- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc
Lượt người xem
1,577,592

HÀ DUY PHƯƠNG VÀ NHỮNG GIẤC MƠ

25 Tháng Giêng 201412:00 SA(Xem: 21825)

 

haphuongduy3-content

 Nhà thơ Hà Duy Phương


LTS: Như một ngôi sao lạ lấp lánh trên bầu trời, người thơ với những giấc mơ băng ngang thời gian bằng sâu kín của hồn thơ...Chúng tôi xin trân trọng gởi đến quí độc giả và văn hữu những giòng thơ đầy đam mê của Hà Duy Phương.

Tạp Chí Hợp Lưu

 

GIẤC MƠ BĂNG NGANG


Đó là giấc mơ tôi băng ngang cánh rừng nâu màu lá mục

Và màu xám chì chi chít những bài thơ

Vết tích bút lửa ghi khắc trên những thân cây cổ thụ gãy đổ

Những lối mòn bị chắn ngang

Xước nỗi buồn vắt dọc

 

Không hứa hẹn gì khi con đường đã cũ

Băng ngang cánh rừng bít lối

Giấc mơ tôi rã mòn chân mỏi

Đạp dấu hồn nhiên

 

Tôi như cô bé quàng khăn đỏ

Buồn ngác ngơ bên cánh rừng thơ lạnh hoang bóng sói

 

Không hứa hẹn gì khi mặn nồng đã cũ

Giấc mơ băng ngang cánh rừng nâu màu lá mục

Tôi hứa hẹn nhiều với thơ

Cho một lần biết mới...

 

HDP

 


GIẤC MƠ CHO ANH


Sài Gòn mùa hè nhiều đêm mưa rất nhẹ

bên khung cửa sổ không buồn khép em nằm hứng những hạt mưa ve

lạnh mát ướt buồn nỗi nhớ anh

những hạt mưa đọng trên má em sao trong lành và dịu ngọt quá đỗi

em nhớ anh hơn bao giờ

giá như anh là mưa

những hạt mưa chạm vào em đêm nay...

 

không biết làm sao để cố mài những con chữ

cho ngôn ngữ rực ngời ánh sắc xuyên tim

em nằm vẽ lặng im bằng màu son của gió bằng màu mắt của mưa

em nằm vẽ ngu ngơ một cái chết khù khờ

dòng sông bầu trời và những ngôi sao bơi

có cô gái trầm mình nơi chân cầu Ô Thước

tiếng quạ thất thanh cánh gãy dọc hiên đời...

 

cuối con đường ta không thấy nhau

nhưng bước dừng đã chậm

chẳng thể quay về

mưa uốn mình vẽ lên em giấc mơ nằm ngửa


HDP

 

GIẤC MƠ EM

 

đè lên giấc mơ những ngày chảy máu

em bầm đỏ ưu phiền

nơi ảo ảnh vành môi anh ẩn hiện

nụ hôn cười nỗi nhớ rưng rưng

 

em rướn níu lưng chừng khao khát

chấp chới vòm ngực mây non

cơn mưa dột từ dĩ vãng

mùa trăng nát bóng dội về

 

anh đến từ cơn mê

khi muôn ngàn ánh vỡ đã ghim vào giấc mơ em

 

còn gì cho nhau

ta còn gì cho nhau

ngoài những giấc mơ

ép máu

 

HDP

 

LI TÌNH MUN

 

 

chẳng còn gì cho nhau ngoài rất nhiều vọng tưởng

không là trăng để còn có cho đêm ánh sáng dịu dàng

trăng vẫn còn đó muôn đêm

em còn đó…

 

chẳng còn gì cho nhau

người đàn ông ôm cuộc đời đi qua bóng tối

bỏ quên mặt trời

con đường đêm hun hút khát vọng im

lời yêu hú khan trong gió

em còn đó?

