- Tạp Chí Hợp Lưu P.O.BOX 8782 Fountain Valley, CA 92728-9809 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,419,058

BIỂU TÌNH TẠI HÀ NỘI VÀ SÀI GÒN NGÀY 5 THÁNG 6 DIỄN RA THÀNH CÔNG BẤT NGỜ

06 Tháng Sáu 201112:00 SA(Xem: 83588)


sgjune5-content

Tin Việt Nam - Lời kêu gọi tuần hành phản đối ôn hòa cho sự kiện Trung Cộng ngang ngược trên biển Đông, xua đuổi ngư dân Việt Nam đã diễn ra thành công đến mức khó tin. Lời kêu gọi xuống đường tập hợp nhiều thành phần, biểu thị thái độ phản đối ở Saigon và Hà Nội vào ngày hôm qua, một lần nữa người ta chứng sức mạnh của giới trẻ và lòng yêu nước đã không thể nào ngăn chận nổi dù bị hăm dọa và trấn áp như thế nào.

 

Theo phỏng đoán, ở Hà Nội đã có khoảng hơn 400 người vào thời điểm nóng bỏng nhất, còn ở Saigon gần 5000 người đã tuần hành và hô khẩu hiệu nhiều lần quanh tòa tổng lãnh sự Trung Cộng. Những người biểu tình đã xông vào khu vực trước tòa tổng lãnh sự Trung Cộng ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 Saigon, mặc dù các nhân viên an ninh thường phục lẫn sắc phục đã tìm cách ngăn cản. Đáng ngạc nhiên rằng hoàn toàn khác với cuộc biểu tình vào tháng 12 năm 2007, người nhìn thấy hoàn toàn không có những nhân tố mang tính đại diện để đi đầu, mà hoàn toàn là một lời hẹn của những người trẻ tuổi không hề quen biết nhau trước đó. Tuy nhiên vào khoảng 10 giờ sáng, có một số trí thức, văn nghệ sĩ vượt thoát được sự kiểm soát của công an ở nhà riêng cũng đã có mặt tham gia. Người ta không thấy blogger Người Buôn Gió và Blogger Mẹ Nấm trong cuộc biểu tình sáng Chủ nhật này, có lẽ họ vẫn chưa được trả tự do, cũng như nhiều người khác cho biết họ bị kểm giữ không thể tham gia dù hết sức sốt ruột trước tình hình. Ở Hà Nội, người dân tụ tập thưa thớt và e dè, nhưng mạnh mẽ từ lúc bắt đầu bị giới an ninh xua duổi không cho đứng trước cửa tòa đại sứ Trung Cộng ở đường Hoàng Diệu, Hà Nội. Lúc đó vào khoảng 8 giờ 40 phút, đám đông đã tụ tập nhanh và nhiều hơn, tuần hành qua nhiều con đường Tràng Thi, bờ hồ Hoàn Kiếm, Hàng Bông. Nhiều gương mặt của giới trí thức Hà Nội cũng xuất hiện trong đoàn biểu tình. Ở Saigon, các nhóm thanh niên và sinh viên đã tụ tập tử sáng sớm, giả làm những nhóm uống cafe sáng gần khu vực tổng lãnh sự Trung Cộng. Đến khoảng 8 giờ những nhóm này bất ngờ tràn vào khu vực đối diện tòa tổng lãnh sự mỗi lúc càng đông. Giới an ninh thoạt đầu cũng tìm cách không cho tụ tập đông hơn nhưng rồi cũng đành đứng nhìn số lượng người tăng dần nhanh chóng. Nhiều nhân sĩ trí thức kể cả các viên chức chính quyền cũng có mặt, tạo nên một khí thế hùng mạnh bất ngờ. Thú vị nhất là Hà Nội và Saigon liên tục gọi cho nhau thông báo tình hình và các phương thức biểu tình ôn hòa, nhằm tránh các vụ khiêu khích của giới an ninh thường phục, không để bị bắt bớ hay xung đột xảy ra. Ở Hà Nội, cuộc biểu tình kết thúc vào khoảng 12 giờ trưa. Còn ở Saigon, khoảng 1 giờ rưỡi trưa những người cuối cùng của cuộc tuần hành cũng ra về. Nhiều người chứng kiến thái độ của giới an ninh cho biết rằng cuộc biểu tình này đã được thả lỏng để tránh sự tức giận của dân chúng chuyển sang Nhà cầm quyền, nhưng đồng thời mọi thứ được tăng cường tối đa nhằm cô lập cuộc biểu tình ở trong những nhóm nhỏ và sớm tàn. Nhưng mục tiêu thứ hai này của giới Công An hoàn toàn thất bại.

