- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

TAN CHẢY TRÊN THẢO NGUYÊN

21 Tháng Ba 20166:02 SA(Xem: 13179)

THAI-BAO-2016
Nhà văn Thái Bảo -2016




Tôi hận cha, Nhân lẩm bẩm, ba chữ xù xì như ba cây cọc hàng rào trước nhà giăng đầy căm ghét ngăn cản bước chân thụt thò của Nhân. Chỉ một với tay, nếu Nhân gõ cửa và chắc cửa sẽ mở, Nhân đã có hẹn với chủ nhân ngôi nhà. Ngôi nhà trắng thanh lịch đã thành sự ám ảnh, đối với Nhân, màu trắng là màu tối tăm nhất. Nhân đẩy nhẹ chiếc cửa, liếc xéo hàng rào gỗ, một đường thẳng tắp trắng khiết cắt ngang đám cỏ xanh lụa, chiếc cửa gỗ rên lẹt khẹt dài lõng thõng, bước qua mảnh sân trước này, chừng ba chục bước chân, Nhân tự đếm thầm, Nhân sẽ đến cửa chính.

          Nhân cứ loay hoay trước chiếc cửa to hình ô van cách điệu, dẫm nát gần hết vạt cỏ, mà chẳng dám nhấn chuông. Sự do dự này đã có từ lâu, vì Nhân không dám đối diện sự thật, không qua được rào cản cha con, hay không muốn tìm lại cảm giác sụp đổ của một thành trì, một hi vọng. Với Nhân, tiếng cha chỉ là một danh từ riêng để xưng hô gọi một con người. Cửa bỗng xịch mở. Dường như chủ nhà đang chờ khách quí. Nhân chào lí nhí chào Hương, người mà Nhân phải gọi bằng dì. Chữ dì nghe lọt thỏm trong vòm họng. Nhân không ngờ dì còn trẻ quá, trẻ như Nhân, đồng tuổi, chưa quá bốn mươi. Hương dang rộng vòng tay, mùi thơm da thịt, mùi nước hoa, hương cỏ mùa thu nhè nhẹ âu yếm xiết chặt Nhân. Nhân vụng nhìn đôi mắt Hương, đôi mắt tô viền cẩn thận, đánh thật to và đen sắc như các cô gái vùng Bắc Mỹ. Ánh mắt Hương trong veo không gợn mây của tiết trời tháng chín bang Wisconsin. Chiếc áo lụa đỏ J Jill in hoa mẫu đơn với cổ áo hình trái tim khoét sâu làm Nhân nghẹt thở, lòa mắt trên làn da trắng tuyết. Bao nhiêu đắn đo trước đây của Nhân tan biến nhanh như làn sương mỏng trước ánh nắng bình minh, thay vào đó, Nhân hồi hộp cho một cuộc chơi, nếu điều đó xảy ra, một thách thức, một sự trả thù cho những gì Nhân bị đánh mất.

          Xưng tên nhé, Hương đang lỡ tay hái dâu. Vừa nói Hương vừa kéo Nhân thẳng tuột ra vườn sau. Qua hết đám cỏ dày, một rừng dâu tây đang chín mọng, đầy những trái đỏ lấp ló sau những vạt lá xanh đậm. Hương có vẻ hứng khởi với trò hái dâu tây. Hơn một lần hai bàn tay họ vô tình chạm nhau. Nhân cảm thấy tê tê đầu ngón tay, rần rần chạy về tim, đầy khoái cảm, khác xa sự nhạt nhẻo lần đầu Nhân vuốt ve bàn tay người yêu, Thu.

          -Nhân có nét lai tây phong độ giống cha nhỉ. Nhưng…

          Để ý Hương lấp lững sau chữ nhưng, Nhân chẳng buồn hỏi. Thưở nhỏ, đi với cha, được khen có nét lai tây giống cha, đi với mẹ, Nhân cũng nhận một câu khen tương tự. Dễ hiểu, cha và mẹ Nhân đều lai Pháp, mà với người Việt, nét lai tây nào cũng na ná nhau.

