- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

CẦU XIN LINH KHÍ ĐẤT VÕ TRỜI VĂN BÌNH ĐỊNH HÃY CHẶN ĐỨNG ÂM MƯU HỦY HOẠI THIÊN NHIÊN!

09 Tháng Sáu 20234:36 CH(Xem: 6274)
HuyenTich



CẦU XIN LINH KHÍ ĐẤT VÕ TRỜI VĂN BÌNH ĐỊNH
HÃY CHẶN ĐỨNG ÂM MƯU HỦY HOẠI THIÊN NHIÊN!

Mai An Nguyễn Anh Tuấn

 


T. cận tôi trai Hà Nội, song có dịp được đi & sống ở nhiều vùng đất trở thành thân quen, rồi yêu quý - và một trong những vùng đất đó là Bình Định. Một sinh viên của tôi làm phim tốt nghiệp về “Võ Bình Định”, tôi rất vui, bảo: “Thầy mới chỉ biết đôi chút về Trời văn Bình Định thôi, phim của em giúp thầy và nhiều người hiểu thêm về Đất Võ Bình Định đáng tự hào”… Mấy Hội thảo Khoa học về cụ Quỳnh Phủ Nguyễn Diêu - người thầy của Đào Tấn vĩ đại, về Tổng đốc Lê Đại Cang, may được ông Tổng BT tạp chí Văn Hiến Nguyễn Thế Khoa chiếu cố mời về cùng với tham luận và làm phim nên càng có dịp thâm nhập sâu hơn vào kho tàng văn hóa Bình Định. Một dạo, có lớp tập huấn về Biến đổi khí hậu do Thái Lan và Diễn đàn “Nhà báo Môi trường” tổ chức tại Quy Nhơn, được mời tham dự và làm phim cho họ, tôi có điều kiện hiểu thêm về giá trị của Môi trường “xứ Nẫu” nói riêng và Biển miền trung Trung bộ nói chung…

Trước những cuộc Hội thảo nói trên, tôi từng tới Cù Lao Xanh hai tuần nhằm khảo sát vùng biển đảo nơi này - dĩ nhiên chủ yếu là bằng hình ảnh tư liệu, và có đưa con gái nhỏ đi cùng vào dịp nghỉ hè, để nó được ngắm nhìn Trời Biển hùng vĩ nơi này, tắm ở vụng biển xanh như ngọc bích có những bãi cát trắng phau tựa ngọc ngà… Tôi được kết bạn với những nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn hóa đất này, trong đó có người đã thành bạn chí cốt - như nhà thơ Vũ Đình Ninh, chủ trang Web Vandanviet. org… Ông Ninh đã đưa tôi tới thăm Vũng Thị Nại, Thành Hoàng Đế, Tháp cánh Tiên, Chùa Thập Tháp, v.v, tặng tôi các tập thơ văn tâm huyết của ông - đặc sắc nhất là trường ca “Tây Sơn Ai tư vãn truyện”; và ông thay mặt hai nhà nghiên cứu văn hóa  Nguyễn Thanh Mừng & Trần Thị Huyền Trang tặng tôi cuốn sách rất quý mà giờ đây là sách gối đầu giường của tôi: “Huyền tích kinh xưa - văn hóa dân gian vùng thành Hoàng đế” (Nxb KHXH, 2005)… Tôi đang muốn quay trở lại đất này cùng nhà sản xuất phim của tôi thăm các bạn văn chương quý mến, kết hợp suy tính bối cảnh cho các phim điện ảnh “Huyền Trân Công chúa” (Thành Đồ Bàn xưa), “Kiếm gỗ - Kiếm thép” ( Nơi cụ Đào Tấn về an trí, rồi được vua Thành Thái vi hành tới để mời về Kinh đô Huế làm Phủ doãn Thừa Thiên)…

Mấy hôm nay, trước cái tin động trời Lãnh đạo tỉnh Bình Định chấp thuận đề nghị đầu tư Nhà máy thép ở Lộ Diêu, tôi thấy nhói lòng tựa dao đâm! Bài học nhỡn tiền và ô nhục của một nhà máy thép ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh tàn phá mấy trăm km biển miền trung vẫn còn đó, chưa đủ cho những người thay Dân điều hành bộ máy Kinh tế - Chính trị - Văn hóa địa phương ư?

