- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,786,659

NGÃ RẼ

02 Tháng Giêng 20223:37 CH(Xem: 636)
ConThuyenCuaEmToi-LeMinhPhong2021
Con Thuyền Của Em Tôi - tranh Lê Minh Phong


Ngô Quốc Phương     

NGÃ RẼ     

Một chương trình đại nhạc hội vinh danh, một loạt series trên truyền thông và truyền hình với vợ con cùng xuất hiện ôn lại thành tích và vinh quang của một đặc tình cỡ tá với hàng chục năm hoạt động, chui sâu leo cao ngay trước mũi phản gián của họ, rồi một chỗ làm mới chính danh và một tương lai không tồi ngồi sau một chiếc bàn đầy quyền lực.

Chen Li điểm lại những thông tin mới mà người điều khiển nói với y, trong lần liên lạc truyền tin mới nhất, mà hôm nay y sẽ phải hồi đáp cụ thể bằng hành động, bởi vì vé hồi cư cho y và gia đình, cùng các giấy tờ và tiền bạc, thẻ tín dụng ngân hàng v.v… cũng đã được gửi tới tay y theo đường giây, y hẹn.

Chen Li ngồi ngây như một bức tượng trước cây đàn piano, vợ con y vẫn còn nằm ngủ trên gác. Vẫn còn sớm để đánh thức họ trong một buổi sáng sớm cuối tuần yên ả, với chim và sóc còn đang vạch cỏ tìm sâu hoặc hạt dại vương vất trong vườn.

Sao không gian bên ngoài thì yên ắng, mà trong lòng y thì rối ren, cái đầu và đôi tai nghe như quay cuồng, một bản loạn ca với đầy những âm sắc chát chúa, xen kẽ giữa những lời hứa hẹn và sự đe dọa của thượng cấp từ quê nhà qua lời của bọn điều khiển.

“Ôi bọn điều khiển và thượng cấp chó chết!”

Chen Li đấm cả bàn tay xuống phím đàn: “Mẹ kiếp!”

 Từ trên gác, vợ y chạy xuống, trong bộ đồ ngủ kiểu Thượng Hải, giọng ngái ngủ:

“Chi vậy, cưng?”

“À, không có chi”, anh ngủ quên trên đàn.

“Có sao không cưng, may mà đứa nhỏ ngủ ở phòng đứa lớn mà em đã khép cửa kín, nên tụi nó không nghe thấy gì.”

“Anh xin lỗi, thôi em lên ngủ lại đi, còn sớm mà”, y ngán ngẩm bảo người đàn bà mà đã mười mấy năm ‘đồng sàng dị mộng’ với y.


Ừ, đúng là ‘đồng sàng dị mộng’ thật, mà mình cũng nhiều khi đồng sàng dị mộng với chính mình, Chen Li thầm nghĩ.

Số phận mà, bởi vì trót đeo mang thì phải đèo bòng, cũng như mười mấy năm qua hoặc hơn thế nữa y có sáng tác được gì đâu, muốn sáng tác thì phải có cảm hứng, phải có tư tưởng, phải có đủ thứ. Nhưng y vẫn cứ phải nuôi bọn fan hâm mộ lâu nay ăn của giả bằng những bản nhạc tình sến hết chỗ nói. Hết nhiên liệu và lửa sáng tác lâu rồi, dù sáng tác hay viết lách, biên tập chỉ là vỏ bọc, trong chuyện nhạc sến, y chọn giải pháp cặp lung tung, nay thì với fan này, mai thì với fan kia, đôi khi chat chit khiêu tình trao đi, đổi lại lăng nhăng với mấy nữ đồng nghiệp trẻ mới vào nghề muốn dựa hơi y vì hiếu danh hay cũng vì hiếu kỳ.

“Ôi, bọn ngu ấy mà, chúng biết đâu của giả gặp nhau mà thôi, mà muốn chết thì ta cho chết”, y nhiều lần nói thầm mà cũng như nguyền rủa bản thân cùng bọn ấy.