Nhân nóng lòng muốn nghe mọi chuyện, nhưng Hương vẫn nha nhẩn rửa từng trái dâu như chẳng có chuyện gì xảy ra trong nhà. Nhìn bàn tay Hương khéo léo xếp các trái dâu cao ngất kiểu kim tự tháp trên chiếc đĩa sứ, Nhân thở dài trong chờ đợi. Hương vẫn im lặng, lắc nhẹ bình kem, xịt một lớp nhẹ trắng như khăn voan của cô dâu sắp vào hôn lễ lên dĩa dâu tây. Mời Nhân một trái, Hương nhón trái khác, mút lướt lớp kem ngoài, ấn trái dâu lút sâu vào khoé miệng phải. Họ cùng lặng im, chỉ nghe âm thanh trượt dài của trái dâu qua thực quản. Trái dâu tây đỏ sẫm như màu son môi của Hương làm Nhân nghẹt thở.

Bất ngờ Hương nhìn xoáy vào mắt Nhân nhả giọng từng chữ một.

- Hương rất muốn nghe Nhân kể lại ngày cha của Nhân bỏ nhà ra đi…

Khuôn mặt hồng rực của Nhân đang ở bên người phụ nữ quyến rũ chợt trở màu xám xỉn của cảnh trời chiều sắp mưa. Nhân cứng họng lắp bắp nói không rõ lời. Hai bàn tay Nhân cứ xoắn lấy nhau.

Ngày ấy như ngày hôm qua. Trong phòng khách thênh thang bao phủ màu trắng lạnh, đại gia đình tựu đầy đủ, cha mẹ, ngoại, dì Hai… Khuôn mặt ai cũng rầu nát, không phải vì dấu ấn thời gian mà bởi một biến cố khiếp sợ. Cha ngồi khuất một góc sô pha với khuôn mặt khó tả, chẳng vui, chẳng buồn, chẳng ân hận. Mẹ muốn nói đôi điều nhưng cha đã khoát tay lặng im. Chỉ có ngoại nói. Ông đứng thẳng, ngẩng cao đầu, hực lên trần nhà vô vàn chữ nghĩa: điển tích, tục ngữ, triết, lịch sử... Vạn chữ ấy liên tục bổ xuống đầu cha. Ngoại vẫn say tuôn chữ. Nào, cha đã dẫm nát hàng rào luân lý, mối quan hệ giữa cha và người con gái lớn của dì Hai là tảng mây đen nhấn chìm căn nhà này, nhấn chìm cuộc hôn nhân sắp đặt giữa hai dòng họ lớn nhất bên quê nhà. Cha vẫn câm và đẩy cửa bỏ đi. Nhân chạy theo nhìn, cơn gió bức hè Florida quất ngược Nhân vô nhà. Nhân không khóc, không rơi nữa giọt nước mắt. Ngôi nhà trắng đã úa đen mãi mãi. Nhân không hiểu tại sao cha có thể làm điều kinh hoàng ấy. Ngoại lầm hay cha sai. Tin ai? Mẹ bảo ngoại là bậc trưởng thượng của nhà này, của cả dòng họ, ngoại không thể sai. Những câu hỏi sắc như dao cắt nát tình cha con, cả tuổi thơ Nhân. Uất hận đã ghim sâu, hằn lõm trong não, chẳng khác gì những bản khắc đá của người tiền sử, không bao giờ nhạt.

- Cha Nhân đã chết một năm rồi. Đột ngột Hương vào câu chuyện.

- Nhân biết. Nhân lạnh lùng trả lời tin ấy như đối một người dưng.

Nhân mệt mỏi với những thước phim cũ mà người trong cuộc chẳng muốn nhớ. Mím chặt môi, Hương đẩy về phía Nhân một hộp nhỏ. Thời gian nhảy đều đặn từng tháng một qua những tờ ngân phiếu gốc kể từ ngày cha bỏ nhà đến cận ngày cha lìa đời, nét chữ bình thản cùng tên người nhận trên tờ ngân phiếu, mẹ, làm Nhân chao đảo, chẳng hiểu điều gì đang xảy ra giữa cha và mẹ.

Giả vờ lạnh băng như Hương, Nhân kìm giọng.

- Lương bác sĩ như cha tôi, dăm ngàn đô thí mỗi tháng chẳng là gì, ông ta đã hối lỗi.

Một thoáng buồn chợt hiện trên mặt, Hương nắm chặt tay Nhân lần nữa kéo xuống tầng hầm.

