H đã rời bỏ nơi chốn chúng tôi cùng rong chơi “ nơi đó sặc mùi lừa bịp – H nói những cái thớt và những đứa liếm thớt H không chịu được mùi không phải của người”
« C hiến tranh là sự tiếp nối chính trị bằng những phương tiện khác» . Câu văn trứ danh này của Clausewitz, có lẽ ai trong chúng ta cũng từng
nghe qua. Nó xác lập sự phụ thuộc của quân sự vào chính trị. Từ khi có những tập
hợp người gọi là thành quốc hay quốc gia, người ta không làm chiến tranh đơn
thuần nhằm chém giết lẫn nhau, mà để giành lấy quyền định đoạt số phận của một
cộng đồng. Và kẻ tham chiến có thể thua hàng trăm trận đánh, miễn là thắng trận
cuối cùng, nếu sau đó nó mang lại quyền quyết định về việc tổ chức chính quyền
trên một lãnh thổ.
T ình trạng dịch thuật hiện nay ở Việt Nam đang ở mức cần phải
báo động. Radio RFI đã dành nhiều chương trình cho những buổi nói chuyện với
nhiều dịch giả trong và ngoài nước về vấn đề này. Sau Hoàng Hưng, Phạm Xuân
Nguyên là những nhận định có phần nghiêm khắc của dịch giả Trần Thiện-Đạo đã sống
ở Paris trên nửa thế kỷ. Trước 30-04-1975, Trần Thiện-Đạo cộng tác với các báoVăn,
Tân Văn, Bách Khoa, Nghệ thuật... ở Sàigòn và hiện nay vẫn thường xuyên gửi bài
in trên các sách báo văn học trong-ngoài nước. Ý kiến của Trần Thiện-Đạo sẽ như
một liều thuốc đắng, may ra giã được một số tật cố hữu trong địa hạt dịch thuật
của Việt Nam.
Trước 30-04-1975 Thế Phong là một
nhà văn quân đội. Ưu điểm của Thủy và T6 nằm ở giọng văn chuyển tải suy nghĩ nhân vật liên tục không chấm dứt, qua đó, người
đọc bắt gặp thủ đô Sàigòn về đêm. Một thủ đô phù phiếm dù mặt trận kề cận. Một
Sàigòn vừa trải qua Đảo Chánh đã chờ đợi Chỉnh Lý. Thế Phong ghi lại tâm trạng
bấp bênh của xã hội miền Nam mà các chi tiết vũ trường, thao thức nhân vật có
thể chuyển hoán cho hôm nay, bây giờ. Bối cảnh truyện xảy ra năm 1964, năm khởi
đầu của nền đệ nhị Cộng Hoà.(TCHL)
C ánh tay tôi rơi dài bên tôi, tựa tiếng thở sâu từ ngàn năm trước. Tôi thở mơn
man, dịu dàng trên đồi cao cùng người tình xa xứ đáng thương. Tôi thở lười biếng,
hão huyền bên người đàn ông dậy nực phù sa sông Hồng. Tôi thở không thành tiếng
trên triền cát vàng tựa chiếu chỉ vua ban, nghẹn ngào nuốt sâm quý hắc mùi đền đài
Trung Hoa. Tôi thở dồn dập kích động, rên hú thanh quản từng hơi trong căn
phòng Tim. Nước sông Hồng mùa đông cạn ráo. Dầu cho Hồ Tây tràn nước ra đường,
sương mù dăng trắng thành phố. Không khí ẩm ướt đọng thành vũng trong những
ngôi nhà phố cổ. Không ai, không gì biết đến sự tồn tại của tôi. Đồng loã cùng
thân thể mát thơm, uốn dẻo và trái tim hỗn mang của tôi là màu đêm tối.
Tôi xô nó ra nói thôi mà, làm ở trong chùa tội
chết. Nhưng thằng nhỏ giờ phút này còn có biết gì nữa, công an nó còn chưa sợ,
sợ gì tội. Tôi ngó lên bức hình ông Quan Công trên bàn thờ, tôi nói coi chừng
cái ông cầm cây Thanh Long đao kìa. Danh bước đến thổi tắt phụt ngọn đèn dầu.
Trong phòng bỗng tối mực. Danh đã cởi áo tự hồi nào. Nó kéo tôi nằm ngữa ra nền
xi-măng. Bóng tối như đêm làm cho dạn dĩ hơn, không còn mặc cảm tội lỗi nữa,
tôi ôm Danh với tất cả ham mê. Thằng nhỏ tuổi trẻ mà tài cao. Nó làm tình như
giông, như bão.
...Trong hoàn cảnh hiện nay, người làm văn học,
trong hay ngoài nước, đặc biệt là giới trẻ, đang có cơ hội và khả năng tạo một
sinh khí cho xã hội VN, giúp giảm thiểu những phá sản tinh thần đang xẩy ra.
Muốn vậy, rất cần có sự đam mê, học hỏi, và lòng can đảm nói thật, viết thật. Không
có nền văn học có giá trị nào được xây dựng trên sự giả dối và tránh né.
T ừ ngày 7/3/1975, khi Văn Tiến Dũng bắt đầu cô lập Ban Mê Thuột, tới ngày
30/4/1975, khi Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng, vừa chẵn 55 ngày. Thật khó ngờ chỉ trong vòng 55 ngày và 55 đêm mà đạo quân hơn một triệu
người–có hơn phần tư thế kỷ kinh nghiệm tác chiến, với những vũ khí khá hiện
đại như Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa [VNCH]– bị sụp đổ hoàn toàn [...] Những hình ảnh điên loạn mà ống kính các
phóng viên quốc tế thu nhận được chẳng khác cảnh vỡ đê trước con nước lũ, hay
sự sụp đổ của một tòa lâu đài dựng trên bãi cát, khi nước triều dâng lên.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.