“Ta như một tên nghiện, hết tiền mua thuốc, thì đâm lao, theo lao, dẫn bọn khác vào làm nô lệ xứ nghẹo, đồ đệ của trích tiêm… để có tiền say tiếp, để sản phẩm là say tình rởm, yêu dối, đẻ ra những bản nhạc bợm bịp làm bọn con nhang đê tử nhạc sến thêm bị tiêm độc vào đầu óc vốn sến đến mụ mị của chúng để rồi óc của chúng kít đặc, chỉ gồm rặt những thứ âm nhạc, âm hồn rởm rít, sến sít ấy! Nhưng kệ cha chúng thôi. Bởi vì chúng làm sao mà biết được bọn làm chính trị, và bọn làm đặc vụ, tình báo như nghề chính mà y theo, chỉ coi văn nghệ, thơ phú, nhạc họa như những thứ giấy chùi… vứt lại đầy trên con đường đi mà lâu nay chúng vẫn bước trên đầu quần chúng, nhân dân mà thôi.

“Ôi dào, trừ dân khôn ra thì không nói, dân ngu, quần chúng ngu mà tin theo ta thì sức mấy mà không tự chịu tự chuốc lấy những cái rác rưởi làm phần thưởng cho cái ngu, cái tin khờ dại của chúng! Còn cảm hứng ư? Có cái đó thật à? Thế thì chính cái ngu si, khờ dại, ngây thơ của bọn fan ấy lâu nay chính đã là nguyên liệu, nhiên liệu sáng tác của ta! Ha ha cái vòng tròn khép kín, hê hê…!”, Chen Li cười hoang dại trong lòng, đầy khoan khoái, hào sảng.

***


“Đồng chí sẽ bay vào tối Chủ nhật,” đồng chí có thời hạn vài ngày để trả lời là đồng chí đồng ý với phương án đi cùng gia đình, hoặc chỉ có trước non 24 tiếng đồng hồ để trả lời, nếu đồng chí muốn đi một mình. Nhưng nên nhớ, đường dây là người bấm nút thời điểm và cách đi cho đồng chí, và khi đó, đồng chí không còn nhiều chủ động như bây giờ đâu,” Sếnh Cố, gã điều khiển nói nhỏ với Chen Li.

“Vâng, tôi hiểu, các đồng chí đã rất có thiện chí và đã nghĩ tới gia đình tôi, mà không chỉ cho riêng tôi, tôi sẽ không để các đồng chí và thượng cấp phải thất vọng!”, y đáp, nhưng trong đầu thì nghĩ tới một phương án khác.

Và phương án khác là phải thôi, vì y đâu có chỉ riêng một gã điều khiển này! Thành ra, phải câu giờ… như trong nghề này, nhiều khi phải thế.

Không! Không thể tin ai, ngày đầu tiên vào nghề bố đã dạy mình như thế, hãy chỉ tin chính mình thôi.

Chen Li nhớ lại lời cha mình, chính cha của gã đã từng thờ chủ, rồi phản chủ, cũng đeo đủ thứ mặt nạ cầm bút, viết lách như y để luồn lách trong đời. Chính vì thế, cha y khi thấy bản sao của mình có khá hơn, thì vô cùng tự hào. Tuy nhiên, trước khi chết, cha y vẫn còn dặn lại con: “Nghề này đừng tin ai, và con phải chuồn, trước khi chúng mò tới”!

“Dạ, con xin lần nữa ghi lòng, tạc dạ!”, Ching Li thầm nói và cắm nén nhang trên bàn thờ nhà y, trước di ảnh của cha y.

***

Đúng thế, không thể mạo hiểm được, đó có thể là một cái bẫy, tại sao bao nhiêu lần ta tới các địa điểm thùng thư chết, rồi tới các chỗ hẹn khẩn cấp, các nơi gặp bất thường, mà không tài nào liên lạc được với sỹ quan điều khiển và thượng cấp?

Tại sao điều khiển và thượng cấp mới lại muốn triệu ta về? Rồi lại muốn công khai ta lên, cho khắp từ thôn cùng, xóm vắng, từ Thượng Hải, tới Nam Ninh, từ Bắc Kinh tới Hàng Châu, đâu đâu trâu cũng biết mặt, chó cũng biết tên à? Như thế khác gì một lệnh ám sát đã được đưa ra với nước hoa, dầu thơm tẩm trên giấy?

Ngồi sau chiếc bàn kia ở vụ, cục, phòng an ninh, tình báo, đặc vụ, thì có khác gì ta suốt đời bị đóng đinh ở đó, mà đó là đinh treo cả gia đình ta lên câu móc, cho thiên hạ tỏ tường, một lối cũ khi thượng cấp muốn khai tử một đặc tình, để thay thế bằng một đặc tình khác, do đặc tình cũ đã hưởng lộc chán chê mê mỏi ở xứ tây quá lâu.

