- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

NGƯỜI SỞ HỮU CHIẾC HỒM NGƯỜI ANH CHÚA JESUS ĐÃ ĐƯỢC TOÀ ÁN DO THÁI THA BỖNG.

15 Tháng Ba 201212:00 SA(Xem: 109057)

mideast-jesus_artifact-content


Tin Jerusalem – Một toà án đã miễn tội cho một nhà sưu tập bị buộc tội giả mạo cổ vật, tuyên bố bị cáo Oded Golan không có tội vì những chuyên viên làm chứng không thể quả quyết hộp đá vôi của James, anh của chúa Jesus, là thực hay là giả. Tính xác thực của điều được gọi là Bình đựng hài cốt James đã được toà phán rằng điều tra của các nhà khảo cổ và khoa học sẽ tìm ra câu trả lời trong tương lai. 

Câu chuyện được bắt đầu trong năm 2002, khi ông Godan được nhà khảo cổ Pháp Andre Lemaire hậu thuẫn, nói rằng hộp đá vôi là hộp chôn hài cốt và bên trong hộp có viết chữ Jacob con của Joseph, anh của Jesus. James đã bị ném đá cho tới chết trong năm 62 công nguyên, được Gospels diễn tả là anh của Chúa Jesus. Tuy nhiên người theo đạo Thiên Chúa từ Chính thống giáo, Công giáo tới Tin lành đều tin tưởng Mary là người đồng trinh, cho nên James chỉ có thể là anh em họ của Chúa Jesus. Toà án đã không cho biết chiếc hộp đá vôi của James đã được tìm thấy như thế nào. Ông Golan nói ông ta đã mua lại từ những thương gia người Á Rập ở Đông Jerusalem. Cơ quan Cổ vật Do Thái hay IAA đã nói rằng câu chuyện chiếc hộp hoàn toàn là một trò lừa bịp. Những người chỉ trích nói rằng ông Golan đã muốn lợi dụng niềm tin tôn giáo để kiếm tiền. Cơ quan IAA đã khuyến cáo chính phủ mở cuộc điều tra và ông Golan bị truy tố trong năm 2004. Ông Amir Ganor là người cầm đầu đơn vị ngăn ngừa trộm cướp của cơ quan IAA nói rằng toà án không thể quyết định về sự chân thực của văn tự trong chiếc hộp, vụ này cần phải có các trường đại học và viện bảo tàng nghiên cứu. 