Nhân ngoan ngoãn theo Hương chẳng khác gì một cậu bé, sự bình thản của Hương đã điều khiển Nhân, Nhân đang cố vùng vẫy thoát ra, càng vùng Nhân càng bị xiết hơn như con mồi trong một nút thắt. Nhân chấn phấn đôi chút khi băng lên màu huyết dụ của tấm thảm cầu thang dẫn xuống tầng hầm, một không gian khá rộng và lạnh lùng. Hai cửa thông gió rót đầy ánh sáng từ trên mặt đất tràn ngập xuống vách và sàn hầm, ánh mặt trời dương tính khác hẳn màu trắng lạnh âm tính của các bức tường. Sự phấn chấn mau chóng loãng ra trong khối không khí đặc màu trắng.

- Nhân biết cha anh có nghề tay trái viết văn chứ.

- Nhân biết…nhưng không hề đọc.

-Mọi thứ dưới hầm này trước đây là thế giới riêng của cha anh, nay thuộc về Nhân, theo di chúc ông ấy. Không thèm để ý thái độ ngạc nhiên của Nhân, Hương nhẹ bước lên khỏi tầng hầm.

 

Nhân ngồi trên chiếc ghế da phòng khách, ngắm bức hình khổ lớn của nhiếp ảnh gia Oleg Oprisco nổi tiếng, “sơn đỏ thành phố”. Một cô gái với làn tóc dài hung đỏ, chiếc đầm trắng loang lổ vết sơn, tay cầm cọ đang gắng sơn đỏ tất cả lá cây trong thành phố, một tông màu đỏ chói trên nền trắng của hình hơi nước huyễn ảo, kéo dài kín cả bốn bức tường lạnh lẽo nhưng tươm tất. Nhân bơi trong gam màu trắng ngột ngạt để khám phá di sản lạ lùng của cha, lạ lùng như cách bài trí trong tầng hầm này, màu trắng lạnh cợt nhã cùng gam màu nóng đỏ. Ngoài phòng khách, tầng hầm có tất cả ba phòng nhỏ. Nhân đẩy nhẹ cửa vào căn phòng ngủ.

Nhân nằm sấp trên chiếc giường ngủ, cố gắng nằm đúng ngay vị trí mà Hương từng nằm, Nhân hồ nghi như thế qua vết lõm của tấm nệm nhưng không dám chắc. Nhân rờ rẫm làn da mát của nệm, những đường cong từng oẵn mình vì sức nặng con người, Nhân tưởng tượng mọi điều về Hương nhưng không biết Hương có nghĩ gì không. Nhân rướn người như con rắn, bò chậm chạp, khám phá, khoái trá với ảo giác, có lẽ đây là dấu ấn hai bầu ngực Hương, mặt cong của vùng bụng… Rướn thêm chút nữa, Nhân vẫn úp mặt nhìn xuống nền nhà, màu đỏ, màu của thảm. Hai màu trắng đỏ, vách trắng, thảm đỏ, trong phòng ngủ cứ chuyển đổi liên hồi, đưa tâm thái Nhân lúc lên lúc xuống, lúc rạo rực lúc buông xuôi.

Trở mình, nhìn lên trần nhà, rồi hướng tầm mắt sang vách phòng, Nhân bật mình dậy, lạnh cả người như gặp hổ trong rừng sâu. Lòng thòng trên các cây đinh tường, la liệt các vật dụng trong nhà tù, còng số tám, roi điện, gậy baton, dây trói…Một ý nghĩ lóe trong đầu, cho dù Nhân không dám nghĩ nữa, cha có phải là kẻ ác dâm. Nhân chạm từng thứ ấy trên tường, cả người Nhân bắt đầu nóng dần, một cảm giác lạ, vừa sợ, vừa thích, lẫn chới với giữa bốn bức tường lạnh. Mắt không rời chiếc còng số tám, Nhân đi thụt lùi ra khỏi căn phòng, quên cả chiếc nệm còn mùi thơm da thịt Hương.