 

Không có một bài báo nào, dòng tin nào của báo chí Nhà nước Việt Nam đá động gì về sự kiện đáng tự hào vào ngày 5 tháng 6 này. Môt nguồn tin khác trong nội bộ, cho biết rằng đã có những tranh cãi gay gắt gữa các quan chức đương quyền về việc có nên cho hay không các cuộc biểu tình này, nhưng cuối cùng phía ủng hộ biểu tình chống Trung Quốc đã thắng thế.

SBTN

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
04 Tháng Giêng 20205:40 CH(Xem: 964)
Những tư liệu về thuở thiếu thời của Petrus Key đầy chi tiết trái ngược nhau. Năm 1958, Viên Đài & Nguyễn Đồng cho rằng thân phụ Trương Vĩnh Ký là “Lãnh binh Truơng Chánh Thi,” chết năm 1845 trong khi tùng sự ở Nam Vang (Bách Khoa [Saigon], số 40, [1/9/1958], tr. 43); năm 1846 mẹ (Nguyễn Thị Châu) ủy thác cho một giáo sĩ người Pháp có tên Việt là “cố Long” (tr. 44); năm 1847, Nguyễn Phước Thời (1847-1883), niên hiệu Tự Đức, lên ngôi, cấm đạo gắt gao phải chạy sang Cao Miên [Kampuchea]; năm 11 tuổi nói được 5 thứ tiếng (tr. 44); năm 1852 [sic] được cố Long hướng dẫn sang Đại chủng viện Penang, và ghé qua Sài Gòn gặp mẹ được vài giờ (tr. 44). Tại Penang học tiếng Anh, Nhật, Ấn (tr. 45). Năm 1858 mẹ chết, về Cái Mơn thọ tang. Ngày 28/12/1860 [sic], được Giám mục Dominique Lefèbvre giới thiệu “giúp việc cho Đại úy thủy quân” [sic] Jauréguiberry (tr. 45). Chữ “capitaine” của Pháp ở đây là hạm trưởng, không phải “đại úy” như quân chủng bộ binh.
20 Tháng Tám 20199:04 CH(Xem: 4059)
Petrus Key, sau này đổi thành Petrus Trương Vĩnh Ký, P.J.B. Trương Vĩnh Ký, Sĩ Tải Trương Vĩnh Ký, hay Petrus Ký, thường được coi như một văn hào của miền Nam dưới thời Pháp thuộc. Có người xưng tụng Petrus Key như “đại ái quốc,” “đại học giả,” “bác học,” thông thạo tới “26 thứ tiếng.” Dưới thời Pháp thuộc (1859-1945, 1949-1955), rồi Cộng Hòa Nam Kỳ Quốc (1/6/1946-15/5/1948), Quốc Gia Việt Nam (1/7/1949-26/10/1955), và Việt Nam Cộng Hòa (26/10/1955-30/4/1975), người ta lấy tên Petrus Key (Ký) đặt cho trường trung học công lập [lycée] lớn nhất ở Sài Gòn, đúc tượng để ghi công lao, v.. v... danh nhân này. Với chương trình giáo dục tổng quát nhiều hạn chế (nhắm mục đích ngu dân [obscuranticisme] và ràng buộc trâu ngựa [cơ mi]),[1] được đặt tên cho trường công lập lớn nhất miền Nam là vinh dự không nhỏ; vì nơi đây chỉ có con ông cháu cha cùng những học sinh xuất sắc được thu nhận, qua các kỳ thi tuyển khó khăn.
16 Tháng Hai 20204:43 CH(Xem: 214)