Giáo sư Amos Kloner là một chuyên viên lịch sử chôn cất và khảo cổ nói sự trung thực của một đồ vật như vậy cần phải dựa lên sự hiện của cộng đồng Thiên Chúa Do Thái đã sống ở Jerusalem trong thế kỷ thứ nhất. Hiện giờ, những điều tìm được của ngành khảo cổ chưa cho thấy bằng chứng đã có một cộng đồng như vậy ở Jerusalem. Người theo Thiên Chúa Giáo cũng chỉ dựa vào Tân Ước, không có khảo cổ.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Mười Hai 201012:00 SA(Xem: 78312)
Cuối cùng rồi tôi cũng đọc quyển hồi ký ấy, quyển hồi ký gắn liền với một cái tên suốt 25 năm dài. Làm như người ấy tái sinh với tên cũ dài hơn: Cao Xuân Huy Tháng Ba Gãy Súng.
07 Tháng Mười Hai 201012:00 SA(Xem: 100324)
Đọc truyện ngắn “ Trả lại tiền ” in trong tập truyện “ Vài mẩu chuyện ” của nhà văn Cao Xuân Huy (tạp chí Văn Học xuất bản, 2010), tôi không khỏi mỉm cười bởi cái phong cách khôi hài đen của câu chuyện—truyện của Cao Xuân Huy đa phần đều như thế...
12 Tháng Mười Một 201012:00 SA(Xem: 81253)
LTS: Bài phỏng vấn nhà thơ Đặng Hiền được thực hiện bởi nhà thơ Go Hyeong Ryeol Tổng biên tập tạp chí Thi Bình (The poet society of Asia ) trong số mùa Đông 2009. Phần chuyển ngữ do Giáo sư Tiến sĩ Yang Soo Bae thuộc đại học Pusan University of Foreign Studies tại Hàn Quốc biên dịch. Chúng tôi hân hạnh giới thiệu đến quí văn hữu và độc giả Tạp Chí Hợp Lưu.
05 Tháng Mười Một 201012:00 SA(Xem: 192204)
LTS: ... Nhân dịp cuộc đàm phán Việt-Hoa về Hoàng Sa và Trường Sa đang khởi sự - mà theo chúng tôi Việt Nam nên từ chối ký bất cứ một văn kiện tay đôi nào với Bắc Kinh,và cương quyết đòi hỏi một hội nghị quốc tế do Liên Hiệp Quốc bảo trợ, để tránh ô danh đời đời trong lịch sử dân tộc như cha con Hồ Quí Ly, Mạc Đăng Dung... xin trân trọng giới thiệu với quí độc giả thân quí những giải đáp thuần túy chuyên nghiệp về sử học của sử gia Vũ Ngự Chiêu. TẠP CHÍ HỢP LƯU
31 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 84747)
ĐNV_5: Nếu một nhà xuất bản trong nước nhìn ra được giá trị thực của “ Mekong Dòng Sông Nghẽn Mạch” , và họ muốn in để phát hành trong nước, và điều kiện tiên quyết là phải có giấy phép. Mà để có được giấy phép xuất bản, họ phải "biên tập" lại nhiều đoạn, nhiều câu có tính chất "nhạy cảm" theo cách hiểu của nhà xuất bản, và trường hợp xấu nhất, là phải cắt đi một số chỗ. Vì nếu không, dù là một người có tâm huyết với đất nước hay một nhà xuất bản có nặng lòng với vấn đề chung, cũng không thể xuất bản được. Vậy quyết định của anh trong vấn đề này như thế nào, và tại sao?
08 Tháng Mười 201012:00 SA(Xem: 114717)
Đ êm Sài Gòn đứng đường bơ vơ Dòng người mênh mang không ngày yên lặng Còn con đường nào cho em Mộng mơ là trò chơi xa xỉ
13 Tháng Tám 201012:00 SA(Xem: 84736)
III. TUYÊN CÁO CHUNG 16/6/1963: Do áp lực Mỹ, từ giữa tháng 5/1963, Diệm đã gặp lãnh tụ Phật Giáo để thảo luận về 5 đòi hỏi ngày 10/5. Tuy nhiên, chế độ chỉ muốn kéo dài thời gian để vô hiệu hóa dần cuộc tranh đấu.
13 Tháng Tám 201012:00 SA(Xem: 96343)
IV. GIỌT NƯỚC LÀM TRÀN LY: Sau khi Nolting rời Việt Nam, anh em Diệm-Nhu quyết chào đón tân Đại sứ Lodge bằng vài món quà ngoạn mục. Hai món quà lớn nhất là cuộc tổng tấn công các chùa trên toàn quốc và công khai tiếp xúc với sứ giả Hà Nội.
13 Tháng Tám 201012:00 SA(Xem: 92800)
Cuộc tranh đấu của Phật Giáo năm 1963 là đề tài còn gây nhiều xúc động và tranh cãi. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có nghiên cứu sử đích thực nào về đề tài này. Một trong những lý do là thiếu sử liệu. Tài liệu văn khố chưa hoàn toàn giải mật, và số người được tiếp cận tư liệu văn khố Đệ nhất Cộng Hòa không nhiều.
05 Tháng Tám 201012:00 SA(Xem: 100366)
( Người sống sót từ trận bom nguyên tử Hiroshima: Bà Tomiko Matsumoto ) LTS: Trần Huyền Sâm sinh năm 1973, hiện là Giảng viên Khoa văn trường Đại học Sư phạm Huế. Tác giả cuốn Tiếng nói thi ca (Nxb Văn học, 2002), giải thưởng Hội nhà văn Thừa thiên Huế 2003, và cuốn Lý luận văn học phương Tây - Tự sự học kinh điển (Nxb Văn học, 2010). Lần đầu tiên cộng tác với Hợp lưu.