Nhiều cuộc gọi từ Florida đổ dồn vào diện thoại di động của Nhân. Mẹ và Thu rất tò mò muốn biết Nhân làm gì trên ấy, tận xứ Wisconsin. Thu lại gọi điện thoại, hỏi khi nào Nhân trở về. Nhân gắt gỏng trả lời nhát gừng, chắc vài hôm nữa. Thu hổn hển nói nhớ người yêu, Nhân mặc kệ, Nhân trả lời nữa đùa nữa thật, vẫn còn trên đường khai phá lục địa mới. Nhân thẫn thờ nghĩ về Thu, về tình cảm mà cả hai dành cho nhau. Mối tình mà họ vun đắp ở xứ nóng Florida chẳng nồng ấm chút nào. Nhân chán ngấy tận cổ sự kiêu sa đài các của Thu, lẫn cả dòng họ tôn thất mà mỗi lần họ giận nhau, Thu thường phán “em là con nhà danh giá”. Nhân đã ném vỡ bốn chữ “lá ngọc cánh vàng” vào trong quá khứ, Nhân thích đập phá cuộc hôn nhân sắp tới này, nhưng sợ làm mẹ buồn, người mà Nhân trân trọng với niềm cung kính tột cùng.

Nhân lách vào phòng làm việc, giật mình khi đèn tự bật sáng và điệu nhạc quyến rũ sang trọng của Beatle hiện hữu. Những nốt nhạc bung lên, vỡ dài trên mặt thảm đỏ, trên kính tủ sách, ray rức con tim Nhân. Cứ thế, Nhân đắm mình trong nhạc, say sưa trên những hàng chữ sáng tác của cha. Sách nối sách, sách đứng, sách nằm, chạy hết hai bức tường. Nhân chọn một cuốn tiểu thuyết bìa đỏ với lời tựa rất lạ, mến tặng con trai của ta và không phải của ta, ký tên cha. Ánh mắt Nhân dịu lại, dính chặt vào chương đầu “Ngày hợp hôn”: Hắn bế thốc người vợ trẻ đặt nhẹ nhàng trên chiếc giường cưới trắng mênh mang. Nàng nằm nghiêng, mắt nhắm hờ, chiếc áo cưới quá khổ che bụng lùm thùm. Hắn uống say mềm, hắn biết hắn chẳng làm gì được khi nàng đã có thai 8 tháng, nhưng hắn vẫn muốn ngắm nhìn thân hình người phụ nữ nay đã thành vợ. Hắn chuồi tay dưới áo mân mê bụng nàng, chiếc bụng kềnh càng tự dưng thành một trở ngại, hắn không thể cởi áo cưới, hắn đành xé toạt áo. Vạt áo vừa xốc lên, hắn sững người, trên làn da trắng tinh lộ những vết sẹo đầy khắp đã lành, phủ đầy trên lưng, trên nhũ hoa, cả giữa hai đùi. Hắn khóc ngon lành, khóc thương nàng, nhưng tiếng khóc của nàng át cả hắn, át cả tiếng mưa tiếng sét ngoài trời. Nàng khóc vì đã thoát một kiếp đọa đầy. Bào thai ấy không phải của hắn mà của người chồng trước... Những trận cuồng dâm chích tàn thuốc lên người như trận gió khô khốc sa mạc đổ ập táp xuống da thịt nàng, cơn gió thổi quần quật ngày đêm. Thai đã lớn, người chồng vẫn không buông tha. Nàng lơ mơ đến Mỹ nhờ chồng, không người quen biết, chưa có giấy tờ tùy thân, nhưng nàng vẫn dứt áo ra đi. Bỏ chồng, nàng gặp hắn trong bệnh viện từ thiện cuối tuần…Hắn chìa tay, nàng về ở với hắn không vì tình, nàng cần một điểm tựa, còn hắn, hắn sợ cô đơn, cô đơn trong cảnh một mình nhìn tuyết rơi ở xứ lạnh Bắc Mỹ.

