- Tạp Chí Hợp Lưu P.O.BOX 8782 Fountain Valley, CA 92728-9809 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,511,649

KHÁNH TRINH VÀ NĂM BÀI THƠ KHÁC

20 Tháng Ba 201412:00 SA(Xem: 19376)

a_khanh_trinh-hoian-content

 Khánh Trinh- Phố cổ Hội An


KHÁNH TRINH

EM CÓ VỀ KHÔNG?

 

Em có về xứ Quảng với anh không?

Về để nghe Thu Bồn rì rầm khúc tự tình khuya khoắt

Về bên anh, bên núi rừng xanh ngắt

Ướm yêu thương bên phố Hội mùa xuân

 

Em có về cho xứ Quảng bớt nhớ mong

Đá cheo leo dừng nên Hòn Kẽm

Chén rượu nồng anh say quên ủ ấm

Bàn tay em chăm giấc yên bình

 

Em có về cho cơn bão bớt cuồng phong

Cây lúa đương xuân vươn mình căng tròn hạt

Vần thơ anh thôi đi lạc nhịp

Nhớ em, đất cũng khát yêu thương.

 

Em có về xứ Quảng với anh không?

Sao câu thơ em mang tâm tình xa xứ

Hay đất không giữ nỗi, người không níu nỗi

Nên em đi chẳng hẹn quay về.

 

Em muốn về xứ Quảng yêu thương

Về với anh, về nghe Thu Bồn da diết

Nếm trái cây Đại Bình, ăn bó rau Trà Quế

Cho ấm lòng kẻ ly quê

 

Nhưng, em chưa về xứ Quảng được anh ơi

Lại nợ nần, lại là người có tội

Anh giữ giùm em tiếng mô tê rớt vội

Câu ca tuồng em quên lỡ khúc ngâm

 

Em chưa về xứ Quảng được nghen anh

Hôn giùm em chút tình quê tha thiết

Sài Gòn – Quảng Nam có bao giờ cách biệt

Mà nặng lòng em làm kẻ ly quê.

 

Chén rượu Hồng Đào em chưa kịp nếm môi

Câu Kiều ba ngâm em đà bỏ lỡ

Em chưa về để người phải nhớ

Mùa xuân về, lại hỏi: Em có về không?

 

Khánh Trinh Sài Gòn, 10h24 14/ 07/ 2013

 

 

GỬI MÁ - NGƯỜI ĐÀN BÀ LAM LŨ NHẤT ĐỜI CON

 

Gửi má – người đàn bà lam lũ nhất đời con,

Tự bao giờ con yêu thiết tha tấm áo rách bương vì chẳng sắm nỗi một cây kim

Đôi mắt giấu đằng sau hốc mắt vàng mật mà ánh nhìn đốt chảy cả sự kiên định của đàn ông

Có phải con đã thừa hưởng vẻ đẹp này từ má không?

Con luôn tự hào về điều đó

 

Tự bao giờ hạnh phúc với con là mua được món đồ má thích, thức uống má thèm hay giản đơn là tiếng cười giòn tan khi trong lòng má có niềm vui nho nhỏ

Đâu phải vì gia đình mình nghèo nên niềm vui của con cũng gói gọn

Thức giấc nữa đêm, ngã giá trăm lần, con vẫn thương chỉ ngần ấy, ngần ấy thôi

 

Tự bao giờ, chỉ mình con biết, má ơi

Là khi con được sinh ra là con của má

Được vuốt ve tờ tiền nhàu nát đổi bằng những giọt máu chảy ra từ khóe mắt

Con không biết trái bồ hòn, nhưng con biết cảm giác ngậm nước lã làm no

Nên những khuya, khi lớp mặt nạ cuối cùng được lột xuống

Con dành cho mình vài giây để khóc

Có lẽ nước mắt cũng ganh tị

Lại một mùa xuân nữa đi qua...

 

Má ơi, bây giờ áo con thôi rách, nồi cơm của nhà mình cũng không còn đếm hạt, nụ cười của má giàu thêm xíu nữa... Vẫn chưa đủ, nhưng tận sâu đáy lòng, con biết, má vui!!!

 

Khánh Trinh 08/03/2014

 

 

VÌ MÌNH ĐÂU THUỘC VỀ NHAU

 

Em giấu bí mật của mình trong những ngón tay đan vào ký ức

Từng bọt bong bóng khát khao lên trời

Tan giữa không trung

Biến mất

Em vuốt ve đôi môi người đến sau bằng những câu chuyện ái ân anh vẽ trên thân thể em

Em kể về vết sẹo nơi tam giác anh, tam giác em, tam giác thơ

Và bí mật bị lột trần

Người không tin, em biết

Những câu chuyện ngỡ là cổ tích

Em khen em, khen anh, khen chúng ta tài giỏi quá

Giữa sân khấu cuộc đời

 

Em lại giấu bí mật của mình trong lớp tận cùng của áo ngực

Chiếc áo ngực màu đỏ tươi hình cánh bướm

Nhụy hương duy nhất còn đọng lại nơi chiếc vòi hút mật

Chực trào, chực trào, đẫm bầu ngực em

Là anh, vụng trộm

 

Hình như ai đó đang kể về ngày hôm qua

Ngày anh cầu hôn em bằng nhánh bằng lăng bên đường, tím biếc

Em thắc mắc hoài, sao chưa nồng nàn hoa sữa?

