái độ hơn cả hối hận. Cứ như anh ta muốn toà tuyên cho mình cái án tử cho rồi.
11 Tháng Tư 201910:13 CH(Xem: 808)
hoa nở dồn trên sóng \ sóng đập vào thời gian \ tự cái vuông ô cửa \ chợt thấy mình mong manh.
11 Tháng Tư 20199:19 CH(Xem: 540)
Đi từ câu mẹ ru nôi / Em qua trăm nẻo đường đời nắng mưa / Lâu rồi em đã về chưa / Dòng sông vẫn giữ ngày xưa em hiền /
11 Tháng Tư 20198:38 CH(Xem: 696)
Thật ra thì Hiên chưa bao giờ là con nhang đệ tử cửa Phật. Nhưng Hiên rất chăm đi chùa. Mà chả cứ chùa, nghe chỗ nào có đền thờ miếu mạo linh thiêng là mang lễ vật đến. Đến chỗ nào Hiên chỉ cầu xin có một thứ, ấy là tiền.
08 Tháng Tư 201910:51 CH(Xem: 656)
Chiều tiễn anh như chiều tiễn nắng / Nắng vẫn chờ sau liếp hoàng hôn / Sông không chảy để lòng lưu bóng nắng / Và nỗi đau cũng đã hoá tâm hồn
08 Tháng Tư 20199:47 CH(Xem: 496)
Khoảng thời gian ba thế kỉ XVII-XVIII-XIX là thời thịnh của thể loại truyện nôm. Các nhà văn thời này đều có chấp bút và đã lưu lại nhiều tác phẩm văn chương lôi cuốn nhiều thế hệ người đọc. Truyện Phan Trần là một truyện nôm ra đời trong thời kì này, cụ thể là khoảng cuối thế kỉ XVIII, trễ lắm là đầu thế kỉ XIX.