Nhân nóng ran người chẳng khác hắn ở trong cuốn tiểu thuyết, càng nóng hơn khi làn hơi thở phà qua gáy len lỏi qua cổ áo, hơi thở ngọt ngào của người đàn bà từng trải. Hương đứng sau lưng Nhân tự bao giờ nhìn chằm vào trang sách. Nhân bật dậy ôm chặt lấy Hương, vòng tay xiết chặt vòng tay. Nhân mong giây phút này dừng lặng mãi. Cái xiết tay của người đàn bà kinh qua khổ đau có khác, không xiết mạnh nũng nịu đến nghẹt thở như Thu, mà hơi lả lơi một chút, đủ nới để ôm choàng hạnh phúc. Môi Nhân cố tìm môi Hương. Chiếc loa Bose trên tường nhả từng chữ giọng John Lennon trầm ấm trong bài hát Hold me tight, Nhân thầm hát theo, hãy ôm tôi thật chặt, để tình ta hết trọn đêm nay. Thời gian không dừng lại như Nhân mong muốn. Hương đẩy Nhân ra. Nhân buông lời xin lỗi.

Không nói một lời, Hương xoay người một góc 180 độ, cú xoay tuyệt, gót chân trái làm trụ, tựa trên mũi bàn chân phải, chiếc áo vén lên, tấm lưng trần nõn nà phơi thẳng vào mắt Nhân. Những vết sẹo sần trải dài trên lưng như đàn vắt đang bò tuyệt vọng trên bờ tuyết trắng. Nhân rùng mình chẳng khác gì đàn vắt ấy đang lũ lượt mò sang. Nhân rơi tự do, rối mù trong cơn lốc xoáy tình cảm. Nhân là hắn, hắn là cha, Hương là nàng trong cuốn tiểu thuyết? Nhân tự hỏi.

- Đây là cuốn hồi ký của cha Nhân viết dưới dạng tiểu thuyết. Cứ đọc hết, xuất bản hay không tùy Nhân.

Nhân ngồi thừ dài trên chiếc ghế xoay, chẳng tha thiết Hương đã nói gì và lên trên nhà từ lâu. Chiếc loa Bose chuyển nhạc, bài Don’t bother me cùng giọng ngọt thấm Paul McCartney tràn dâng bao nhiêu, lòng Nhân càng chơi vơi bấy nhiêu, mọi toan tính cũng bằng không, bao nhiêu ghét giận sắp nhòa, Nhân có cảm giác kỳ lạ, cảm giác ghét chính Nhân.

Nhân gọi điện thoại, Thu mừng rỡ trả lời, giọng nức quảng muốn bay lên Wisconsin. Bao nhiêu năm ở Mỹ, Nhân bực mình, Thu vẫn rặt tính Việt: nhõng nhẽo, đeo bám, cam chịu.

Nhặt lại cuốn tiểu thuyết đang lăn lóc trên thảm, bị Nhân thả lúc ôm chầm Hương, chương cuối “Tiếng thét ngựa cuồng” cuốn hút Nhân từng dòng một: Hắn dán ánh mắt khát cuồng lên thân hình của nàng, thân hình gái một con toàn bích, một giọt nước mắt viên mãn lăn dài trên khóe mắt phải ánh long lanh, hắn nuốt trọn giọt nước mằn mặn ấy, hắn say nàng, say cả nước mắt. Hắn thong thả từng hành vi, hắn biết phải làm gì, chỉ vài ánh đèn hồng lấp lói trên trần nhà, những bóng đèn nho nhỏ hắn từng ví ngọc ruby, đủ ánh sáng tụ trong mắt nàng. Hắn hôn ánh mắt, hôn luôn ánh đèn, tiện tay hắn bấm bài hát cài sẵn với nền nhạc vang tiếng vó ngựa vùng viễn Tây mang hình ảnh chàng cao bồi lãng tử đang thúc ngựa rượt bắt những chiếc tàu chở vàng và phụ nữ đẹp. Trong tiếng nhạc, hắn thúc ngựa chạy lên đồi cao, muốn lên cao mãi. Hắn ôm chặt cổ nàng như ghì cương ngựa, hai chân ép sát người nàng tựa chàng cao bồi ép thúc hông ngựa phi nhanh hơn. Ngựa vẫn mãi mê gục đầu trên bãi cỏ non xanh sữa, ngựa còn háu ăn. Hắn vã mồ hôi, ngựa bình thản quanh quẩn chân đồi, đỉnh đồi cao quá, xa vút tầm tay. Ngựa gần chùn gối dù hắn ghì cương thúc hông ngựa liên tục. Người và ngựa thở hổn hển. Hắn gắng sức đẫm ướt mồ hôi, nước mắt tuôn dài trên mặt nàng, hắn hớp lấy hớp để từng giọt, hắn không thích những giọt nước cảm thông. Hắn tớp ngụm nước cùng viên thần dược hình thoi màu xanh hi vọng, cảm giác rạo rực trỗi dậy, như cả thiên hà quẫy mạnh, hắn thúc ngựa, một tiếng thét tột cùng. Hắn và ngựa ngã chõng gọng trên vạt cỏ xanh…Hắn nằm ngữa vật vã, không còn sức để ngăn dòng nước trào từ hai khóe mắt nàng, ánh sáng hồng phản chiếu trong mắt nàng đã ngúm, nàng nhắm mắt, trên đường phân giác giữa hai đùi chỉ là một mẫu thịt nhỏ trương phồng trái nghịch với những cơ bắp cuồn cuộn của hắn.