À, vì mình đâu thuộc về nhau

 

Kể về người đến sau

Cô gái thay em đi giày đỏ

Ơ kìa, em đâu nhờ đâu gửi?

À, vô tình

 

Đêm!

 

Giấc mơ đêm không có cô nàng bướng bỉnh đòi hôn môi anh trước ngõ

Câu chuyện của người đến sau mang tên chạm – khắc

Em khắc mình vào phiến đá không anh

Câu chuyện xóm Lù, xóm Lỗ em vẫn kể hằng đêm

Trong ký ức em, trong giấc mơ về anh và lúc giật mình về cô gái mang giày đỏ

Ừ quên, chuyện tình mình chỉ có thế

Thôi, em giấu bầu ngực căng tròn sau chiếc áo ngực hình cánh bướm

Em giấu bí mật đôi mình trong câu chuyện với người đến sau…

 

Khánh Trinh (16H39, 15/12/2013)

 

 

LỜI CHIA TAY


Tháng 3 hoa gạo đỏ
Tháng 3 tím sắc ti gôn
Người không về đây nữa
Tháng 3 vương vấn buồn


Chiều nào bên khói bếp
Ta đợi chờ hoàng hôn
Phố nào quên ngõ vắng
Người bước đi 
Vô hồn

Tháng 3 tròng trành nhớ
Ngõ vắng rũ hoa buồn
Rớt bên thềm nỗi nhớ
Giọt sầu hụt hẫng tuôn

Con nắng chiều không dứt
Vàng cánh phượng điệp bay
Ta trả người hờ hững
Đủ yêu tháng 3 này.

Khánh Trinh

 


LỐI VỀ CỨ NGỠ VẪN CÒN NHAU


Mình cứ nhìn nhau như thể chưa quen
Hay là ánh mắt tập làm người xa lạ
Cứ ngỡ yêu thương tròn vành vạnh
Bao lần nhắc nhớ, lối về những tưởng vẫn còn nhau.

Em không tiễn anh đâu
Em cũng chẳng lời chúc phúc
Bởi trái tim quá nhiều vết xước
Em đã khâu vá trăm lần, hơn ai hết, anh hiểu, đấy không chỉ là vết xước thoáng qua.

Mình cứ bước về như thể đã xa
Mỉm cười bên người mới
Em lại váy hồng, người ta cũng ôm guitar và bài hát cũ
Sao vẫn rối bời, nhớ lắm, biết không.

Mình cứ giả vờ, cứ trốn chạy con tim
Cứ đổ tội cho tình yêu không đủ lớn
Hoa sữa có biết nói dối đâu anh, nữa đêm vẫn làm em thức giấc
Vì hương ngạt ngào hay bởi nhớ anh…

