- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

THƠ THÁI BÌNH

04 Tháng Tư 20162:45 SA(Xem: 26729)



binh Thuan- nhnam
Bình Thuận - ảnh Nguyễn Hoàng Nam
















LTS: Thái Bình là bút danh của người làm thơ ở Phan Thiết. Chúng tôi hân hạnh gởi đến quí bạn đọc và văn hữu những thi phẩm của Thái Bình, nhẹ nhàng và rạt rào như sóng từ biển khơi , như "Phan Thiết, Một Ngày Rất buồn", như "tiếng cắt kè trong đêm" và hư vô như " đi núi tà cú" tìm Phật chũa chứng sàu bi...

TẠP CHÍ HỢP LƯU

 

 

PHAN THIẾT, MỘT NGÀY RẤT BUỒN

 

Một ngày giữa tháng tư

Một ngày nóng bức

 

Mặt nạ

Dùi cui

Những tấm lá chắn

Hụ còi

Lồng lộn lao về phương bắc

 

Cổ cồn

Cravat

Những lời chúc tụng

Hụ còi

Ồn ào trở lại phương nam

 

Internet chập chờn

Phương đông

Su bom

Rít lên rồi lịm tắt

Không cần còi hụ tiễn đưa.

 

Phan Thiết

Mây Chùng

Mất núi

Một ngày rất buồn

Ngồi ngóng mùa của những cơn mưa.

                                                TB

                                          16/4/2015

 

TIẾNG TẮC KÈ KÊU TRONG ĐÊM

 

Tiếng tắc kè kêu, rơi trên la phông

Nữa đêm sao mày làm tao thức giấc

Mày đang  cười hay là mày đang khóc

Đôi khi tiếng cười nghe cũng não lòng

 

Tiếng tắc kè trong đêm nghe chơi vơi

Tuổi đời mày được tính bằng tiếng nấc

Còn đời người lại được tính bằng cung bậc

Của những thăng trầm thế thái nhân gian

 

Tám năm rồi mày vẫn trên la phông?

Mày có đổi màu không? tao không biết.

Độ tháng tư, lại buông lời hối tiếc

Làm tao cũng thậm thượt tiếng thở dài.

 

Tiếng tắc kè rơi qua ngang đôi vai

Giấc mơ trở mình bất ngờ vụt tắt

Đêm lai tiếp tục hành trình câm lặng

Mãi miết đi, đi về phía các vì sao.

 

ĐI NÚI TÀ CÚ

Tháng giêng lên núi đi tìm Phật

Ngó xuống dưới đời thấy quanh co

Nhưng nghĩ quanh co đời mới thật

Bần thần mang nặng mối so đo.

 

Gió núi chao đao thuyền Bát Nhã

Rừng khuya văng vẳng Chú Đại Bi

Chập chờn, mê tỉnh muôn chư Phật

Thôi thì…Thôi cứ mộng vô vi

 

Tháng giêng lên núi tìm cây thuốc

Chữa chứng sầu bi, khiếp nhược đời

Thâm u cạn lệ dòng khô nước

Ta vẫn là ta… kẻ thất thời

 

Sêng sang xuống núi lòng rất lạ

Mặc dù tay nãi vẫn trống không

Không tìm thấy thuốc,  không thấy Phật

Một vạt rừng xuân …Chợt ấm lòng.

 