Nhân hốc miệng, một tiếng nấc thoát cao tận trần nhà chẳng khác gì hắn trong tiểu thuyết. Nhân chạy, chạy lên nhà trên, chạy trốn sự thật. Nhân băng qua tấm hình treo trên đại sãnh, hình người cha đang chữa bệnh cho các tù nhân trong trại tù, ghé mắt vào phòng làm việc của Hương, màn hình vi tính vội tắt, Nhân tẻn tò nhận ra Hương đang theo dõi mình qua camera dấu dưới hầm, Nhân đỏ mặt vì đang bị Hương lột trần trụi rồi đặt lên thớt bằm như con cá. Nhân chào Hương lần cuối. Hương nói với theo.

-Nhân và cha, à không, người cha hờ, đều sống rất bản năng, nhưng Nhân còn non lắm.

Thoát vượt màn đen của căn nhà trắng chói giữa vườn cỏ xanh rờn, Nhân phóng xe bạt mạng ra xa lộ, một đường thẳng bất tận như không có điểm cuối, hai bên xa lộ gật gù thảm hoa thủy tinh dại màu vàng chanh theo tiếng gió rít của xe. Nhân tấp vào lề, xa lộ vắng tênh không một bóng xe, mở cửa xe, để xe nổ máy, Nhân thả mình bồng bềnh trên thảm cỏ xanh của thảo nguyên. Mẹ bắt điện thoại rồi tắt ngay khi Nhân vừa nói con đã tìm ra sự thật. Thu bặt tin sau vài lần gọi. Máy thu thanh trên xe đang chơi bản Let it be vẫn của Beatle, cứ vậy đi, ừ thôi đành vậy... Nhân nhìn bầu trời quay cuồng, một tiếng thét giữa không gian rộng lớn không kịp vút cao, tiếng thét đã nhão nhùng và tan chảy trên thảo nguyên.

- Ai là cha thật của tôi?




