- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,578,138

MỘT GIẤC MƠ

28 Tháng Mười Hai 201910:55 CH(Xem: 4963)

ve nha 1-le minh phong
Về nhà- tranh Lê Minh Phong

CHẲNG ĂN NHẰM GÌ TÔI

 

Trời nắng mưa có ăn nhằm gì tôi

Mà trái tim cũng hôm mưa hôm nắng

Hớp nước ngọt cũng dâng đầy vị đắng

Như canh khổ qua quá hạn đã dăm ngày

 

Mắc mớ gì tôi những chiếc lá bay

Mà cõi lòng cũng vàng phai tơi tả 

Dưới gót chân là mình hay xác lá

Cùng gió xoay xao xác khoảnh trời thu

 

Ăn nhằm gì tôi cái đám mây mù

Mà đôi mắt cũng mịt mờ sương khói

Chẳng dám chớp sợ mưa về một cõi

Lũ lụt hồn côi biết phải làm sao?

 

Dính dáng gì tôi bầu trời không sao

Mà trí óc lại trệ trì u tối

Quanh quẩn mãi tìm đâu được lối

Cứ lần mò một góc nhỏ ngậm ngùi 

 

Mà cái sự buồn có ăn nhằm gì tôi

Đến gõ cửa dẳng dai như đòi nợ

Tôi xua đuổi hắn còn hoài viện cớ

Dày mặt ở lì chẳng cần biết đúng-sai

 

Giận thiệt tình sao chẳng hiểu đúng-sai

Mắc mớ gì, ăn nhằm gì tôi chứ ?

 

DƯƠNG PHƯƠNG LINH

(20/11/2019)

 

  

 

MỘT GIẤC MƠ

 

Hôm qua mơ thấy anh

Chập chờn trong giấc mộng

Nụ cười ai gần lắm

Bừng sáng khoảnh trời đông

 

Đêm qua, đêm mênh mông

Bước chân người trong mộng

Yêu thương nghe gần lắm

Dường như thật, như không

 

Người hay đêm thì thầm

Lời tình tự bên tai

Ta chìm sâu mê mải

Giòng sông vai áo ai

 

Người hay đêm vươn tay

Khe khẽ vờn môi mái

Ta chìm sâu, rất lạ

Nghìn sao đôi mắt ai

 

Gió thả hồn đi hoang

Từng cánh đào lang bạt

Ta thả hồn chếnh choáng

Nương mây hồng miên man

 

Hôm qua một cơn mơ

Ta nhập hồn Từ Thức

Ngẩn ngơ bừng tỉnh giấc

Chẳng nhớ nổi tên người

 

DƯƠNG PHƯƠNG LINH

(12/Février/2019)

 

XIN LỖI, CHÚNG TÔI CHỈ LÀ NHỮNG NGƯỜI YÊU NƯỚC

 

Nam quốc sơn hà Nam đế cư,

Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.

(LTK)

 

Xin lỗi, chúng tôi chỉ là những người yêu nước

Dâng con tim cho tiếng nói công bình

Khi đất nước trước họa ngoại bang xâm lược

Ai có thể dứng nhìn, ai có thể khoanh tay?

 

Ai có thể dửng dưng trước bè lũ tay sai

Mang thân phận cao quí nhưng cúi luồn ngoạ quỷ

Chúng có đáng mang họ Nguyễn, Trần, Lê, Lý?

Dòng máu Việt trong người sao mang bán quê hương?

 

Tổ tiên chúng ta đã bao đời dâng hiến máu xương

Việt Nam tuy nhỏ bé, bốn ngàn năm vẫn ngang tàng đứng thẳng

Đã có ai chưa từng tự hào Trưng, Triệu, Bạch Đằng ...?

Dòng máu tiên rồng dẫu ngàn dặm nào có thể loãng tan

 

Đừng nói chúng tôi đang làm tổ quốc tan hoang

Xin lỗi, chúng tôi chỉ là những người yêu nước

Biết tức giận, chống bạo tàn ngang ngược

Chẳng thể im lìm trước hiểm hoạ việt gian

 

Đừng nhân danh hùng mạnh mà bán nước cho ngoại bang

Đã có bao vết xe đổ, kìa Đông Phi, Boten, Sri Lanka ...

Có lẽ vì đồng tiền đã che mắt tất cả

Làm sao có thể nghĩ tận tường cho thế hệ mai sau !!!

 

Hỡi những ai còn chút tình thâm sâu

Của những đứa con còn thương nòi giống Việt

Đừng yên lặng, đừng hãi sợ, đừng như không biết ...