Còn vợ con ta thì sao? Chúng đã quen mùi xứ tây, bọn trẻ nít đã quen ngoại ngữ ở xứ mắt xanh, mũi lõ làm tiếng mẹ đẻ của chúng rồi, sao còn có thể bắt kịp trường học ở xứ quê cha, đất tổ của ông và cha của chúng?

Tất nhiên, nếu ta bị lộ rồi, thì bao nhiêu việc ta làm ở các tổ hợp báo chí, truyền thông quốc tế ở xứ nước ngoài sẽ như thành công cốc, và ta sẽ bị các xứ đó người ta đưa vào danh sách đặc tình hoạt động phạm pháp ở xứ họ mấy chục năm qua, và họ sẽ trừng phạt, chế tài, cấm đoán ta và vợ con ta, để làm bài học cảnh tỉnh cho những con gián, con bọ, con sâu dám chui sâu, leo cao, lũng đoạn các tổ chức và quốc gia của họ?

***


“Sao, đồng chí nhạc sỹ, ký giả nổi tiếng trứ danh, đồng chí đi có một mình thôi ư?”, Sếnh Cố hỏi.

Bên cạnh y, là một tên khác đeo kính đen và khẩu trang, với khuôn mặt lạnh lùng, chết chóc. Nhưng chúng đâu biết rằng, ở một nơi không xa, đằng sau mấy chiếc xe của chúng, sẽ ‘tình cờ’ có vài chiếc xe khác cũng đeo biển giả, mà người trong đó đang quan sát và nghe ngóng chúng qua các thiết bị hiện đại và không bỏ qua bất kỳ một cử chỉ, lời nói, chi tiết nào…

“Tất nhiên, như đã báo trước với các đồng chí và tổ chức.”

“Hảo hảo, Ố-kề, vậy còn chờ gì nữa, ta lên đường,” Sếnh Cố nói, rồi bảo tên đặc vụ ngồi ghế trước, bật nhạc lên.

Loa trong chiếc xe có ghế và nội thất bịt da này thật xịn, nó ấm áp làm sao, chẳng kém gì âm sắc nghe từ dàn loa của một trong các phòng trà xịn ở Thượng Hải hay Bắc Kinh. Nhưng Chen Li nhăn mặt:

“Xin đồng chí vui lòng tắt bản này đi, hay thay bản khác được không, nếu muốn?”

“Ồ, đồng chí không thích nghe chính nhạc của mình sáng tác sao? Đây là bản nhạc tình ướt át nhất được các fan của đồng chí ưa thích năm nay cơ mà?”

“Vâng, có thể như thế, nhưng với tôi thì không!”

Chen Li nói thế, nhưng trong lòng thì văng lên câu chửi: “Tỉu nà mà thằng Sếnh Cố chết tiệt này!”

Chính nó hôm trước đưa cho mình xem toàn bộ hình ảnh mình và cô bồ nhí vốn đang là sinh viên và tập sự viên ở một cơ quan báo, ngủ nghê với nhau say đắm ở ngôi biệt thự nọ mình thuê vài đêm cuối tuần ấy, trước khi mình có cảm hứng để đẻ ra bản sến chết tiệt này tặng em… và cũng là ca khúc chính trong CD âm nhạc trá hình của một ‘nhạc sỹ - đặc tình’ trứ danh trình thượng cấp chứng tỏ khả năng đổi màu, biến hình cáo siêu của đặc vụ hoạt động ở nước ngoài.

Chen Li không bao giờ tha cho cái cách mà Sếnh Cố đã diễu nhạo y, khi thông báo: “Chúc mừng đồng chí được điều động công tác mới với cương vị cao, tại quê nhà!”

Nói rồi y thổi hơi thuốc lá vào mặt Chen Li, khói thuốc và hơi rượu bia xen lẫn như bốc lên nghi ngút, nghi ngút…

***


Vâng, nghi ngút, nhưng bây giờ là hương khói trên bàn thờ gia tiên của Chen Li. Y nói với vợ:

“Đây là lần cuối cùng chúng mình thắp hương ở đây! Anh vừa cảm ơn Tổ tiên xong. Em đừng tiếc gì nữa nhé, ở nơi mới chúng mình đã có tất cả,” Chen nói với vợ con.