THÁI BẢO
Florida tháng 10, 2015
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
03 Tháng Bảy 202211:33 SA(Xem: 7559)
Ở nhà thường gọi là chị Xíu. Tên của chị là Lan Vy - chị họ của tôi. Chị em tôi chơi thân với nhau như chị em ruột. Tôi không có chị gái nên hình mẫu của tôi chính là chị để mà học hỏi. Chị nổi tiếng xinh đẹp và hiền thục ngay từ lúc còn là nữ sinh đệ nhất cấp. Khi vào lớp đệ thất (lớp 6 bây giờ) bác tôi có mời một anh sinh viên tên là Vinh về kèm cho chị học. Anh ấy nhiệt tình, kiến thức vững và tính cách cũng đàng hoàng. Năm tháng trôi đi học xong đệ nhất cấp, chị thi đỗ vào trường Nữ trung học Thành Nội. Mẹ chị là một người phụ nữ đẹp, phúc hậu và đặc biệt là có giọng hát ru và những làn điệu dân ca xứ Huế rất hay. Ngoài giờ học chị được mẹ kèm cặp, nữ công gia chánh như đan lát, thêu thùa, làm các loại bánh trái, nấu được những món ăn đặc trưng xứ Huế rất ngon.
29 Tháng Sáu 20226:22 CH(Xem: 8085)
...lần nầy bà quyết tâm bỏ nhà ra đi. Mà đi đâu? Tới nhà con trai thì ngại với dâu. Tới nhà con gái thì ngại với rể! Suy đi tính lại, bà quyết định sẽ đi share một căn phòng, ở một mình cho sướng cái thân. / Thôi thì ráng chịu đựng đêm nay. Chỉ một đêm nay thôi. Rồi sáng mai bà sẽ đi mua mấy tờ báo kiếm phòng thuê. Bà sẽ kiếm cái nhà nào gần chợ Việt Nam cho tiện. Người bạn thân của bà, có lão chồng tòng teng bồ bịch ở Việt Nam, tức mình bỏ ra ngoài share phòng ở, đã hùng hồn phát biểu rằng sướng như tiên. Người ta làm được, mắc gì bà không làm được. Sáng bà sẽ đi bộ với mấy người bạn, rồi tiện ghé chợ. Chiều coi ti vi. Tối đọc sách. Tự do thoải mái, không bị vướng bận gì hết. Khỏe ru rù rù.
23 Tháng Sáu 20224:49 CH(Xem: 7912)
Dù sao em vẫn cảm ơn anh. Nếu quay lại từ đầu, em vẫn làm như vậy. Em đã sung sướng đến nhường nào khi được cùng anh bay lên miền hạnh phúc. Anh biết không, giờ đây, trong từng hơi thở, trong mỗi giấc mơ, em vẫn đang bay lên, bay lên cùng anh khi em sống lại những giây phút đó.
15 Tháng Sáu 20221:33 SA(Xem: 8164)
Em cúi đầu, giọng thấp hẳn xuống: - Cô ơi, theo em được biết, hồi xưa, một trong những hình phạt vô cùng kinh hãi là tứ mã phanh thây. - Ừ, chỉ hình dung thôi cũng đủ khiếp sợ. - Dạ, tay chân của phạm nhân bị cột vào bốn sợi dây nối vào chân bốn con ngựa. Khi hành hình, các nài ngựa sẽ thúc ngựa phi ra bốn hướng; nếu không có nài ngựa, người ta sẽ thét to lên hoặc đánh ngựa để chúng hoảng sợ bỏ chạy. Và bốn sợi dây sẽ kéo tay chân phạm nhân đến khi thân thể của họ bị xé ra. - Ôi thôi! Nghe sợ quá! Sao bỗng dưng em lại nói đến chuyện đó? Em chậm rãi: - Dạ, em đã tìm đọc nhiều thiệt nhiều những kiểu hành hình đau đớn nhất để coi cái đau của mình cỡ nào. Cô ơi, em đã từng bị hành hình theo cách tứ mã phanh thây! - Hả?
02 Tháng Sáu 202210:20 CH(Xem: 7337)
Mãi rồi cũng về đến núi. Chính xác là về đến chân núi, đèo Ngao. Vượt qua con đèo dài 32 cây số cả lên lẫn xuống này, mới đến bản Tồng, quê Mìn. Nhảy xuống khỏi thùng cái xe tải chở hàng cứu trợ, nằm vật xuống bãi cỏ bên một búi tre chân đèo. Thở dốc. Mệt mỏi. Mìn ngửa mặt nhìn trời. Trời đầu thu xanh thẳm không một gợn mây, nắng vàng rười rượi ấm áp tỏa khắp nhân gian. Vậy mà sao Mìn thấy lạnh lẽo quá. Lạnh từ trong tâm can ruột rà sâu thẳm lạnh ra. Xung quanh không một bóng người, không một tiếng gà kêu chó sủa. Con đường quốc lộ chạy qua chân đèo, con đường đèo nối mấy huyện vùng cao thường ngày tấp nập người xe, vậy mà nay vắng lạnh. Mà mới chỉ đầu giờ chiều. Mọi thứ như có một cái phép thần của mụ phù thủy, vung lên một cái, biến sạch. Khi dời bản bỏ núi xuống phố làm thuê, ba tay Mìn, Lù, Phủ đã uống rượu thề sống chết có nhau. Thế mà bây giờ, về tới chân núi chỉ còn có một mình…