 

chẳng còn gì cho nhau ngoài những cơn ho

khạc tuôn niềm đau quá vãng

trầm mình trong em chút ấm nồng lãng mạn

chợt thấy cơn mê tuột xích quay về

 

trăn trối yêu em…

 

 

hdp

 

GÓC CHẾT



mặt trời đã ngủ quên trên thảm mùa đầy ánh sao chơi vơi

lung linh rơi theo ngàn gió

hóa rừng nấm diệu kỳ thơm ấm giấc mơ em

mặt trời ngủ quên cho muôn đêm thức dậy

thức mãi vào nhau bóng sáng dịu dàng


có những rời xa vẽ vào đời nhau bức tranh luân lạc

chợt anh- nhát phác thảo xưa sau điểm xuyết nồng nàn

quét lên em trùng trùng cơn khát

đêm đeo lục lạc

gam sắc hoan ca


mặt trời ngủ quên trên bàn chân em nhón qua vọng tưởng

con đường phía trái

bàn chân phải

em bước đi lệch góc xuân thì

mặt trời ngủ quên


mặt trời ngủ quên cho nụ đêm vô ưu trườn hé trên chồi ngực em

sắc hoa cồn lên vú nắng

ôi trắng trong người đàn bà chưa bao giờ lắng cặn

uất căm điều-chưa-tới

bừng lửa đêm yêu

em bóp cổ mặt trời


cưỡng bức lãng quên



hdp

 

NỨT

 

 

tựa hạt mầm mong manh nứt vỏ

liệu ước mơ có chịu nổi bão giông?

nhiều lần chiêm bao ta thấy em cong người hóa bướm

bay đi...

 

như con tằm cuộn mình trong kén

em cuộn mình tử thủ niềm đau

nỗi nhớ xôn xao hoàng hôn róc gió

bật buồn đổ dốc hoang mang

ôi mịn màng giấc lang thang loài bướm

đêm ta miệt mài rắc phấn hoa

 

có những ngọn nguồn chìm sâu

như đêm hoài non khởi đầu mạch nắng

buông xuôi mùa vàng

ngày lá rơi ngang

 

ôi đốm lân tinh nơi hang em tăm tối

ta như viên bi thần thoại

lăn ướt mê sâu

trôi tuột về đâu thời gian nứt vỏ

mong manh ký ức nảy mầm

bình minh đâm cánh

 

em nứt kén

bay đi...

 

