- Tạp Chí Hợp Lưu  18939 Magnolia St. Fountain Valley, CA 92708 - USA Điện thoại: (714) 381-8780 E-mail: tapchihopluu@aol.com
Tác Giả
Tìm đọc

SỰ LỘNG LẪY

14 Tháng Hai 20241:15 SA(Xem: 3079)

TAI SINH- tranh LMP
Tái sinh - tranh Lê Minh Phong

Trần Xuân Cường

SỰ LỘNG LẪY

 

 

 

Limousine luôn luôn là sang trọng.

Cũng vậy, áo choàng cashmere

Thạch anh và hồng ngọc – pha lê nữa.

Dưới ánh sáng neon tím

Tất cả mọi thứ trở nên lộng lẫy.

 

Nhưng này anh bạn – hãy lắng nghe

Trên quảng trường nơi vũ hội đàn ông

Điều gì đó rung chuyển trong không khí

Như tiếng nấc thanh xuân mềm yếu

Óng ả – phơi trần;

Và nó, khoác gương mặt giống loài anh túc

Với nụ cười treo trên khóe mắt

Tiếng gió reo dưới rèm áo ngực.

 

Limousine luôn luôn là sang trọng.

Cũng vậy, áo choàng cashmere

Thạch anh và hồng ngọc – pha lê nữa.

Dưới ánh sáng neon đã tắt

Chúng ta còn thấy được điều gì.

 

Này anh bạn – anh thấy không

Sự lộng lẫy không nhường chỗ cho điều gì hài hước

Chỉ tiếng nấc thanh xuân mềm yếu

Trên quảng trường nơi vũ hội đàn ông

Vỡ thành cơn địa chấn.

 

Trần Xuân Cường

10.30.2023

 

 

  

TÁI SINH

 

 

Khi tôi sinh ra

Thì vũ điệu kia

Đang nhảy nhót

Không biết khi ấy

Vũ điệu mùa xuân

Chỉ là một ả hát rong

 

Khi tôi vừa lớn

Mùa xuân đã khụm rũ

Chỉ còn là một mụ già

Treo mình trên cây gậy

 

Trò che đậy và chống đỡ của mùa xuân

 

Khi tôi đếm vết nhăn đầu tiên

Cha tôi ngả lăn vào lòng đất

Gửi gắm chút năng lượng còn sót

Vào cây gậy quy luật

 

Thêm một gậy cho mụ già chống đỡ mùa xuân

 

Và mỗi năm tôi đếm

Những đám tang cuộc đời

Những vết nhăn tôi

Hiểu quy luật cuộc chơi

 

Lũ gậy của mụ già tăng theo cấp số

 

Vì thế

          mùa xuân không thể rũ chết

Cho dù đến lúc tôi ra đi

Sẽ mãi mãi

                   theo mụ già quay về

Trong vũ điệu. tươi. xanh. trần. thế

 