Sáng thứ hai ấy, tức là chỉ vài tiếng sau buổi tối cuối tuần định mệnh, báo địa phương và nhiều trang mạng nhất loạt đăng tin có một án mạng  xảy ra, trong đó có ba chiếc xe hơi màu đen và một số người nước ngoài ‘có vẻ là dân du lịch châu Á’ đã thiệt mạng toàn bộ trên một khúc lộ vắng, sau một màn đấu súng và xạ kích nhanh gọn xảy ra cách không xa một con đường tắt dẫn tới sân bay nọ ở địa phương.

“Nhân chứng nói rằng dường như đã có một nhóm ma-fia thanh toán nhau, và không một ai trong nhóm du khách châu Á sống sót!”, báo địa phương dẫn lời một trong những người dân sống gần nơi ấy.

Chen Li cười và nói thầm:

“Hà hà, có một gã sống sót đấy, nhưng gã đó dường như không phải là du khách đâu phải không?”

“Đúng vậy”, Paul Hacker, tên của đặc vụ của đường dây khác cười đồng tình với Chen Li. “Anh khá lắm, đã làm rất đúng chỉ dẫn, vài tiếng nữa, anh sẽ tái ngộ chị nhà và các cháu”

“Cảm ơn Paul, đây là quà chia tay tặng anh,” nói đoạn, Chen trao cho Paul một hồ sơ mật đã mã hóa.

“Và cả đây nữa,”, Chen Li chìa thêm một đĩa CD mới.

“Ồ cảm ơn, nhưng tôi không chắc là hiểu được ngôn ngữ ca khúc trong đó đâu nhé,” Paul nói.

“Ồ, anh sẽ hiểu đấy, vì lần này tôi làm nhạc không lời, như là nghề không sương, không khói, nhưng sẽ nghi ngút khi nào cần đến của chúng ta đấy!”

Chen Li nói rồi nhếch mép cười, trước khi chuyển sang một chiếc xe hơi khác để đi vào ngã rẽ khuất hơn, một ngã rẽ mới trong cuộc đời y.

