- Tạp Chí Hợp Lưu P.O.BOX 8782 Fountain Valley, CA 92728-9809 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,421,231

Chùm thơ thời 20

31 Tháng Tám 20161:16 SA(Xem: 12879)

 


Photo on 8-14-16 at 9.37 AM #3

Như Quỳnh de Prelle -2016


 


Em không cần ai ở bên như lúc này

 

Em không cần ai đó ở bên như lúc này 

nỗi nhớ qua đi

chỉ có hiện tại 

chỉ có em với sự hiện hữu của chính em, với những ngày tháng đang tới 

không anh, không tình yêu 

mà em vẫn sống 

vẫn hy vọng 

 

Em sẽ không còn khổ đau 

khi nhận ra 

tất cả những mơ hồ, hy vọng trong tình yêu do sự ngộ nhận của chính em 

của tuổi trẻ 

của sự thơ ngây và trong sáng 

 

Khi không cần ai ở bên như lúc này 

em là một người khác 

trưởng thành 

mạnh bạo 

em cô đơn trong sự riêng tư tuyệt đối 

em hồn nhiên trong không khí trong lành 

chỉ có nhịp đập 

chỉ có màu xanh của lá 

sự cao rộng của trời 

và em tồn tại 

khi không có anh, không có bất kỳ ai 

 

Thời gian cho em sự thực 

Thời gian cho em bao dung 

Thời gian cho em là chính em 

Thời gian của em 

riêng tư của em 

em 

trong em 

đủ đầy cho tự do 

cho bình an 

không cần tìm kiếm 

em trong em, 

em 

em 

em, 

 

 

Yêu đương dại khờ

 

Cứ khờ dại yêu như một đứa trẻ 

Cứ khờ dại tin như chưa bao giờ biết 

Cuộc thế chuyển động vây quanh 

Nếu có gía trị niềm tin sẽ khác đi

Nếu có niềm tin giá trị sẽ bền vững

 

Ai cũng tìm đường 

Ai cũng lạc lối 

Ai cũng sống cho riêng mình 

Chả thể vì ai 

nếu như không biết mình là ai 

nếu như không thấy mình ở ai đó 

Vô tình

vô cảm 

sự phản bội vây quanh 

còn đó 

những nỗi buồn 

chết nghẹt

không lối thoát

sẽ qua đi 

thoảng qua như gió 

chả hề hấn gì 

như một cuộc chia ly 

niềm tin không vĩnh viễn 

chỉ có sự lạc quan 

nuôi tiếp những nỗi buồn thành niềm vui 

nuôi tiếp mãi 

ý thức của mình 

dù không không có ai

dù bỏ đi tất cả 

nước mắt thành máu 

cho sức mạnh vĩnh hằng 

băng qua sóng ngầm 

đá chông gai,

nước mắt thành máu 

băng qua bão giông 

băng qua tất cả 

..........

Cuộc thế vẫn vậy, 

dần lụi tàn trong những ý thức, hơi thở

trong những thay đổi khôn lường, không định luật 

tổn thương tràn lan 

ai cũng có quyền 

bởi vậy, ai cũng đau đớn 

ai cũng rỉ máu 

những vết loang tâm hồn 

định kiến 

xé toang tình yêu

niềm tin 

xé toang bản thể 

sự ý thức hèn nhát 

không chống đỡ lại 

những tinh thần bình thường 

nhiều sức mạnh 

......

Chêt đi, chết đi, đừng tồn tại, yêu đương, yêu đương cứ dại khờ, 

 

 

 

Nhạy cảm giày vò

 

Những hình dung không thuộc hiện tại

mò tới

tâm trí em

sự đổi thay

tan vỡ

Anh thuộc người con gái khác

không như em

Những tị hiềm nhỏ bé

đàn bà trong em

giết chết anh

tình yêu dành cho anh

em ra đi

trong sự nhạy cảm dày vò

nhìn thấy tương lai

không thuộc về chúng mình

Những tị hiềm rất chi con người

đầy ghen tỵ

của đàn bà

của sự ích kỷ chiếm hữu

tuyệt đối

vô chừng

 