20 Tháng Tư 202210:00 CH(Xem: 8835)
Năm em lên ba, bố tôi bỏ lại người vợ trẻ và hai đứa con thơ lên đường tập kết. Tôi hơn em sáu tuổi. Chín tuổi con nhà nghèo khôn lắm, tôi đủ khôn để thấy khuôn mặt mẹ buồn hiu hắt, những tiếng thở dài và những giọt nước mắt âm thầm của mẹ trong đêm. Chín tuổi, tôi đã biết mình là người nam độc nhất trong gia đình, đã biết ẵm bồng đút cơm cho em và vỗ về em mỗi khi em khóc. Chín tuổi, tôi đã biết tắm rửa, thay áo thay quần cho em, cõng em đi chơi và dỗ cho em ngủ.
19 Tháng Ba 202211:54 CH(Xem: 8116)
Sau một đợt công tác phía Nam, hắn bị, đúng hơn là tự nhốt mình trên tầng ba để bảo vệ gia đình hắn: vợ trẻ, hai đứa con gái chưa trưởng thành và bà mẹ đang gần đất xa trời… Trước đợt hắn đi xa, cả Hà Nội đã nháo nhác lên vì F0, ở đâu cũng thấy F0, bạn bè hắn liên tục báo tin bị F0! Cho nên, lúc trở về, hắn tình nguyện cách ly với mọi người, kiểu “i-zô-lê” (isolé) mà hắn sực nhớ ra khái niệm được biết từ hồi làm phim về một người tù số vuông bị lao ở ngục đá Sơn La. Sau 4 hôm bình thường, người bỗng mệt mỏi, họng đau rát. “Thế là ông bị rồi! Đi như ngựa vía mà không bị mới tài!” - vợ hắn kêu lên như cha chết.
28 Tháng Giêng 202211:34 CH(Xem: 9777)
Thả chiếc bánh tét cuối cùng vào nồi , mợ Hai phủi tay đứng dậy. — Phần mợ xong rồi đó. Tụi bây chia nhau thức canh nồi bánh nghe . Nhi dạ một tiếng đáp lời mợ . Quang tranh thủ chớp ngay thời cơ : — Có gì ăn để khỏi buồn ngủ không mợ ? Mợ hai cười dễ dãi : — Cái thằng này chỉ ăn là giỏi . Nhi vào lấy đậu , đường trong bếp ra nấu chè cho tụi bạn ăn đi con. Thà từ ngoài vườn bước vào , quăng mạnh bó tàu lá dừa xuống đất . Thấy Nhi đang lúi húi nạo dừa, Thà đi đến giành lấy bàn nạo : — Để tui làm cho. Nhi nghỉ tay đi . Có tiếng Lài “e hèm “ liền sau câu nói của Thà.
28 Tháng Giêng 202211:19 CH(Xem: 8416)
Trong một ngôi nhà của quan lại ở Kinh thành Thăng Long, có một cuộc gặp kín giữa vài nho sĩ vốn là tôi trung của nhà Lê, cùng đôi người thuộc phe chúa Trịnh. Siêu quận công, danh sĩ Ôn Như Nguyễn Gia Thiều cũng ở đó. Sau mấy câu bàn luận về thời cuộc, một vị cầm tờ giấy viết đặc chữ Nho, đứng dậy vẻ hể hả: - Tôi xin hiến các vị một bài hành, vừa viết đêm trước đây!
25 Tháng Giêng 202210:43 CH(Xem: 8782)
Lật bật mà Tết lại sắp tới. Làng xóm đó đây thảy đều chộn rộn đón xuân về, mỗi nhà mỗi kiểu. Mấy năm trước, lúc nào cô Thơm cũng thấy lòng mình dửng dưng trước những dấu hiệu của một mùa xuân đang trở lại. Chợ búa thay màu đổi sắc, rực rỡ hẳn lên với những mặt hàng dành riêng cho tết nhứt. Từ hai mươi tháng Chạp trở đi, ba má cô đã háo hức sửa soạn mọi thứ như vẫn làm từ năm này qua năm khác. Nhắm mắt lại, cô Thơm có thể mường tượng ra cảnh dưới bếp, má cô lễ mễ mang về những món cần thiết để chuẩn bị nấu mâm cơm cúng giao thừa và đầu năm. Hay trên gian nhà chính, ba cô đang dọn dẹp lại bàn thờ tổ tiên, lau chùi bộ lư đồng và chân đèn sáng loáng đến ngó vào cũng thấy rõ mặt mình.