Tôi chưa được tới Lộ Diêu, song ấn tượng sau vài lần đi cùng nhà thơ Vũ Đình Ninh tới các làng chài hoang sơ giúp tôi hình dung đó là một trong những nơi được thiên nhiên ưu ái ban tặng, quý giá biết bao đối với sự nghiệp phát triển Du lịch của Tỉnh này trong chiến lược “Công nghiệp văn hóa” mà Nhà nước đang mong chờ, kêu gọi!

Người ta đã trót phá hoại thiên nhiên nơi này để khai thác Titan bừa bãi rồi, nay còn những bãi biển đẹp tựa cõi thiên thai và những làng chài cổ xưa êm đềm tạo nguồn cảm hứng sâu sắc cho Du khách yêu văn hóa, yêu thiên nhiên, người ta định nhẫn tâm phá tan nốt ư? Buồn quá! Đau quá! Hàng ngàn hàng vạn năm kiến tạo mới có được “hình khe thế núi gần xa” đẹp đẽ, mê mẩn lòng người, có giá trị kinh tế cao và có thể tạo ra những nguồn tài chính Sạch, Sang trọng, phù hợp với lòng người và phù hợp với xu hướng phát triển thế giới, vậy mà các vị Lãnh đạo Tỉnh lại mờ mắt trước cái nguồn lợi dựa trên sự Tàn phá Thiên Nhiên!

Kính thưa các vị có trọng trách của Bình Định! Cúi xin các vị hãy nghe tiếng nói của Đất võ Trời văn, vùng “Địa linh nhân kiệt”, chốn "Thượng võ tôn văn", nơi phát tích, quy tụ và lập nghiệp của nhiều anh hùng, nhiều thi nhân nổi tiếng, vùng đất mà danh sĩ Phan Huy Ích từng ca ngợi: "Quy Nhơn thang mộc địa/ Khu Hoãn ỷ khôi thạc" (Phủ Quy Nhơn là đất quý của vua/ Vùng trọng yếu phải dựa vào bậc anh tài nắm giữ)… Xin hãy cho dừng ngay lập tức các Dự án kiểu Dự án Thép Lộ Diêu, để gìn giữ lấy Thiên nhiên còn sót lại, vì sự phát triển Bền vững mà các chính khách cao nhất của Quốc gia vẫn hàng ngày rao giảng tuyên truyền cho dân chúng!