Nhạy cảm dày vò

tan biến

tình yêu

trong phút chốc

Vĩ thanh

Đều thanh thản

vì tương lai thuộc về anh và người khác

đẹp

bình yên

không như yêu em

mệt nhoài trong hạnh phúc

bất thường

 

Như Quỳnh de Prelle

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
04 Tháng Giêng 20205:40 CH(Xem: 1037)
Những tư liệu về thuở thiếu thời của Petrus Key đầy chi tiết trái ngược nhau. Năm 1958, Viên Đài & Nguyễn Đồng cho rằng thân phụ Trương Vĩnh Ký là “Lãnh binh Truơng Chánh Thi,” chết năm 1845 trong khi tùng sự ở Nam Vang (Bách Khoa [Saigon], số 40, [1/9/1958], tr. 43); năm 1846 mẹ (Nguyễn Thị Châu) ủy thác cho một giáo sĩ người Pháp có tên Việt là “cố Long” (tr. 44); năm 1847, Nguyễn Phước Thời (1847-1883), niên hiệu Tự Đức, lên ngôi, cấm đạo gắt gao phải chạy sang Cao Miên [Kampuchea]; năm 11 tuổi nói được 5 thứ tiếng (tr. 44); năm 1852 [sic] được cố Long hướng dẫn sang Đại chủng viện Penang, và ghé qua Sài Gòn gặp mẹ được vài giờ (tr. 44). Tại Penang học tiếng Anh, Nhật, Ấn (tr. 45). Năm 1858 mẹ chết, về Cái Mơn thọ tang. Ngày 28/12/1860 [sic], được Giám mục Dominique Lefèbvre giới thiệu “giúp việc cho Đại úy thủy quân” [sic] Jauréguiberry (tr. 45). Chữ “capitaine” của Pháp ở đây là hạm trưởng, không phải “đại úy” như quân chủng bộ binh.
20 Tháng Tám 20199:04 CH(Xem: 4130)
Petrus Key, sau này đổi thành Petrus Trương Vĩnh Ký, P.J.B. Trương Vĩnh Ký, Sĩ Tải Trương Vĩnh Ký, hay Petrus Ký, thường được coi như một văn hào của miền Nam dưới thời Pháp thuộc. Có người xưng tụng Petrus Key như “đại ái quốc,” “đại học giả,” “bác học,” thông thạo tới “26 thứ tiếng.” Dưới thời Pháp thuộc (1859-1945, 1949-1955), rồi Cộng Hòa Nam Kỳ Quốc (1/6/1946-15/5/1948), Quốc Gia Việt Nam (1/7/1949-26/10/1955), và Việt Nam Cộng Hòa (26/10/1955-30/4/1975), người ta lấy tên Petrus Key (Ký) đặt cho trường trung học công lập [lycée] lớn nhất ở Sài Gòn, đúc tượng để ghi công lao, v.. v... danh nhân này. Với chương trình giáo dục tổng quát nhiều hạn chế (nhắm mục đích ngu dân [obscuranticisme] và ràng buộc trâu ngựa [cơ mi]),[1] được đặt tên cho trường công lập lớn nhất miền Nam là vinh dự không nhỏ; vì nơi đây chỉ có con ông cháu cha cùng những học sinh xuất sắc được thu nhận, qua các kỳ thi tuyển khó khăn.
22 Tháng Hai 20204:40 CH(Xem: 453)