Trần Xuân Cường

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
08 Tháng Hai 20242:20 CH(Xem: 3323)
một hôm nào bỗng nhớ / mơ hồ tiếng hát xưa / vọng dài trên sông vắng / giọng buồn vang âm mưa
08 Tháng Hai 20242:08 CH(Xem: 3180)
Niềm hư ảo / Cõi thực mơ hồ bảng lảng bâng khuâng / Ngôi sao mai / Đọng ở đôi mắt em lóng lánh giữa đời
08 Tháng Hai 20242:52 SA(Xem: 2291)
Bên hoa / e ấp…bóng hồng / Vai mềm dáng liễu / hương nồng nàn bay Mượt mềm / dải lụa tóc mây...
08 Tháng Hai 20242:46 SA(Xem: 2569)
Đôi tình nhân đã có một thời 20 hoặc 30 năm… / Họ, dường như khó hoặc là (!)nhận ra nhau. / “Xin lỗi cô, tôi không cố ý!” / Sự gặp nhau trên bãi tắm . Họ đang bơi và vô tình va chạm nhau.
07 Tháng Hai 20244:36 SA(Xem: 2441)
em gở vòng tay đêm, choàng dậy / những tia chớp đuổi nhau / tiếng sấm gầm, tiếng bầu trời nổ tung / nghìn hạt thuỷ tinh đen / mưa tháng chạp /
07 Tháng Hai 20243:34 SA(Xem: 3444)
Khi tìm đọc văn học chiến tranh (giai đoạn 1954-1975) tôi bắt gặp rất nhiều lần lời giới thiệu ngắn tên tuổi, và các tác phẩm của nhà văn Nguyên Vũ. Kể từ đó, tôi luôn tìm Nguyên Vũ để đọc, song dường như không có tác phẩm nào của ông được đưa lên các trạng mạng, hay các thư viện điện tử. Hôm rồi, thật may mắn, đang nghiền ngẫm về cố nhà văn, nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn, tình cờ tôi bắt gặp: Mây Trên Đỉnh Núi, truyện dài gồm 20 chương của Nguyên Vũ. Đây có lẽ là truyện dài đầu tay, và ít được nhắc đến của ông. Cũng định thử một vài trang, rồi lúc nào đó sẽ đọc tiếp, nhưng bập vào tôi không thể dứt ra được, và đọc một mạch ngay nơi làm việc. Sự hấp dẫn, sinh động ấy, không hẳn bởi chỉ nội dung, mà còn do bố cục, nghệ thuật đan xen những tình tiết câu chuyện...
07 Tháng Hai 20242:19 SA(Xem: 4327)
Bài này, “Cái Tôi kỳ việt và Âm bản Thành phố/Tình yêu trong thơ tự do Thanh Tâm Tuyền”, được phát triển, bổ sung và mở rộng từ bài viết gốc năm 1986, với tựa “Thanh Tâm Tuyền, người thi sĩ ấy”, theo tinh thần tựa đề “L’Homme, cet Inconnu” (1935) (Con Người, kẻ Xa Lạ ấy) của Alexis Carrel (Nobel 1912). Một vài chủ đề đã được đưa vào, hay tô đậm, qua một cái nhìn hồi cố và tái thẩm, để làm đầy đặn và làm rõ hơn các đường nét về thơ Thanh Tâm Tuyền, vốn, trong bản gốc nguyên thuỷ, đã được vạch ra nhưng chưa được khai thác kỹ.
07 Tháng Hai 20241:35 SA(Xem: 4015)
Người ta thường chỉ nói về thơ Thanh Tâm Tuyền ở cái thời tuổi trẻ của ông, và gần như không có ai nói kỹ (hoặc tương đối kỹ) về tập “Thơ Ở Đâu Xa”, kết tinh bởi những bài thơ thời sau này của Thanh Tâm Tuyền, đặc biệt là thời ông đã đi qua những hào quang của tuổi trẻ mình, và cũng là thời mà ông đang đi vào, đang đi qua những hiện thực sống động nhất, theo một nghĩa nào đó, của thân phận con người, nói chung, và thân phận thi sĩ, nói riêng, của chính ông. Cũng có ý kiến cho rằng thơ Thanh Tâm Tuyền, trong giai đoạn này, chỉ là thơ thời khổ nạn, tù đầy, không có mấy điều đáng bàn. Ý kiến đó có lẽ nên được xét lại. Con người thi sĩ, đặc biệt những con người thi sĩ với chiều sâu và kích thước như của Thanh Tâm Tuyền, có thể tự thể hiện phong cách độc đáo của mình, tự khám phá hoặc đổi mới mình, trong tứ, trong từ, trong hình ảnh, suy tư mình, trên các mặt ngữ âm, ngữ nghĩa, tiết nhịp, điệu thức, thể loại… trong bất kỳ hoàn cảnh hiện sinh nào của họ.
07 Tháng Hai 20241:29 SA(Xem: 3627)
Sài Gòn những ngày cuối năm trời ấm dần hơn, nắng mang hương xuân vương trên hoa cỏ dịu dàng làm lòng người chao lại nỗi nhớ quê. Tạ xa Qui Nhơn đến nay đã 5 năm rồi, thời gian như chớp mắt ngoảnh lại thấy những ngày cũ ở quê lùi xa dần xa dần mất hút. Nơi nàng ở khá yên tĩnh thích hợp với người ở cái tuổi chiều thu cận kề. Buổi sáng thức dậy, nàng có những phút yên ắng nhìn dòng sông êm trôi lặng chảy đón bình minh vừa lên, nghe chim ríu rít chuyền cành, nàng còn có thể dắt cháu đi học qua các con đường im vắng mà nghe cháu nói bi bô bên tai rồi còn có những phút đi rải cơm cho chim cho cá ăn, có những buổi chiều nhìn nắng tắt bên song mà nhớ, nhờ bớt nói lại nên bớt thị phi.
06 Tháng Hai 202410:00 CH(Xem: 2725)
BÊN BỜ AO- Khuyết danh - Trần C. Trí chuyển ngữ