Người dân Vũ Hán thảm sầu / Một trời ú ám nhuộm màu thê lương / Xuân về phủ kín màn sương / Khắp nơi phong tỏa, phố phường vắng tanh
16 Tháng Hai 20204:21 CH(Xem: 182)
hãy kéo dài nụ hôn che lấp tiếng cười / để bước chân người trôi nhẹ / khuôn mặt sẽ mờ theo ngày mưa vỡ / nghìn trùng thanh xuân trong đôi mắt nàng Thơ
16 Tháng Hai 20203:57 CH(Xem: 164)
Việt tộc, nếu tính từ khi lập quốc tại Phong Châu, trong vài ngàn năm tiến về phương Nam, hiện tiếp tục ra đi tới khắp các nẻo đường thế giới, đã tiếp cận hầu hết các nền văn minh nhân loại. Từ hậu Lê, suốt 500 năm biến động đầy sóng gió, với tình hình hiện nay, có thể xem như chúng ta đang ngày càng rời xa khỏi đạo thống Tiên Rồng trải từ thời Hùng Vương đến hai triều đại Lý-Trần, giờ lại còn bị đe dọa tiêu diệt bởi chủ thuyết Mác-Lê. Việt Nam tuy được xem như đã hội tụ hầu hết các tôn giáo và các nền văn minh lớn trên thế giới (Phật, Lão, Khổng, Cơ đốc; Hoa, Ấn, Tây), chúng ta vẫn chưa định hình được một nền văn hoá đặc thù làm nền tảng nhằm thoát Trung, bỏ Cộng để xây dựng đất nước.
16 Tháng Hai 20203:47 CH(Xem: 182)
Khởi đầu một năm mới đầy biến động, trước anh linh người vừa khuất tôi xin được dâng lên lời cầu nguyện. Nguyện cho mỗi chúng ta từ nay sẽ không là kẻ vô can và ngưng đóng vai khán giả. Bởi tất cả chúng ta dù đang ở vị trí nào hay sinh sống ở nơi đâu đều gắn kết cùng nhau chung một số mệnh - Số mệnh của dân tộc Việt Nam.
13 Tháng Hai 20207:42 CH(Xem: 357)
khi người thức đợi bóng trăng / có con bướm nhỏ / chợt ngần ngại bay / tơ trời theo gió nhẹ lay / để em kết lại / nối ngày thành đêm...
08 Tháng Hai 202012:06 SA(Xem: 616)
Ở xứ người Phan có lạnh không Phan / Chắc quanh năm hiếm gặp nắng vàng / Ở nơi ấy có con trăng mười sáu / Cả nỗi buồn chưa kịp quá giang /
07 Tháng Hai 202011:53 CH(Xem: 488)
đôi mắt mỏi mệt không thể nhìn xuyên đêm / bóng đêm làm chúng ta mù lòa / hãy im lặng như thiền sư ngồi nghe tiếng côn trùng / nhớ lại đêm trừ tịch / chờ nghe tiếng thú đầu tiên mừng năm mới / ở đây ta chẳng nghe gì cả / trên cao độ của ngọn đồi chỉ có tiếng mưa rỉ rả / ngôn ngữ của im lặng /
26 Tháng Giêng 20203:45 CH(Xem: 1105)
Đường phố Sapa chìm trong thứ ánh sáng mờ ảo của đèn cao áp lẫn sương mù. Thỉnh thoảng có một hai khách du lịch trở về khách sạn, hoặc một đôi nam nữ Dao đỏ đứng tự tình bên gốc cây. Khí lạnh từ trên đỉnh Fanxipan tràn về thung lũng từng đợt. Hắn hơi co ro, khép chặt lại cổ áo. Hắn đi, lúc thì như người mộng du, lúc thì ra người như cố ý tìm kiếm một ai đó.