HÀ DUY PHƯƠNG

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
01 Tháng Chín 202110:30 CH(Xem: 992)
Đầu năm 1950, Nguyễn Sinh Côn, tức “Đồng chí Đinh,” “đi bộ 17 ngày” từ Tuyên Quang tới Thủy Khẩu, vượt biên giới qua Long Châu (Quảng Tây). Rồi được Lưu Thiếu Kỳ [Liu Shao-qi] đón lên Bắc Kinh.[1] Trước thập niên 1990, rất ít người biết chuyến “khất thực” bí mật này. Nguồn tư liệu chúng tôi sử dụng gồm tư liệu văn khố Mỹ, Pháp, Việt thu thập hơn 40 năm qua, kể cả chuyến tham khảo Việt Nam năm 2004-2005. Hai tài liệu văn khố Pháp quan trọng là nghiên cứu “Đảng Cộng Sản Trung Hoa tại Bắc Đông Dương” [Le Parti communiste chinois en Indochine du Nord]” của Nha Thanh Tra Chính Trị Đông Dương, và “Trung Cộng và Việt Minh, từ tháng 9/1945 tới tháng 9/1948 [Les Communistes chinois et le Viet Minh (du Septembre 1945 à Septembre 1948)]” do Charles Bonfils soạn thảo.[2]
31 Tháng Tám 202112:22 SA(Xem: 1069)
Trong đời hoạt động của Nguyễn Sinh Côn [Hồ Chí Minh]—ngoại trừ chuyến “đi biển” năm 1911, do tự nguyện—mỗi cuộc xuất ngoại đều có sứ mạng riêng. Chuyến đi Nga cuối tháng 6/1923 từ Paris—do Đệ Tam Quốc Tế “Cộng Sản” [ĐTQT, Comintern] dàn xếp—là chuyến cầu viện thứ nhất. Nó mở ra cho Côn giai đoạn hoạt động suốt 22 năm kế tiếp như một cán bộ ĐTQT chuyên nghiệp [apparatchiki, và agitprop=political agitation and propaganda]. Chuyến đi bộ 11 ngày lên Côn Minh [Kunming], Vân Nam [Yunnan] vào cuối năm 1944 cầu viện Mỹ—qua đường giây Tướng Claire Chennault, chỉ huy trưởng phi đoàn Cọp Bay [Flying Tigers], và Sở Tình Báo Chiến Lược [Office of Strategic Services], tiền thân Cơ Quan Tình Báo Trung Ương [Central Intelligence Agency], mở ra cho Côn cơ hội bằng vàng chiếm chính quyền trong vòng tám ngày ngắn ngủi từ 17 tới 25/8/1945 như một “đồng minh tự phong”của Mỹ, rồi tuyên bố độc lập với Pháp chiều 2/9/1945 ở vườn hoa Ba Đình.
10 Tháng Tám 20211:42 SA(Xem: 1779)
Nhu cầu tìm hiểu sử học càng cấp thiết hơn khi cuộc cách mạng truyền thông của thế kỷ XX đã giúp phổ biến đủ loại “ngụy sử” qua các dạng thức tuyên truyền trắng, đen hoặc xám của các chính phủ, chế độ và phe nhóm, tôn giáo. Một nữ sinh viên ban Thạc sĩ Việt du học ở Liên bang Mỹ mới đây—khi được đọc những tư liệu văn khố về Hồ Chí Minh (một trong những tên giả của Nguyễn Sinh Côn, 1892-1969)—đã vội vã phản kháng là xin đừng “phá hoại lịch sử.” Thứ lịch sử mà người nữ sinh viên trên nói đến, thực ra, chỉ là những bài giảng lịch sử giáo điều, đúc khuôn tại Việt Nam. Một thứ truyền đơn, khẩu hiệu, không hơn không kém, của phe thắng cuộc đang cai trị bằng còng sắt và kỹ thuật tra tấn của an ninh, mật vụ dưới họng súng quân đội—nên đã tạo ra hiện tượng đáng buồn về tình trạng giảng dạy môn sử tại Việt Nam hiện nay; cũng như những lập luận “rẻ rách sinh con chuột” hay hờn oán, trách móc, ở hải ngoại.(Chính Đạo)
30 Tháng Tám 202012:15 SA(Xem: 5805)
Giai đoạn ngắn ngủi từ ngày 9-10/3/1945, khi Nhật chấm dứt chính quyền Bảo hộ Pháp tại Đông Dương bằng chiến dịch Meigo, tới ngày 21/8/1945, khi guồng máy quân sự Nhật bị sụp đổ là một trong những thời kỳ quan trọng trong lịch sử cận đại. Trong giai đoạn này, hai chính phủ “độc lập” ra đời, chấm dứt hơn tám mươi năm Pháp xâm chiếm, và kích động một cuộc cách mạng xã hội mà đặc điểm là hiện tượng Việt-Nam-Hóa [Vietnamization] tất cả các cấu trúc xã hội. (1)
26 Tháng Mười Một 20198:59 CH(Xem: 5790)
Những tác phẩm do TẠP CHÍ HỢP-LƯU xuất bản:Hiện có bán qua hệ thống Amazon phát hành toàn cầu. Và SÁCH MỚI CỦA NXB TẠP CHÍ HỢP-LƯU 11-2019 Hiện có bán qua hệ thống phát hành LuLu.com.