Ngô Quốc Phương

London, Anh quốc, 02/01/2022

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Mười Một 202110:17 CH(Xem: 1803)
CUỘC CÁCH MẠNG 1/11/1963 / Vũ Ngự Chiêu / Trích: Ngô Đình Nhu, Chết Khó Nhắm Mắt
26 Tháng Mười Một 20198:59 CH(Xem: 7553)
Những tác phẩm do TẠP CHÍ HỢP-LƯU xuất bản:Hiện có bán qua hệ thống Amazon phát hành toàn cầu. Và SÁCH MỚI CỦA NXB TẠP CHÍ HỢP-LƯU 11-2019 Hiện có bán qua hệ thống phát hành LuLu.com.
20 Tháng Tám 20199:04 CH(Xem: 14885)
Petrus Key, sau này đổi thành Petrus Trương Vĩnh Ký, P.J.B. Trương Vĩnh Ký, Sĩ Tải Trương Vĩnh Ký, hay Petrus Ký, thường được coi như một văn hào của miền Nam dưới thời Pháp thuộc. Có người xưng tụng Petrus Key như “đại ái quốc,” “đại học giả,” “bác học,” thông thạo tới “26 thứ tiếng.” Dưới thời Pháp thuộc (1859-1945, 1949-1955), rồi Cộng Hòa Nam Kỳ Quốc (1/6/1946-15/5/1948), Quốc Gia Việt Nam (1/7/1949-26/10/1955), và Việt Nam Cộng Hòa (26/10/1955-30/4/1975), người ta lấy tên Petrus Key (Ký) đặt cho trường trung học công lập [lycée] lớn nhất ở Sài Gòn, đúc tượng để ghi công lao, v.. v... danh nhân này. Với chương trình giáo dục tổng quát nhiều hạn chế (nhắm mục đích ngu dân [obscuranticisme] và ràng buộc trâu ngựa [cơ mi]),[1] được đặt tên cho trường công lập lớn nhất miền Nam là vinh dự không nhỏ; vì nơi đây chỉ có con ông cháu cha cùng những học sinh xuất sắc được thu nhận, qua các kỳ thi tuyển khó khăn.
15 Tháng Ba 201412:00 SA(Xem: 32690)
Với đại đa số người Việt đương thời, chẳng có gì quí hơn một cuộc sống no đủ, yên lành. Luật sinh tồn là khuôn thước có hàng ngàn năm lịch sử. Giấc mộng độc lập, tự chủ người Việt nào chẳng thầm mơ ước. Nhưng những người có viễn kiến không thể không nhìn về giai đoạn hậu-thuộc-địa. Một nước “độc lập” trên giấy tờ, truyền đơn, khẩu hiệu—nhưng thực chất độc tài, chuyên chế, nghèo khổ, lạc hậu, người cầm quyền trở thành những kẻ cướp ngày, công khai có vũ khí và được “luật pháp” bảo vệ—chưa hẳn đã đáng mong ước, trông đợi hơn một chế độ lệ thuộc ngoại nhân. Đó là chưa nói đến hiểm họa đời kiếp từ phương Bắc.
14 Tháng Mười 201112:00 SA(Xem: 83416)
T rong lịch sử tranh đấu giành độc lập của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ hai mươi, hai lần nước ta đã được các nhà cầm quyền đương thời chính thức tuyên bố độc lập. Lần thứ nhất vào ngày 11 tháng 3 năm 1945 bởi Hoàng Đế Bảo Đại và lần thứ hai bởi Chủ tịch Chính Phủ Lâm Thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa Hồ Chí Minh vào ngày 2 tháng 9 năm 1945. Hai lần cả thảy, nhưng đa số người Việt chỉ biết hay chỉ được học có một lần. Họ chỉ biết có bản tuyên ngôn của Hồ Chí Minh ngày 2 tháng 9 mà không biết bản tuyên ngôn của Bảo Đại ngày 11 tháng 3. Lịch sử do đó chỉ được biết có một nửa thay vì toàn vẹn.
24 Tháng Chín 200812:00 SA(Xem: 21699)
Đến nay người mình thấy Tây học rực rỡ mà cái học của ta khi xưa mập mờ không rõ, sách vở không có mấy, liền cho cái học của ta không có gì. Đó là một điều mà các học giả trong nước nên chú ý mà xét cho kỹ, đừng để cái hình thức bề ngoài làm hại mất cái cốt yếu bề trong. Nho Giáo tuy không gây thành được cái văn minh vật chất như Tây học, nhưng vẫn có cái đặc tính đào tạo ra được cái nhân cách, có phẩm giá tôn quí.
09 Tháng Giêng 202211:48 CH(Xem: 456)
Anh Đinh Cường gọi phone cho tôi chỉ hỏi:” Làm sao để thành ...Cá?”. Cá bơi xuôi lội ngược, vẫy vùng trong biển lớn, hay quanh quẩn trong hồ ao? Cá đẹp óng ánh bơi ngược dòng, hay lừ đừ chịu trận trong lưới ngày, và ngay cả đang giãy dụa chết bởi những lưỡi câu lờ lững? Không phải, Anh hỏi tôi về cá khác. Cá Vàng.
05 Tháng Giêng 20228:41 CH(Xem: 552)
Dẫn nhập – Chiến tranh, không phải là chấp nhận hiểm nguy, không phải là chấp nhận giao tranh. Ở một thời khắc nào đó, với người chiến binh, là sự chấp nhận thuần túy và giản đơn cái chết. La guerre, ce n’est pas l’acceptation du risque, ce n’est pas l’acceptation du combat. C’est, à certaines heures, pour le combattant, l’acceptation pure et simple de la mort. A. de Saint-Exupéry (Pilote de guerre)
02 Tháng Giêng 20223:16 CH(Xem: 617)
khi tôi căng những lọn thiều / thì châu thân đã dậy triều hoan ca / một năm nào / xa / rất xa
01 Tháng Giêng 20224:09 CH(Xem: 901)
Bắt đầu sau năm 1975, những thế hệ sinh ra và lớn lên ở Việt Nam không hề biết đã từng có một nền văn học nghệ thuật Miền Nam vô cùng gía trị với nhiều thể loại “trăm hoa đua nở”, đề cao tự do, dân chủ, với ý thức khai phóng, nhân bản, theo kịp trào lưu thế giới. Thế nhưng, ở một nơi xa kia, có một ông già gầy gò, ốm yếu, tóc bạc hàng ngày đến thư viện các trường đại học ở Mỹ để photo các tài liệu về văn chương Miền Nam Việt Nam, hàng ngày ông “ngồi khâu lại di sản”, vá lại một nền văn học đã bị đốt cháy trên chính quê hương mình, tự mình thành lập tủ sách di sản văn chương Miền Nam nhằm lưu giữ, chia xẻ lại cho đời sau, đó là nhà văn Trần Hoài Thư.