Khánh Trinh , 19h43, 17/03/2014

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
20 Tháng Mười 202010:35 CH(Xem: 1727)
Nhìn vào Cộng Đồng Việt Nam Hải Ngoại (CĐVNHN), tình trạng còn tệ hại hơn. Không giết nhau bằng súng đạn nhưng những chữ nghĩa độc hại, những nhận thức hời hợt về nhân văn hay khoa học, những tấn công không dựa trên sự thật, những tin tức bị cắt xén ráp nối, những hình ảnh được photoshop với ác ý, cùng những biểu lộ không nhằm thuyết phục bằng logic hay thiện ý mà chỉ nhằm thể hiện sự ngạo mạn và xem thường khả năng phán đoán của người khác, khiến cộng đồng như đang lao vào một cuộc nội chiến. Không khác gì cuộc nội chiến trên quê hương hơn 45 năm trước, nhưng trong một phạm vi nhỏ hơn.
30 Tháng Tám 202012:15 SA(Xem: 2132)
Giai đoạn ngắn ngủi từ ngày 9-10/3/1945, khi Nhật chấm dứt chính quyền Bảo hộ Pháp tại Đông Dương bằng chiến dịch Meigo, tới ngày 21/8/1945, khi guồng máy quân sự Nhật bị sụp đổ là một trong những thời kỳ quan trọng trong lịch sử cận đại. Trong giai đoạn này, hai chính phủ “độc lập” ra đời, chấm dứt hơn tám mươi năm Pháp xâm chiếm, và kích động một cuộc cách mạng xã hội mà đặc điểm là hiện tượng Việt-Nam-Hóa [Vietnamization] tất cả các cấu trúc xã hội. (1)
20 Tháng Tám 20199:04 CH(Xem: 9078)
Petrus Key, sau này đổi thành Petrus Trương Vĩnh Ký, P.J.B. Trương Vĩnh Ký, Sĩ Tải Trương Vĩnh Ký, hay Petrus Ký, thường được coi như một văn hào của miền Nam dưới thời Pháp thuộc. Có người xưng tụng Petrus Key như “đại ái quốc,” “đại học giả,” “bác học,” thông thạo tới “26 thứ tiếng.” Dưới thời Pháp thuộc (1859-1945, 1949-1955), rồi Cộng Hòa Nam Kỳ Quốc (1/6/1946-15/5/1948), Quốc Gia Việt Nam (1/7/1949-26/10/1955), và Việt Nam Cộng Hòa (26/10/1955-30/4/1975), người ta lấy tên Petrus Key (Ký) đặt cho trường trung học công lập [lycée] lớn nhất ở Sài Gòn, đúc tượng để ghi công lao, v.. v... danh nhân này. Với chương trình giáo dục tổng quát nhiều hạn chế (nhắm mục đích ngu dân [obscuranticisme] và ràng buộc trâu ngựa [cơ mi]),[1] được đặt tên cho trường công lập lớn nhất miền Nam là vinh dự không nhỏ; vì nơi đây chỉ có con ông cháu cha cùng những học sinh xuất sắc được thu nhận, qua các kỳ thi tuyển khó khăn.
15 Tháng Giêng 202111:20 CH(Xem: 83)
THE BOOK OF THE WAY
15 Tháng Giêng 20211:55 SA(Xem: 204)
Tôi đọc Vòng Đai Xanh với nhiều quan tâm. Cuốn sách đã gợi lại ký ức về Cao nguyên vào những năm 1960s và cả những biến cố liên quan tới Phật giáo và sinh viên cũng trong giai đoạn bất an đó. Rõ ràng là tác giả Ngô Thế Vinh đã hiểu biết rất rõ về các sắc dân Thượng cùng với những nguyện vọng của họ giữa và sau cuộc chiến tranh.
29 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 934)
Như những cô học trò nhỏ, áo trắng điệu đà tha thướt. Tôi còn có thêm giọng nói êm êm, thanh thoát và dịu dàng. Chúng tôi, những cô thiếu nữ đẹp như trăng, sáng rỡ và líu lo những khi tới lớp, những lúc tan trường… / Thày đứng lớp Kim Văn, hai lần một tuần. Chúng tôi chờ giờ của Thày, như đợi chờ để được nghe những vần thơ trác tuyệt và để học trong cuốn sách đặc sắc, mỏng, nhưng tràn đầy những nét tinh hoa... / Thày không giáo điều, không nhất định cứ giảng dạy đúng theo chương trình của Bộ Giáo Dục đưa ra. Những thứ mà với chúng tôi đã gần như nhàm chán. Ngoại trừ có lần Thày giảng và bàn rất vui, rất dí dỏm về Tây Môn Khánh và Phan Kim Liên trong Kim Bình Mai…
28 Tháng Mười Hai 20205:13 CH(Xem: 843)
là chốn cuối cùng sau mọi sự hủy hoại / của một lần, một thời tín ngưỡng / tình yêu, con đường, ánh sáng, bản nhạc / cả bóng tối cũng không buồn nấn ná
23 Tháng Mười Hai 20209:41 CH(Xem: 762)
phản chiếu khuôn mặt lung linh nhiều màu / trong vài giây rồi vỡ tung / bàn tay nào run run đón chào mùa đông / những âm thanh lạ kỳ ngày cuối năm
23 Tháng Mười Hai 20209:35 CH(Xem: 707)
Mùa gió! gió nhiều hơn bình thường, thậm chí nếu nàng không đứng vững, gió có thể làm nàng ngã, giờ thì một cơn gió cũng có thể làm nàng ngã… / Buổi sáng! Nàng nghe thấy tiếng gió tạt vào khung cửa, thi thoảng có tiếng rít của lá cây rừng, tuyệt nhiên không có một tiếng chim, nàng nghĩ “giá mà có một tiếng chim, nàng sẽ đáp lời nó”. Cuối cùng thì không có tiếng chim nào ngoài tiếng rít của gió… nàng co hai chân sát tận ngực, chắc giờ này anh đang bắt đầu chuyến hành trình của mình!
23 Tháng Mười Hai 20202:01 SA(Xem: 836)
Bỏ lại sau mình hơn hai chục năm trôi / Bỏ lại dở dang lá đơn ly hôn chưa kịp ký / Bỏ lại những chiều lang thang không người tri kỷ / Bỏ lại hoàng hôn nhuộm đỏ mặt người