Để sau này hối hận đất nước đã về đâu

 

DƯƠNG PHƯƠNG LINH

(03/Juillet/2018)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Chín 202110:30 CH(Xem: 1030)
Đầu năm 1950, Nguyễn Sinh Côn, tức “Đồng chí Đinh,” “đi bộ 17 ngày” từ Tuyên Quang tới Thủy Khẩu, vượt biên giới qua Long Châu (Quảng Tây). Rồi được Lưu Thiếu Kỳ [Liu Shao-qi] đón lên Bắc Kinh.[1] Trước thập niên 1990, rất ít người biết chuyến “khất thực” bí mật này. Nguồn tư liệu chúng tôi sử dụng gồm tư liệu văn khố Mỹ, Pháp, Việt thu thập hơn 40 năm qua, kể cả chuyến tham khảo Việt Nam năm 2004-2005. Hai tài liệu văn khố Pháp quan trọng là nghiên cứu “Đảng Cộng Sản Trung Hoa tại Bắc Đông Dương” [Le Parti communiste chinois en Indochine du Nord]” của Nha Thanh Tra Chính Trị Đông Dương, và “Trung Cộng và Việt Minh, từ tháng 9/1945 tới tháng 9/1948 [Les Communistes chinois et le Viet Minh (du Septembre 1945 à Septembre 1948)]” do Charles Bonfils soạn thảo.[2]
31 Tháng Tám 202112:22 SA(Xem: 1111)
Trong đời hoạt động của Nguyễn Sinh Côn [Hồ Chí Minh]—ngoại trừ chuyến “đi biển” năm 1911, do tự nguyện—mỗi cuộc xuất ngoại đều có sứ mạng riêng. Chuyến đi Nga cuối tháng 6/1923 từ Paris—do Đệ Tam Quốc Tế “Cộng Sản” [ĐTQT, Comintern] dàn xếp—là chuyến cầu viện thứ nhất. Nó mở ra cho Côn giai đoạn hoạt động suốt 22 năm kế tiếp như một cán bộ ĐTQT chuyên nghiệp [apparatchiki, và agitprop=political agitation and propaganda]. Chuyến đi bộ 11 ngày lên Côn Minh [Kunming], Vân Nam [Yunnan] vào cuối năm 1944 cầu viện Mỹ—qua đường giây Tướng Claire Chennault, chỉ huy trưởng phi đoàn Cọp Bay [Flying Tigers], và Sở Tình Báo Chiến Lược [Office of Strategic Services], tiền thân Cơ Quan Tình Báo Trung Ương [Central Intelligence Agency], mở ra cho Côn cơ hội bằng vàng chiếm chính quyền trong vòng tám ngày ngắn ngủi từ 17 tới 25/8/1945 như một “đồng minh tự phong”của Mỹ, rồi tuyên bố độc lập với Pháp chiều 2/9/1945 ở vườn hoa Ba Đình.
10 Tháng Tám 20211:42 SA(Xem: 1803)
Nhu cầu tìm hiểu sử học càng cấp thiết hơn khi cuộc cách mạng truyền thông của thế kỷ XX đã giúp phổ biến đủ loại “ngụy sử” qua các dạng thức tuyên truyền trắng, đen hoặc xám của các chính phủ, chế độ và phe nhóm, tôn giáo. Một nữ sinh viên ban Thạc sĩ Việt du học ở Liên bang Mỹ mới đây—khi được đọc những tư liệu văn khố về Hồ Chí Minh (một trong những tên giả của Nguyễn Sinh Côn, 1892-1969)—đã vội vã phản kháng là xin đừng “phá hoại lịch sử.” Thứ lịch sử mà người nữ sinh viên trên nói đến, thực ra, chỉ là những bài giảng lịch sử giáo điều, đúc khuôn tại Việt Nam. Một thứ truyền đơn, khẩu hiệu, không hơn không kém, của phe thắng cuộc đang cai trị bằng còng sắt và kỹ thuật tra tấn của an ninh, mật vụ dưới họng súng quân đội—nên đã tạo ra hiện tượng đáng buồn về tình trạng giảng dạy môn sử tại Việt Nam hiện nay; cũng như những lập luận “rẻ rách sinh con chuột” hay hờn oán, trách móc, ở hải ngoại.(Chính Đạo)
30 Tháng Tám 202012:15 SA(Xem: 5822)
Giai đoạn ngắn ngủi từ ngày 9-10/3/1945, khi Nhật chấm dứt chính quyền Bảo hộ Pháp tại Đông Dương bằng chiến dịch Meigo, tới ngày 21/8/1945, khi guồng máy quân sự Nhật bị sụp đổ là một trong những thời kỳ quan trọng trong lịch sử cận đại. Trong giai đoạn này, hai chính phủ “độc lập” ra đời, chấm dứt hơn tám mươi năm Pháp xâm chiếm, và kích động một cuộc cách mạng xã hội mà đặc điểm là hiện tượng Việt-Nam-Hóa [Vietnamization] tất cả các cấu trúc xã hội. (1)