Mai An Nguyễn Anh Tuấn



MA NAT
Một vùng biển Bình Định, Vũ Đình Ninh chụp

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Mười Hai 202110:43 CH(Xem: 10113)
Cuộc triển lãm này nêu ra luận điểm rằng bản chất nội tại của sự sống và của tất cả các sinh vật là không đồng nhất, mà đúng hơn là được kết cấu bằng nhiều mối tương quan dị biệt để tạo ra Cái Khác. Luận điểm này, vì thế, đã phá vỡ mọi tôn ti dựa vào những khái niệm áp đặt về bản sắc và tính đồng nhất.
15 Tháng Mười Hai 20219:00 CH(Xem: 10115)
Dohamide, người gốc Chăm, sinh năm 1934 tại làng Katambong, Châu Đốc (An Giang), có thêm ba bút hiệu nhưng ít được biết đến: Linh Phương, Châu Giang Tử, Châu Lang. Khi Dohamide có bài viết đầu tiên “Người Chàm tại Việt Nam ngày nay” đăng trên tạp chí Bách Khoa năm 1962, Chủ nhiệm Lê Ngộ Châu đã giới thiệu anh với độc giả như sau: “Bạn Dohamide, tác giả loạt bài sau đây, là người gốc Chàm, sanh tại làng Katambong, Châu Đốc (An Giang). Bạn đã có can đảm thoát ly những ràng buộc khắt khe của tập tục địa phương để lên thủ đô Sài Gòn vừa đi làm nuôi gia đình vừa đi học, và hiện nay bạn đã tốt nghiệp ở Học Viện Quốc Gia Hành Chánh. Ngoài tiếng Chàm là tiếng mẹ đẻ, bạn Dohamide biết nói và viết các thứ tiếng Việt, Pháp, Anh, Á Rập, Mã Lai, Cam Bốt, những thứ tiếng này đã giúp bạn Dohamide rất nhiều trong những thiên khảo cứu như trình bày với bạn đọc.” [Bách Khoa, số 135, 15/8/1962]
08 Tháng Mười Hai 202110:17 CH(Xem: 9782)
Chúng tôi xin được lấy tên thiên tiểu luận đặc sắc Một cuốn kinh về tình thương [12, tr.139] của nhà văn Lưu Trọng Lư làm nhân lõi cho nội dung bài viết này. Người viết vốn được mệnh danh là “nhà văn của tình thương” từ đầu những năm 30 của thế kỷ trước đã “chiêu tuyết” cho nhân vật từng bị phán xét là “đĩ đứng đầu” bằng những lời nồng nhiệt, đặc biệt nhận định Thúy Kiều là “kẻ có một mối từ tâm lớn” [13, tr.1690]. Và suốt từ khi Truyện Kiều ra đời đến nay, tình thương hay “mối từ tâm lớn” toát ra từ kiệt tác này cùng những giá trị nội dung tư tưởng nhiều mặt của nó đã/ đang được bàn luận sôi nổi, với nhiều lý thuyết cũ - mới chắc không bao giờ chấm dứt…
28 Tháng Mười Một 20219:39 CH(Xem: 9717)
Xem xong phim “LEVIATHAN”, tôi nhớ tới bộ phim màu Liên-xô “ILIA MUROMET” từ hơn nửa thế kỷ trước và chợt nghĩ: nhiều người có tuổi thơ đã từng say mê dán mắt trên màn ảnh bộ phim quay về một câu chuyện cổ tích Nga nọ, nếu hôm nay được xem bộ phim Nga hiện đại “LEVIATHAN” dựa theo câu chuyện về một quái vật thần thoại trong Kinh Thánh, chắc sẽ bàng hoàng, ngỡ ngàng đến đau đớn… Cái vẻ đẹp phi thường của dũng sĩ huyền thoại Nga chiến thắng rồng lửa nhiều đầu để bảo vệ hạnh phúc dân lành giờ đã biến mất tăm, chỉ còn lại trên đất nước hùng vĩ ấy sự thống trị & lộng hành của cái ác, sự giả dối đáng kinh tởm, trở thành lãnh địa của những kẻ ngang nhiên chà đạp lên quyền sống người lương thiện, bên đống xương mục của Cá Ông voi,Vua Biển cả - vết tích sót lại của một thời cổ tích tựa ánh tàn của mơ ước Con người từ ngàn xưa đang hấp hối…
18 Tháng Mười Một 20213:43 CH(Xem: 11586)
Tôi thường nghĩ, nước Việt Nam dù dưới chủ nghĩa nào cũng chỉ tạm thời, cái Vĩnh Viễn là mảnh đất do tất cả Dân Tộc dựng nên, cái đó mới tồn tại lâu dài, Vĩnh Viễn! Tôi nhìn mãi tấm hình chiếc cầu Mỹ Thuận, lòng thấy vui vô cùng. Thế là người Việt Nam thoát được cái cảnh “sang sông” phải lụy phà… Chúng tôi nhất quyết về Việt Nam dù không biết phía trước cái gì sẽ xảy ra cho mình. Nhưng dù sao, tôi cũng muốn an nghỉ ở Việt Nam nơi mình đã sinh ra và đã sống 60 năm trời! Tạ Tỵ [thư gửi Ngô Thế Vinh viết ngày 29.2 & 27.7.2000]