20 triệu cư dân ĐBSCL, phải sống chung với những dòng sông ô nhiễm, và nay họ đang nhận thêm được những tín hiệu báo nguy về hạn mặn sẽ trầm trọng hơn năm 2016 và tới sớm hơn ngay từ hai tháng đầu năm 2020. Do đó, cho dù có thấy “nước, nước, khắp mọi nơi, vậy mà không có giọt nào để uống”. Cho dù ĐBSCL vẫn là nơi nhận nguồn nước cao nhất Việt Nam tính theo dân số. Tuy nước vây bủa xung quanh nhưng là nước bẩn hay nước mặn. Thách đố lớn nhất là làm sao thanh lọc được nguồn nước tạp ấy để có nước sạch đưa vào sử dụng. Với tầm nhìn qua lăng kính vệ tinh và biến đổi khí hậu, vùng châu thổ Mekong là hình ảnh khúc phim quay chậm / slow motion của một con tàu đang đắm. Một cái chết rất chậm nhưng chắc chắn của một dòng sông Mekong dũng mãnh – lớn thứ 11 trên thế giới với hệ sinh thái phong phú chỉ đứng thứ hai sau con sông Amazon và cả một vùng châu thổ ĐBSCL đang từ từ bị nhấn chìm.
16 Tháng Hai 20204:43 CH(Xem: 527)
Người dân Vũ Hán thảm sầu / Một trời ú ám nhuộm màu thê lương / Xuân về phủ kín màn sương / Khắp nơi phong tỏa, phố phường vắng tanh
16 Tháng Hai 20204:21 CH(Xem: 485)
hãy kéo dài nụ hôn che lấp tiếng cười / để bước chân người trôi nhẹ / khuôn mặt sẽ mờ theo ngày mưa vỡ / nghìn trùng thanh xuân trong đôi mắt nàng Thơ
16 Tháng Hai 20203:57 CH(Xem: 482)
Việt tộc, nếu tính từ khi lập quốc tại Phong Châu, trong vài ngàn năm tiến về phương Nam, hiện tiếp tục ra đi tới khắp các nẻo đường thế giới, đã tiếp cận hầu hết các nền văn minh nhân loại. Từ hậu Lê, suốt 500 năm biến động đầy sóng gió, với tình hình hiện nay, có thể xem như chúng ta đang ngày càng rời xa khỏi đạo thống Tiên Rồng trải từ thời Hùng Vương đến hai triều đại Lý-Trần, giờ lại còn bị đe dọa tiêu diệt bởi chủ thuyết Mác-Lê. Việt Nam tuy được xem như đã hội tụ hầu hết các tôn giáo và các nền văn minh lớn trên thế giới (Phật, Lão, Khổng, Cơ đốc; Hoa, Ấn, Tây), chúng ta vẫn chưa định hình được một nền văn hoá đặc thù làm nền tảng nhằm thoát Trung, bỏ Cộng để xây dựng đất nước.
16 Tháng Hai 20203:47 CH(Xem: 477)
Khởi đầu một năm mới đầy biến động, trước anh linh người vừa khuất tôi xin được dâng lên lời cầu nguyện. Nguyện cho mỗi chúng ta từ nay sẽ không là kẻ vô can và ngưng đóng vai khán giả. Bởi tất cả chúng ta dù đang ở vị trí nào hay sinh sống ở nơi đâu đều gắn kết cùng nhau chung một số mệnh - Số mệnh của dân tộc Việt Nam.
13 Tháng Hai 20207:42 CH(Xem: 587)
khi người thức đợi bóng trăng / có con bướm nhỏ / chợt ngần ngại bay / tơ trời theo gió nhẹ lay / để em kết lại / nối ngày thành đêm...
08 Tháng Hai 202012:06 SA(Xem: 676)
Ở xứ người Phan có lạnh không Phan / Chắc quanh năm hiếm gặp nắng vàng / Ở nơi ấy có con trăng mười sáu / Cả nỗi buồn chưa kịp quá giang /
07 Tháng Hai 202011:53 CH(Xem: 543)
đôi mắt mỏi mệt không thể nhìn xuyên đêm / bóng đêm làm chúng ta mù lòa / hãy im lặng như thiền sư ngồi nghe tiếng côn trùng / nhớ lại đêm trừ tịch / chờ nghe tiếng thú đầu tiên mừng năm mới / ở đây ta chẳng nghe gì cả / trên cao độ của ngọn đồi chỉ có tiếng mưa rỉ rả / ngôn ngữ của im lặng /