- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

NGƯỜI SỞ HỮU CHIẾC HỒM NGƯỜI ANH CHÚA JESUS ĐÃ ĐƯỢC TOÀ ÁN DO THÁI THA BỖNG.

15 Tháng Ba 201212:00 SA(Xem: 109097)

mideast-jesus_artifact-content


Tin Jerusalem – Một toà án đã miễn tội cho một nhà sưu tập bị buộc tội giả mạo cổ vật, tuyên bố bị cáo Oded Golan không có tội vì những chuyên viên làm chứng không thể quả quyết hộp đá vôi của James, anh của chúa Jesus, là thực hay là giả. Tính xác thực của điều được gọi là Bình đựng hài cốt James đã được toà phán rằng điều tra của các nhà khảo cổ và khoa học sẽ tìm ra câu trả lời trong tương lai. 

Câu chuyện được bắt đầu trong năm 2002, khi ông Godan được nhà khảo cổ Pháp Andre Lemaire hậu thuẫn, nói rằng hộp đá vôi là hộp chôn hài cốt và bên trong hộp có viết chữ Jacob con của Joseph, anh của Jesus. James đã bị ném đá cho tới chết trong năm 62 công nguyên, được Gospels diễn tả là anh của Chúa Jesus. Tuy nhiên người theo đạo Thiên Chúa từ Chính thống giáo, Công giáo tới Tin lành đều tin tưởng Mary là người đồng trinh, cho nên James chỉ có thể là anh em họ của Chúa Jesus. Toà án đã không cho biết chiếc hộp đá vôi của James đã được tìm thấy như thế nào. Ông Golan nói ông ta đã mua lại từ những thương gia người Á Rập ở Đông Jerusalem. Cơ quan Cổ vật Do Thái hay IAA đã nói rằng câu chuyện chiếc hộp hoàn toàn là một trò lừa bịp. Những người chỉ trích nói rằng ông Golan đã muốn lợi dụng niềm tin tôn giáo để kiếm tiền. Cơ quan IAA đã khuyến cáo chính phủ mở cuộc điều tra và ông Golan bị truy tố trong năm 2004. Ông Amir Ganor là người cầm đầu đơn vị ngăn ngừa trộm cướp của cơ quan IAA nói rằng toà án không thể quyết định về sự chân thực của văn tự trong chiếc hộp, vụ này cần phải có các trường đại học và viện bảo tàng nghiên cứu. 

Giáo sư Amos Kloner là một chuyên viên lịch sử chôn cất và khảo cổ nói sự trung thực của một đồ vật như vậy cần phải dựa lên sự hiện của cộng đồng Thiên Chúa Do Thái đã sống ở Jerusalem trong thế kỷ thứ nhất. Hiện giờ, những điều tìm được của ngành khảo cổ chưa cho thấy bằng chứng đã có một cộng đồng như vậy ở Jerusalem. Người theo Thiên Chúa Giáo cũng chỉ dựa vào Tân Ước, không có khảo cổ.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
25 Tháng Chín 200812:00 SA(Xem: 98826)
Chồng tôi hành nghề kỳ quặc: Kiểm tra trí nhớ của con người. Lấy anh tôi mới khám phá, anh thường xuyên theo dõi những giấc mơ của mình. "Em có thai phải không?" Sau tháng đầu tiên Công đã dọ hỏi. Tôi lắc đầu tươi tỉnh. Giấc mơ đêm khuya còn sáng hồng bụ bẫm bắp chân hài nhi. Tôi biết chắc tôi chưa có mang, nhưng làm sao Công biết tôi đã nằm mơ thấy đứa trẻ? Sáu tháng hạnh phúc trôi qua như gió hắt mặt hồ.
24 Tháng Chín 200812:00 SA(Xem: 32260)
Đến nay người mình thấy Tây học rực rỡ mà cái học của ta khi xưa mập mờ không rõ, sách vở không có mấy, liền cho cái học của ta không có gì. Đó là một điều mà các học giả trong nước nên chú ý mà xét cho kỹ, đừng để cái hình thức bề ngoài làm hại mất cái cốt yếu bề trong. Nho Giáo tuy không gây thành được cái văn minh vật chất như Tây học, nhưng vẫn có cái đặc tính đào tạo ra được cái nhân cách, có phẩm giá tôn quí.
23 Tháng Chín 200812:00 SA(Xem: 110666)
Tin từ quê hương cho biết tin vui cuối cùng nguyên văn, “các vị lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Huế đã hứa cấp... khoảng một ngàn mét vuông đất để xây dựng Khu lưu niệm” Trịnh Công Sơn. Tin cũng cho biết Nhà Nước, cũng như thân nhân Trịnh Công Sơn, không dính líu gì đến việc xây dựng và nội dung trưng bày khu lưu niệm này.
23 Tháng Chín 200812:00 SA(Xem: 128067)
Ngủ đi nhé à ơi, cái sâu làm tổ, cái bọ đi chùa, chuồn chuồn thì bơi (Tặng Kiên và sự điên rồ của đêm)
31 Tháng Mười 200712:00 SA(Xem: 84045)
... lịch sử Việt Nam, dưới mắt nhiều học giả thế giới, chỉ là một thứ câu chuyện thêm thắt vào [anecdotes] chính sách và sự can thiệp của các cường quốc như Mỹ, Nga, Trung Hoa, Pháp, Bri-tên, Nhật, v.. v... Người Việt cũng có lý do riêng để không muốn thấy có một tiểu sử chính xác về Diệm, từ chính trị, tôn giáo, tới ý thức hệ. Nên chẳng ngạc nhiên khi khối văn chương hiện hữu về họ Ngô hay Đệ nhất Việt Nam Cộng Hòa tràn ngập những lời “cung văn” hoặc “đào mộ,” bất chấp sự thực... Bài viết này nhằm điền vào khoảng trống nói trên.