01 Tháng Mười Một 202111:05 CH(Xem: 10466)
Tôi xin tạm mượn nhận định của một nhà văn học sử Nga viết về văn hào F. Dostoyevsky để nghĩ về phim AIKA (sản xuất năm 2017) - bộ phim đã đoạt một số giải thưởng Quốc tế mà tôi vừa được xem, vì thấy rõ một điều: truyền thống hiện thực chói sáng của văn học Nga cổ điển - tiêu biểu là F. Dostoyevsky hóa ra vẫn được tiếp tục một cách xứng đáng trong văn học nghệ thuật Nga hiện đại (ở đây tôi chỉ xin nói tới một dòng của điện ảnh Nga tạm gọi là “Hiện thực tàn nhẫn không thương xót”) - có nghĩa là đã vượt qua vòng “Kim cô” Hiện thực xã hội chủ nghĩa từng thống trị tinh thần xã hội Xô Viết một thời gian dài dẫn đến những tác phẩm nghệ thuật nặng tuyên truyền phục vụ kịp thời và đã rơi vào lãng quên…
26 Tháng Mười 202112:17 SA(Xem: 10516)
“… những cố gắng suy nghĩ của một người vẫn ước muốn tự đặt cho mình một kỷ luật đồng thời cũng là một lý tưởng là phải tìm kiếm không ngừng, bằng cách tự phủ nhận, bất mãn với quãng đường mình vừa qua và cứ như thế mãi mãi…” [Cùng bạn độc giả, Lược Khảo Văn Học I] [1] Nguyễn Văn Trung
10 Tháng Mười 202111:31 CH(Xem: 10501)
Sau khi đưa một cảm ngôn về bức tranh của họa sĩ Lê Sa Long & ý kiến của nhà văn Trần Thùy Linh như một lời kêu gọi các nhà điêu khắc, họa sĩ, nhà văn, nhạc sĩ hôm nay: “DỰNG TƯỢNG ĐÀI NÀY ĐI: CUỘC “THIÊN DI” CỦA NHỮNG ĐỨA TRẺ VÀ BÀ MẸ CHƯA TỪNG CÓ TRONG LỊCH SỬ…”, nhằm góp phần miêu tả “nhân vật chính của Thời Đại, biểu tượng cho cả một dân tộc vượt lên cảnh ngộ bi kịch tìm lối thoát cho quyền sống của mình”, rất nhiều người đã ủng hộ. Nhưng cũng có không ít người lồng lên phản đối như bị “chạm nọc”, thậm chí chửi bới rất tục tĩu (xin lỗi không viết ra vì xấu hổ thay cho họ). Để trả lời họ, với tư cách là một người làm phim, tôi xin có vài suy ngẫm về NHÂN VẬT THỜI ĐẠI giúp họ tham khảo.
08 Tháng Mười 20219:37 CH(Xem: 9838)
Trong toàn bộ thơ văn chữ Hán, chữ Nôm của Đại thi hào Nguyễn Du, có một kiểu/ loại hình tượng nghệ thuật đặc biệt được ông thể hiện với cảm hứng thi ca và nghiệm sinh sâu sắc - đó là những người phụ nữ Tài - Sắc mà số phận bất hạnh, những “má hồng phận mỏng”, những giai nhân bạc mệnh, “hồng nhan đa truân”, phải chịu số phận “Tài Mệnh tương đố” với lời nguyền ác nghiệt: “Tài tình chi lắm cho trời đất ghen”… Cần khẳng định ngay một điều là, cái vẻ đẹp bí ẩn, quyến rũ, cuốn hút, thấm đẫm hồn cốt phương Đông kèm theo tài hoa hiếm có của họ, với Nguyễn Du là “chất ngọc quý” của đời, như một giá trị mang tính nhân bản - dù họ ở tầng lớp con hầu, kỹ nữ dưới đáy xã hội, hay ở bậc nữ hoàng, phi tử cao vời…
24 Tháng Chín 20212:08 SA(Xem: 11215)
Dẫn nhập: Việt Nam Một Thế Kỷ Qua, Nguyễn Tường Bách và Tôi là tên hai tác phẩm hồi ký của bác sĩ Nguyễn Tường Bách và cô giáo Hứa Bảo Liên, người bạn trăm năm của Nguyễn Tường Bách. Đây là hai bộ hồi ký đặc sắc về cuộc tình lãng mạn của một chàng trai Việt và một cô gái người Hoa ở Hà Nội cùng nổi trôi theo vận nước cho tới khi họ gặp lại nhau trên đất Côn Minh Vân Nam và trở thành đôi vợ chồng sắt son thuỷ chung với bao nhiêu tận tuỵ và hy sinh – nhưng quan trọng hơn thế nữa, đây chính là một phần của lịch sử sinh động và đầy biến động trong ngót một thế kỷ qua trong những cơn bão táp của Cách Mạng Việt Nam và cả lục địa Trung Hoa.