20 Tháng Tám 20199:04 CH(Xem: 13154)
Petrus Key, sau này đổi thành Petrus Trương Vĩnh Ký, P.J.B. Trương Vĩnh Ký, Sĩ Tải Trương Vĩnh Ký, hay Petrus Ký, thường được coi như một văn hào của miền Nam dưới thời Pháp thuộc. Có người xưng tụng Petrus Key như “đại ái quốc,” “đại học giả,” “bác học,” thông thạo tới “26 thứ tiếng.” Dưới thời Pháp thuộc (1859-1945, 1949-1955), rồi Cộng Hòa Nam Kỳ Quốc (1/6/1946-15/5/1948), Quốc Gia Việt Nam (1/7/1949-26/10/1955), và Việt Nam Cộng Hòa (26/10/1955-30/4/1975), người ta lấy tên Petrus Key (Ký) đặt cho trường trung học công lập [lycée] lớn nhất ở Sài Gòn, đúc tượng để ghi công lao, v.. v... danh nhân này. Với chương trình giáo dục tổng quát nhiều hạn chế (nhắm mục đích ngu dân [obscuranticisme] và ràng buộc trâu ngựa [cơ mi]),[1] được đặt tên cho trường công lập lớn nhất miền Nam là vinh dự không nhỏ; vì nơi đây chỉ có con ông cháu cha cùng những học sinh xuất sắc được thu nhận, qua các kỳ thi tuyển khó khăn.
15 Tháng Ba 201412:00 SA(Xem: 29995)
Với đại đa số người Việt đương thời, chẳng có gì quí hơn một cuộc sống no đủ, yên lành. Luật sinh tồn là khuôn thước có hàng ngàn năm lịch sử. Giấc mộng độc lập, tự chủ người Việt nào chẳng thầm mơ ước. Nhưng những người có viễn kiến không thể không nhìn về giai đoạn hậu-thuộc-địa. Một nước “độc lập” trên giấy tờ, truyền đơn, khẩu hiệu—nhưng thực chất độc tài, chuyên chế, nghèo khổ, lạc hậu, người cầm quyền trở thành những kẻ cướp ngày, công khai có vũ khí và được “luật pháp” bảo vệ—chưa hẳn đã đáng mong ước, trông đợi hơn một chế độ lệ thuộc ngoại nhân. Đó là chưa nói đến hiểm họa đời kiếp từ phương Bắc.
14 Tháng Mười 201112:00 SA(Xem: 81097)
T rong lịch sử tranh đấu giành độc lập của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ hai mươi, hai lần nước ta đã được các nhà cầm quyền đương thời chính thức tuyên bố độc lập. Lần thứ nhất vào ngày 11 tháng 3 năm 1945 bởi Hoàng Đế Bảo Đại và lần thứ hai bởi Chủ tịch Chính Phủ Lâm Thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa Hồ Chí Minh vào ngày 2 tháng 9 năm 1945. Hai lần cả thảy, nhưng đa số người Việt chỉ biết hay chỉ được học có một lần. Họ chỉ biết có bản tuyên ngôn của Hồ Chí Minh ngày 2 tháng 9 mà không biết bản tuyên ngôn của Bảo Đại ngày 11 tháng 3. Lịch sử do đó chỉ được biết có một nửa thay vì toàn vẹn.
24 Tháng Chín 200812:00 SA(Xem: 20216)
Đến nay người mình thấy Tây học rực rỡ mà cái học của ta khi xưa mập mờ không rõ, sách vở không có mấy, liền cho cái học của ta không có gì. Đó là một điều mà các học giả trong nước nên chú ý mà xét cho kỹ, đừng để cái hình thức bề ngoài làm hại mất cái cốt yếu bề trong. Nho Giáo tuy không gây thành được cái văn minh vật chất như Tây học, nhưng vẫn có cái đặc tính đào tạo ra được cái nhân cách, có phẩm giá tôn quí.
14 Tháng Chín 20218:20 CH(Xem: 302)
Tay Giắng quờ quạng vơ vào ngực áo chị, miệng khô khốc nhóp nhép như bé con đòi bú. Giắng nhắm nghiền mắt thều thào: “nước ước…”. Chị nhìn quanh, cả phòng chả có cái gì gọi là nước. Cái xô nhựa đựng nước nấu ăn cũng khô rang lăn lóc góc phòng. Chị tắc lưỡi vén áo lên, kề bầu ngực căng mọng sữa vào miệng Giắng bóp nhẹ. Một tia sữa trắng thơm nức phun xuống đôi môi khô nứt. Giắng nhóp nhép nuốt. Rồi nuốt ừng ực. Chị áp cả bầu vú vào miệng Giắng. Nắn. Hết bầu này sang bầu kia. Giắng vẫn nhắm nghiền mắt nuốt. Khuôn mặt dần hồng lên. Chị nhìn xuống, mãn nguyện… / Giắng mở mắt ra. Nhìn. Hồi lâu. Bỗng òa khóc, ôm chầm lấy chị nức nở: “Chị ơiiiiii…”