Thái Bình

Phan Thiết, Bình Thuận VN

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
08 Tháng Hai 201312:00 SA(Xem: 65720)
Đ àn chim với những con Rose breasted màu nâu nhạt, ngực đỏ;con Western King with fledgling cũng màu nâu nhưng cái cái ngực vàng hườm; con Red headed woodpecker mình gọi là chim gõ kiến có cái đầu màu đỏ, con Indigo Bunting tròn như con sáo quê nhà, nhưng lại xanh biếc như da trời. Tất cả bọn chúng, mỗi buổi sáng, theo nhau về ríu rít trong vườn nhà tôi...
08 Tháng Hai 201312:00 SA(Xem: 54203)
N guyễn Phi Khanh sinh năm 1355 và mất năm 1428[1] (có thuyết nói ông sinh năm 1336, mất năm 1408[2]), quê ở xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, Hà Tây (có thuyết nói ông còn có quê thứ hai ở Chi Ngại, Chí Linh, Hải Dương). Ông tên thật là Nguyễn Ứng Long, sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống võ tướng. Nhưng ông lại là người say mê văn chương...
08 Tháng Hai 201312:00 SA(Xem: 63403)
Tôi chìm vào một giấc mơ, giấc mơ có những sợi dây bé xíu đan vào nhau thành những mắt lưới. Tôi đi tìm một thế giới, nỗi đau oán thù bị xóa bỏ, chỉ còn tôi với thế giới ấy.
08 Tháng Hai 201312:00 SA(Xem: 60098)
B ài này được viết theo lời yêu cầu của một số người trẻ trong đó nhiều người là sinh viên đại học nhằm bổ khuyết cho sự hiểu biết của anh chị em này nói riêng và giới trẻ Việt Nam nói chung về vị vua cuối cùng của Nhà Nguyễn nhân dịp 100 năm năm sinh của ông cũng như về một giai đoạn lịch sử có quá nhiều góc tối hay góc khuất, luôn cả oan khuất và cũng nhân dịp đầu Xuân Quý Tỵ 2013 ...
06 Tháng Hai 201312:00 SA(Xem: 70187)
Bây giờ đã bước sang một ngày khác một ngày như và không như mọi ngày không còn nợ nần nào để tính sổ không còn niềm vui nào để cho đi hay giữ lại nỗi buồn...
11 Tháng Mười Hai 201212:00 SA(Xem: 93502)
Cuộc Họp Báo Nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền - 10/12/2012
10 Tháng Mười Hai 201212:00 SA(Xem: 90886)
S au hơn ba mươi năm kết thúc chiến tranh, những đề tài về chiến tranh dường như cũng biến mất trên văn đàn chính thống Việt Nam. Chúng đã đầu thai kiếp khác hoặc tìm cách trốn ra nước ngoài. Ngồi hong váy ướt, tập truyện mới nhất của Võ Thị Hảo hội đủ hai yếu tố: đầu thai kiếp khác mà vẫn phải chạy ra nước ngoài, tháng 7 năm 2012, tủ sách Thi Văn Hồng Lĩnh của Bùi Xuân Quang ở Paris, xuất bản.
30 Tháng Mười 201212:00 SA(Xem: 94694)
Một trong những vấn nạn, nếu không phải nghi án, lịch sử cận đại còn gây nhiều tranh luận là vấn đề âm mưu ve vãn [flirtation] Cộng Sản Hà Nội của anh em Tổng thống Ngô Đình Diệm (1897-1963) trong hai năm 1962-1963. Nhiều học giả thế giới đã cố gắng đưa ra những giải thích về vấn đề này. Người cho rằng anh em họ Ngô không còn biết lý lẽ [no longer be rational] nữa trước áp lực Mỹ. (1) Người cho rằng họ Ngô chỉ muốn blackmail hay chơi một ván bài poker với Mỹ. (2) Người cho rằng họ Ngô thực sự muốn nói chuyện với miền Bắc, (3) và nếu không có cuộc đảo chính 1/11/1963, Cộng Sản đã chiếm miền Nam vào cuối năm 1963.
30 Tháng Mười 201212:00 SA(Xem: 93404)
Cuối năm 1961, đầu năm 1962, các viên chức VNCH liên tục thúc dục Pháp can thiệp và yểm trợ. Ngày 21/12/1961, Đại sứ Phạm Khắc Hy gửi thư cho Charles Lucet, ngỏ ý muốn liên lạc với Pháp. Hơn nửa tháng sau, ngày 7/1/1962, Ngoại trưởng Vũ Văn Mẫu gặp đại diện Pháp, xác nhận ý muốn liên lạc. Trương Vĩnh Lễ, Chủ tịch Quốc Hội, cũng tiết lộ với giới ngoại giao Pháp ở Sài Gòn là Nhu muốn Pháp tái khẳng định lập trường, vì Sài Gòn có cảm tưởng Paris đang nghiêng dần về phía Hà Nội.( 152)
30 Tháng Mười 201212:00 SA(Xem: 98775)
Phần II II. NHỮNG THẾ LỰC CHI PHỐI BÊN NGOÀI: Chính sách hòa hoãn Mỹ-Nga, cộng với sự va chạm cá nhân với các viên chức Mỹ, cũng khiến họ Ngô tìm cách nới rộng hơn sự kềm tỏa của Mỹ. Phong trào chính trị đang lên trong thời điểm này là phi-liên-kết, và trung lập trong cuộc chiến tranh lạnh Mỹ-Nga, do Pháp và India đi hàng đầu. Ngoài ra, Trung Cộng thường tuyên bố theo đuổi chính sách “sống chung hòa bình” [peaceful co-existence], trong khi Mao đưa ra “thuyết” Thế Giới Thứ Ba, tức thế giới của các nước nghèo và cách mạng giải phóng khỏi ảnh hưởng các cường quốc.