26 Tháng Mười Một 20198:59 CH(Xem: 5809)
Những tác phẩm do TẠP CHÍ HỢP-LƯU xuất bản:Hiện có bán qua hệ thống Amazon phát hành toàn cầu. Và SÁCH MỚI CỦA NXB TẠP CHÍ HỢP-LƯU 11-2019 Hiện có bán qua hệ thống phát hành LuLu.com.
20 Tháng Tám 20199:04 CH(Xem: 13163)
Petrus Key, sau này đổi thành Petrus Trương Vĩnh Ký, P.J.B. Trương Vĩnh Ký, Sĩ Tải Trương Vĩnh Ký, hay Petrus Ký, thường được coi như một văn hào của miền Nam dưới thời Pháp thuộc. Có người xưng tụng Petrus Key như “đại ái quốc,” “đại học giả,” “bác học,” thông thạo tới “26 thứ tiếng.” Dưới thời Pháp thuộc (1859-1945, 1949-1955), rồi Cộng Hòa Nam Kỳ Quốc (1/6/1946-15/5/1948), Quốc Gia Việt Nam (1/7/1949-26/10/1955), và Việt Nam Cộng Hòa (26/10/1955-30/4/1975), người ta lấy tên Petrus Key (Ký) đặt cho trường trung học công lập [lycée] lớn nhất ở Sài Gòn, đúc tượng để ghi công lao, v.. v... danh nhân này. Với chương trình giáo dục tổng quát nhiều hạn chế (nhắm mục đích ngu dân [obscuranticisme] và ràng buộc trâu ngựa [cơ mi]),[1] được đặt tên cho trường công lập lớn nhất miền Nam là vinh dự không nhỏ; vì nơi đây chỉ có con ông cháu cha cùng những học sinh xuất sắc được thu nhận, qua các kỳ thi tuyển khó khăn.
15 Tháng Ba 201412:00 SA(Xem: 30020)
Với đại đa số người Việt đương thời, chẳng có gì quí hơn một cuộc sống no đủ, yên lành. Luật sinh tồn là khuôn thước có hàng ngàn năm lịch sử. Giấc mộng độc lập, tự chủ người Việt nào chẳng thầm mơ ước. Nhưng những người có viễn kiến không thể không nhìn về giai đoạn hậu-thuộc-địa. Một nước “độc lập” trên giấy tờ, truyền đơn, khẩu hiệu—nhưng thực chất độc tài, chuyên chế, nghèo khổ, lạc hậu, người cầm quyền trở thành những kẻ cướp ngày, công khai có vũ khí và được “luật pháp” bảo vệ—chưa hẳn đã đáng mong ước, trông đợi hơn một chế độ lệ thuộc ngoại nhân. Đó là chưa nói đến hiểm họa đời kiếp từ phương Bắc.
14 Tháng Mười 201112:00 SA(Xem: 81135)
T rong lịch sử tranh đấu giành độc lập của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ hai mươi, hai lần nước ta đã được các nhà cầm quyền đương thời chính thức tuyên bố độc lập. Lần thứ nhất vào ngày 11 tháng 3 năm 1945 bởi Hoàng Đế Bảo Đại và lần thứ hai bởi Chủ tịch Chính Phủ Lâm Thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa Hồ Chí Minh vào ngày 2 tháng 9 năm 1945. Hai lần cả thảy, nhưng đa số người Việt chỉ biết hay chỉ được học có một lần. Họ chỉ biết có bản tuyên ngôn của Hồ Chí Minh ngày 2 tháng 9 mà không biết bản tuyên ngôn của Bảo Đại ngày 11 tháng 3. Lịch sử do đó chỉ được biết có một nửa thay vì toàn vẹn.
24 Tháng Chín 200812:00 SA(Xem: 20222)
Đến nay người mình thấy Tây học rực rỡ mà cái học của ta khi xưa mập mờ không rõ, sách vở không có mấy, liền cho cái học của ta không có gì. Đó là một điều mà các học giả trong nước nên chú ý mà xét cho kỹ, đừng để cái hình thức bề ngoài làm hại mất cái cốt yếu bề trong. Nho Giáo tuy không gây thành được cái văn minh vật chất như Tây học, nhưng vẫn có cái đặc tính đào tạo ra được cái nhân cách, có phẩm giá tôn quí.
18 Tháng Chín 20215:41 CH(Xem: 46)
hai người trò chuyện / hơi ấm mặt trời mơn trớn / cửa bên trong người đàn bà hé mở / miền đất từ lâu không dung nạp sự sống / dòng nước chảy ngang nảy hạt / cong về ánh sáng quên lòng đất tối